Ukraine tuyên bố gây hư hại cho cây cầu quan trọng của Nga ở Kherson

Thành viên Hội đồng Khu vực Kherson Serhiy Khlan cho biết trong một thông báo trên Facebook rằng, cuộc không kích vào cầu Antonovsky ở phía Nam Ukraine đã loại bỏ bất kỳ khả năng nào của quân đội Nga trong việc sử dụng nó phục vụ các mục đích chiến lược. Cây cầu này bắc qua sông Dnipro đã được Nga sử dụng như một tuyến đường quan trọng vận chuyển các trang thiết bị quân sự trong khu vực.

Một cầu đường sắt bị phá hủy ở Raygorodok, phía Đông Ukraine ngày 29/4/2022. Ảnh: AFP

Ukraine đã mất quyền kiểm soát cây cầu này ngày 26/2, chỉ 2 ngày sau khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu. Cây cầu này được cho là mục tiêu mà quân đội Ukraine nhắm tới trong những tháng gần đây.

Việc ngăn cản Nga sử dụng cây cầu này như một tuyến vận chuyển có vai trò quan trọng với chiến dịch phản công của Ukraine tại Kherson cũng như một số khu vực khác ở phía Nam Ukraine.

Vladyslav Nazarov, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam Ukraine cho biết, cây cầu Antonovsky là 1 trong 3 cây cầu ở Kherson bị nhắm tới ngày 30/8, đồng thời xác nhận cây cầu này đã trong tình trạng "không thể vận hành".

Nga hiện chưa đưa ra bình luận về việc này.

Những cây cầu khác bị nhắm tới bao gồm một cầu đường sắt ở khu vực Antonivka gần đó và cây cầu Daryivskyi ở Kherson, hiện đang được Nga sử dụng để vận chuyển các nguồn cung cấp hậu cần qua sông Ingulets.

Nga đã sửa chữa cây cầu Antonovsky sau các cuộc không kích của Ukraine. Các hình ảnh vệ tinh ngày 29/8 cũng cho thấy quân đội Nga đã xây dựng một cầu phao bắc qua sông gần cầu Antonovsky.

Hiện chưa rõ mức độ hư hại của cây cầu sau cuộc không kích mới đây hay việc liệu cây cầu này có thể sửa chữa hay không. Marina Miron, nhà nghiên cứu tại Khoa Nghiên cứu Quốc phòng thuộc Cao đẳng Hoàng gia London nhận định với Newsweek ngày 23/8 rằng việc xây dựng cầu phao ở Antonivka có thể đem lại lợi thế cho Nga và buộc Ukraine phải sử dụng tiết kiệm vũ khí khi nhắm vào những công trình dễ sửa chữa này.

"Điều này là bởi cầu phao rẻ hơn và dễ xây dựng hơn nhiều nên việc phóng những tên lửa đắt đỏ vào nó sẽ không phù hợp. Tôi cho rằng sẽ thật vô nghĩa khi lãng phí tên lửa vào những thứ có thể dễ dàng xây dựng và khôi phục. Đó sẽ là một thách thức cho Ukraine trong việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có", chuyên gia Miron đánh giá.

Ngày 30/8, Nga cho biết, quân đội nước này đã phá hủy một số lượng lớn thiết bị quân sự và đánh bại cuộc phản công của Ukraine theo nhiều hướng./.

Kiều Anh/VOV.VN Tổng hợp