Ukraine tiết lộ bước lùi của phương Tây khiến nước này chịu tổn thất

Bộ trưởng Quốc phòng Rustan Umerov nhấn mạnh mỗi đợt vận chuyển bị trì hoãn đồng nghĩa với tổn thất của quân đội Ukraine và làm nổi bật sức mạnh quân sự vượt trội của Nga.

"Hãy nhìn sang đối phương, nền kinh tế của họ là gần 2.000 tỷ USD, họ sử dụng 15% trong số đó cho các khoản ngân sách chính thức và không chính thức của cuộc xung đột, hiện tiêu tốn khoảng hơn 100 tỷ USD hàng năm. Vì thế, về cơ bản, bất kỳ khi nào một cam kết không được thực hiện đúng hạn thì chúng tôi sẽ mất người và mất lãnh thổ", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói.

Binh lính Ukraine nạp đạn trong cuộc tận trận ở Zaporizhzhia năm 2023. Ảnh: Reuters

Ông Umerov và Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi đã tới thăm tiền tuyến Ukraine sáng 25/2 giữa bối cảnh nước này đối mặt với tình trạng thiếu thốn đạn dược nghiêm trọng và các cuộc tấn công của ở phía Đông.

Ông Syrskyi cho biết họ đã lắng nghe các binh lính trên tiền tuyến và phân tích kỹ càng tình hình chiến trường. Ông thừa nhận tình hình quân đội Ukraine rất khó khăn và cần kiểm soát liên tục dọc nhiều khu vực trên tiền tuyến.

Các lực lượng của Nga ngày 25/2 dường như đã tăng cường sức ép ở phía Tây Avdiivka - thành phố chiến lược mà Moscow mới giành được tháng này, đánh dấu thắng lợi lớn đầu tiên sau nhiều tháng giao tranh ác liệt ở phía Đông Ukraine.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, người dẫn đầu lực lượng Ukraine chiến đấu trong khu vực thông báo, quân đội của ông đã rút khỏi phần lớn Lastochkyne, ngoại ô phía Tây Avdiivka. Một số hãng truyền thông Ukraine cho biết, các lực lượng của Nga đã giành được Lastochkyne nhưng hiện chưa có sự xác nhận chính xác nào từ Kiev và tình hình chiến trường dường như liên tục biến động.

Đầu tháng này, ông Syrskyi đã thay thế vị trí Tổng tư lệnh quân đội Ukraine của ông Valerii Zaluzhny giữa bối cảnh cuộc phản công mùa hè không tạo được bất kỳ đột phá lớn nào và gói hỗ trợ cho Ukraine vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua. Nga hiện kiểm soát khoảng 1/4 lãnh thổ Ukraine.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Kiev ngày 25/2, ông Umerov cho biết các lực lượng của Ukraine đang "làm mọi thứ khả thi và những thứ được coi là bất khả thi để đảm bảo đột phá" trong năm nay. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cũng cho biết một chiến lược quân sự "mạnh mẽ" sẽ được thực hiện trong những tháng tới song không tiết lộ chi tiết.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: CNBC