Ukraine đang oằn mình chống đỡ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

"Mọi thứ thực sự đang rất khó khăn. Bakhmut, Vuhledar và các khu vực khác ở Donetsk liên tục phải chống đỡ các cuộc tấn công của quân đội Nga để bảo vệ hệ thống phòng thủ" - Ông Zelensky phát biểu trong video chiếu hằng đêm.

Vào ngày 29/1, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công gần Blahodatne ở phía đông Donetsk, trong khi nhóm quân Nga khẳng định họ đã kiểm soát ngôi làng này.

Trước tình hình đó, ông Zelensky đã kêu gọi các nước tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine. Vài ngày trước, Đức và Mỹ dẫn đầu danh sách các quốc gia đồng ý cung cấp xe tăng hiện đại cho Ukraine.

Hôm 28/1, ông Zelensky cho biết Ukraine cần tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất có tầm bắn khoảng 300 km. Một cố vấn của tổng thống cho biết hiện có nhiều cuộc đàm phán về cung cấp tên lửa tầm xa cho nước này. Bên cạnh đó, phát ngôn viên của lực lượng không quân cũng đề cập đến các cuộc đàm phán về việc cung cấp máy bay.

Trong phát biểu mới nhất, ông Zelensky cho biết khả năng phòng thủ của Ukraine vẫn vững vàng trước những nỗ lực tấn công của quân đội Nga và khẳng định họ có được khả năng đó là nhờ sự hỗ trợ từ các đối tác.

Ông cho biết thêm, quân đội Nga vẫn liên tục duy trì cường độ tấn công nên các binh sĩ Ukraine phải kiên cường chống lại bởi họ nhận thức rằng bảo vệ Donetsk chính là bảo vệ toàn bộ Ukraine.

Tùng Lâm