Trung Quốc chấn chỉnh 107 ứng dụng trong đó có cả Xiaomi, Shangri-La, IHG

(Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin của Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: Handout)

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) vừa ra lệnh chấn chỉnh 107 ứng dụng, trong đó có cả nền tảng phát trực tiếp từ nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi và các ứng dụng đặt phòng khách sạn cho Shangri-La và IHG, vì các vi phạm liên quan đến thu thập dữ liệu quá mức và cấp phép ứng dụng trong nỗ lực không ngừng để kiềm chế việc sử dụng dữ liệu người tiêu dùng. Đây là danh sách mới nhất của năm 2022.

Danh sách cũng bao gồm một ứng dụng từ chuỗi khách sạn Super 8 của Mỹ, dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến từ công ty bảo hiểm Taikang của Trung Quốc và hai ứng dụng từ Offcn Education, một trong những công ty lớn cung cấp dịch vụ dạy kèm cho các kỳ thi kiểm tra năng lực giáo viên trường công và công chức, theo một Tuyên bố MIIT vào thứ Sáu.

Các ứng dụng bị phát hiện có "dữ liệu cá nhân bị thu thập bất hợp pháp", "buộc người dùng bật thông báo" hoặc "quyền được yêu cầu một cách cưỡng bức, thường xuyên và quá mức".

MIIT cũng liệt kê 13 bộ công cụ phát triển phần mềm về việc thu thập bất hợp pháp dữ liệu người dùng. Bộ dụng cụ bao gồm những thứ dành cho dịch vụ định vị của Baidu, nền tảng quảng cáo của ByteDance Ocean Engine và NetEase QiYu, một giải pháp tiếp thị và dịch vụ khách hàng thông minh của gã khổng lồ trò chơi điện tử NetEase Inc.

MIIT cho biết hành vi của phần mềm này đã vi phạm một số luật, bao gồm Luật An ninh mạng và Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân, có hiệu lực vào tháng 11 năm ngoái. Bộ yêu cầu các công ty khắc phục các vấn đề trước ngày 25 tháng 2 hoặc đối mặt với hình phạt, điều này không được nêu rõ.

Các công ty được nêu tên đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu của MIIT.

Trụ sở chính của Xiaomi tại Quận Xuhui, Thượng Hải. (Ảnh: Getty Images)

MIIT, cùng với Cơ quan Quản lý Không gian mạng của Trung Quốc (CAC), đã và đang thực hiện quyền hạn ngày càng rộng rãi của mình trong việc kiềm chế lĩnh vực internet tự do một thời. Kêu gọi các nhà phát triển ứng dụng thông qua các phương pháp dữ liệu là một việc thường xuyên kể từ năm 2019.

MIIT đã ban hành 21 danh sách các ứng dụng có vấn đề khác nhau trong ba năm qua, đây là danh sách mới nhất và là đầu tiên của năm 2022. Đến nay, cơ quan quản lý đã chỉ ra hơn 1.800 ứng dụng vì thu thập bất hợp pháp thông tin người dùng, yêu cầu quá nhiều quyền hoặc gây hiểu lầm cho khách hàng.

Trước đây, hầu hết các ứng dụng được liệt kê đều được phép tiếp tục hoạt động. Một tỷ lệ nhỏ đã ngừng hoạt động vĩnh viễn.

Tháng 5 năm ngoái, một quy định MIIT mới bắt đầu quy định các nhà cung cấp ứng dụng phải chịu trách nhiệm về việc thu thập quá nhiều dữ liệu người dùng không liên quan đến các dịch vụ cốt lõi của họ và buộc người dùng phải đồng ý không được thông báo về cách dữ liệu của họ được sử dụng.

(Baidu cũng có tên trong danh sách. Ảnh Internet)

Quy định lần đầu tiên xác định những loại thông tin cá nhân nào là cần thiết cho các chức năng và dịch vụ cơ bản của ứng dụng di động trong 39 danh mục, bao gồm nhắn tin, mua sắm trực tuyến, thanh toán, gọi xe, video ngắn, phát trực tiếp và trò chơi di động.

CAC cũng chịu trách nhiệm xác định các ứng dụng vi phạm các quy tắc thu thập dữ liệu. Cơ quan này cũng đã thực hiện một quy định nghiêm ngặt về bảo mật dữ liệu mới, yêu cầu đánh giá an ninh mạng đối với bất kỳ công ty nào xử lý dữ liệu của hơn 1 triệu người dùng - một ngưỡng tương đối thấp trong thị trường 1 tỷ người dùng internet - trước khi tìm kiếm danh sách công khai ở nước ngoài, bao gồm cả Hồng Kông./.

(Theo SCMP)