Tuyên bố kiểm soát dinh tổng thống Afghanistan, Taliban muốn nắm mọi quyền lực

Hai quan chức của lực lượng phiến quân Hồi giáo Taliban nói với Reuters rằng sẽ không có chính phủ chuyển tiếp nào sau cuộc càn quét của đội quân trên khắp Afghanistan, dù trước đó quyền bộ trưởng nội vụ Afghanistan đã đề cập đến "chuyển giao quyền lực hòa bình" và thiết lập một chính quyền như vậy.

Một tay súng Taliban tại thành phố Ghazni, Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, hai chỉ huy cấp cao của Taliban ở Kabul cho biết, các tay súng Taliban đã tiến vào dinh tổng thống và giành quyền kiểm soát ở đây. Chính phủ Afghanistan chưa xác nhận điều này.

Hiện chưa chắc chắn Tổng thống Afghanistan Ghani đi đâu. Một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ cho biết ông đến Tajikistan, trong khi một quan chức Bộ Ngoại giao nói vị trí của ông là không xác định. Taliban đang kiểm tra tung tích của Tổng thống.

Một số người dùng mạng xã hội địa phương đang chỉ trích ông Ghani vì để họ rơi vào cảnh hỗn loạn. Trước đó, các quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ thông tin về một số vụ nổ súng lẻ tẻ trong thành phố. Một bệnh viện ở Kabul cho biết hơn 40 người bị thương trong các cuộc đụng độ ở ngoại ô đang được điều trị, nhưng dường như không có giao tranh lớn.

Vẫn chưa rõ quyền lực sẽ được chuyển giao như thế nào.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Mỹ đã di tản khỏi đại sứ quán bằng máy bay trực thăng. Nhân viên đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan có báo cáo rằng sân bay Kabul đang có nổ súng. Đại sứ quán đã hướng dẫn công dân Mỹ “trú ẩn tại chỗ”, và cố gắng tìm một nơi an toàn để chờ đợi.

Tình hình an ninh ở Kabul đang "thay đổi nhanh chóng, kể cả tại sân bay", theo một báo cáo từ Reuters.

Phương Anh (Nguồn: Reuters, The Guardian)