Ukraine sớm có sắc lệnh về Donbass?

Truyền thông Nga những ngày qua đặc biệt chú ý đến tình hình tại Donbass khi tình hình vi phạm lệnh ngừng bắn diễn ra thường xuyên và xuất hiện các nhân tố NATO tại khu vực.

Donbass chuẩn bị cho cuộc xung đột với sự tham gia của cả NATO? Ảnh minh họa

Việc tăng cường pháo kích vào lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng (LNR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR/DNR) đã được quan sát trong suốt cả tuần qua.

Kiev cũng cho thấy họ đang thực sự chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự ở Donbass, bao gồm cả việc phòng thủ thủ đô Ukraine bằng cách triển khai các hệ thống tên lửa phòng không S-300V1.

Báo chí Ukraine cho biết, lực lượng phòng không nước này có quy mô bao gồm 11 tiểu đoàn tên lửa tầm trung Buk-M1 và khoảng 35 tiểu đoàn S-300V1 tầm xa, với nhiều phiên bản khác nhau. Các tên lửa được sử dụng trong tổ hợp S-300 vốn có khả năng bắn xa tới trên 100 km với độ chính xác cao.

Truyền thông Nga cho hay, gần đây Ukraine đã điều động thêm một số lượng lớn khí tài và xe bọc thép tới biên giới gần bán đảo Crimea. Thông tin này đã được trang Crimea-news đăng tải từ ngày 5/3.

Theo những hình ảnh được người dân địa phương ghi lại và chia sẻ trên mạng, Ukraine đã chuyển thêm vài chục xe tăng, xe chiến đấu bộ binh về hướng khu vực gần bán đảo Crimea, cùng với đó là tổ hợp tên lửa tác chiến Tochka-U.

Lực lượng vũ trang Ukraine được cho là đã chuyển khoảng 300 xe tăng đến Donbass, cùng hơn 50 phương tiện tên lửa và đại bác, cho thấy Kiev đang chuẩn bị cho cuộc chiến.

Các chuyên gia quân sự nhận định rằng việc Kiev tăng cường triển khai lực lượng gần Crimea chủ yếu là để đe dọa Nga, đồng thời cũng là để đề phòng và kịp thời ngăn chặn đòn tấn công của Nga trong bối cảnh căng thẳng tại Donbass leo thang.

Kiev từ chối bình luận dưới bất kỳ hình thức nào về việc triển khai nhóm Lực lượng vũ trang trong khu vực phân giới ở Donbass.

Đặc biệt hơn là sự xuất hiện của tướng NATO ở gần khu vực, tuyên bố thẳng thắn về sự can thiệp ở Donbass nếu có.

Tư lệnh Lực lượng trên bộ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Trung tướng Roger Cloutier, mới đây đã đến Donbass.

Tướng Cloutier được cho là đến Ukraine để nghiên cứu cấu trúc quân sự của lực lượng vũ trang nước này.

"Tôi ở đây để hiểu rõ hơn về cơ cấu của lực lượng mặt đất quân đội Ukraine, nhiệm vụ của họ cũng như để tăng cường sự hợp tác của chúng tôi (NATO) với lực lượng mặt đất Ukraine" - Tướng Cloutier nói.

Tuy nhiên, giới quan sát quân sự cho rằng, sự xuất hiện của Tướng Cloutier cho thấy khả năng NATO sẵn sàng hỗ trợ quân sự Ukraine trong trường hợp xảy ra cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn.

Ngoài ra, xuất hiện một tin tức cho rằng, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky có thể sẽ ký một sắc lệnh về việc bắt đầu một chiến dịch quân sự ở Donbass. Phía Kiev chưa lên tiếng về tin tức này.

Hải Lâm