Tự học để trở thành những thí sinh xuất sắc

Thí sinh đạt điểm cao nhất là Vũ Thị Vân Anh, học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định), đạt 57,3/60 điểm, trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Cụ thể, Vũ Thị Vân Anh đạt 9,2 điểm môn toán; ngữ văn 9,25 điểm; lịch sử 9,75 điểm; tiếng Anh 9,6 điểm; địa lý 9,5 điểm và giáo dục công dân 10 điểm. "Em không tin nổi vì chưa bao giờ nghĩ đến điều này. Em quá hạnh phúc" - tân thủ khoa chia sẻ. Nữ sinh tiết lộ thêm với môn ngữ văn, Vân Anh dự đoán bài thi của mình được 8 điểm nhưng không ngờ đạt 9,25 điểm, còn môn toán yêu thích nhất, theo tính toán của Vân Anh đạt 9 thì điểm số là 9,2.

Vũ Thị Vân Anh (bìa phải), Phạm Thị Vân Anh, Vũ Hoàng Lương Huy là những thí sinh điểm cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Vũ Thị Vân Anh cho biết học bài buổi sáng rất hiệu quả nên em thường thức dậy vào lúc 4 giờ để ôn bài. Ngoài giờ học trên lớp, Vân Anh học thêm từ nhiều tài liệu trên mạng và những bài giảng trực tuyến.

Phạm Thị Vân Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng), đạt 28,9 điểm, trở thành thủ khoa khối D kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Cụ thể, môn toán em đạt 9,6 điểm, môn ngữ văn 9,5 điểm, môn tiếng Anh 9,8 điểm. Phạm Thị Vân Anh cũng lo lắng môn ngữ văn không đạt điểm cao vì em làm bài không như ý, song kết quả khiến nữ sinh rất bất ngờ.

Thích học toán, năm lớp 12, Vân Anh từng giành giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi môn toán cấp thành phố. Nữ sinh theo học lớp 12A1 ban khoa học tự nhiên, định hướng theo khối A1 (toán, vật lý, tiếng Anh) nên em bất ngờ khi mình lại trở thành thủ khoa của khối D01 (toán, văn, tiếng Anh).

Thủ khoa khối D cho biết bí quyết thành công của em là tự học. Với việc tự học, kiến thức sẽ ngấm lâu và sâu nhất. Em cũng dành thời gian xem các bài giảng trên mạng để biết thêm cách tư duy và giải đề, đồng thời chăm luyện đề ở nhà. Trước khi là thủ khoa khối D, Phạm Thị Vân Anh đã trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm vào ngành kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương.

Với thành tích đáng nể, là một trong 2 thí sinh có tổng điểm 3 môn theo khối xét tuyển đại học cao nhất cả nước (cùng 29,8 điểm), Vũ Hoàng Lương Huy, học sinh lớp 12A3 Hệ thống Trường tư thục Nguyễn Khuyến (TP HCM), trở thành thủ khoa khối A1 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Huy đạt điểm 10 môn vật lý và tiếng Anh; 9,8 điểm môn toán. Ngoài ra, Huy còn có tổng điểm khối A00 (toán, lý, hóa) là 28,55 và B00 (toán, hóa, sinh) là 27,55 điểm.

Chia sẻ về kết quả kỳ thi, Vũ Hoàng Lương Huy cho biết trước đây khi công bố đáp án các môn thi, Huy đã tự chấm 29,8 điểm, nên khi có kết quả chính thức, em không mấy bất ngờ. Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Vũ Hoàng Lương Huy cho biết em học kỹ kiến thức trong sách giáo khoa. Vì ở môi trường nội trú, Huy không học thêm ở ngoài mà chỉ học trên lớp và theo hướng dẫn của giáo viên trong trường.

Chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động, chị Huỳnh Thị Mỹ Trà, phụ huynh của em Huy, cho biết năm lớp 11, Huy thi IELTS được 7,5; riêng phần nghe được 9 điểm. Tại kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP HCM tổ chức, Huy đạt 1.047 điểm, được tuyển thẳng vào Trường ĐH Ngoại thương và ngành cơ - điện tử của Trường ĐH Bách khoa TP HCM.

Yến Anh - Đặng Trinh