Vé xe Tết Nguyên đán ế ẩm, nhà xe 'đỏ mắt' chờ khách

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động tại các bến xe ở TP. HCM hiện ảm đảm hơn rất nhiều so với thời điểm này các năm trước. Ghi nhận tại Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), toàn bến xe có khoảng 10 ki ốt mở bán vé nhưng thỉnh thoảng mới có người tới hỏi và chủ yếu để tìm mua vé đi ngay trong ngày. Cả buổi sáng chỉ có một người tới quầy vé đi Quảng Ngãi nhưng cũng chỉ “thăm dò” tình hình bán vé Tết chứ chưa quyết định đặt mua vé.

Anh Nhựt, nhân viên bán vé của Công ty Kumho Samco cho biết, phía công ty mới triển khai cho hành khách đặt vé Tết qua điện thoại chứ chưa có kế hoạch bán vé cụ thể. Những ngày qua, anh Nhựt có nhận một số cuộc điện thoại của hành khách và chủ yếu là các cuộc gọi hỏi thăm chứ chưa mua.

Một nhân viên khác nhà xe Gia Phúc tuyến TP.HCM - Đăk Lăk cũng cho biết, phía nhà xe cũng đã cho người dân đặt chỗ vé Tết nhưng đến nay chưa có ai đăng ký. Hoạt động chạy xe hàng ngày cũng khá ảm đạm khi mỗi xe xuất bến chỉ vài khách.

Dãy ki ốt bán vé thỉnh thoảng mới có người tới để hỏi vé đi ngay. Ảnh: Hà Khánh

Trong khi đó, tại khu vực đậu xe, các tài xế và lơ xe chờ đến giờ xuất bến trong bối cảnh thưa thớt khách đi. Anh Phạm Văn Thanh, tài xế xe Tâm Minh Phương chạy tuyến Bến xe miền Đông – Huế cho biết, dù sắp đến giờ xuất bến nhưng mới chỉ có 1 khách và 3 kiện hàng. Chi phí một xe di chuyển 2 chiều khoảng 30 triệu đồng và nhà xe nắm chắc phần lỗ nhưng cũng phải chạy để giữ chân khách hàng và chờ đợi tương lai.

Về vấn đề này, đại diện Bến xe miền Đông cho biết, bến chưa có kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán bởi hoạt động vận tải vẫn chưa phục hồi, nhiều tỉnh cũng chưa mở lại tuyến. Dự báo tình hình đi lại sắp tới phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh cũng như chủ trương của từng địa phương nên khó dự báo.

Các quầy vé tại Bến xe miền Tây cũng vắng khách. Ảnh: Hà Khánh

Trong khi đó, ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng Giám đốc Bến xe miền Tây cho biết: "Nếu như mọi năm giờ này công tác chuẩn bị kế hoạch bán vé Tết đã hoàn thành thì năm nay mọi thứ vẫn cần phải tính toán. Theo ông Huân, hiện nay hoạt động vận tải chưa hồi phục, chỉ mới khoảng 50% doanh nghiệp tại bến hoạt động trở lại nhưng chủ yếu là cầm chừng, vận chuyển hàng hóa là chính. Hiện nay mỗi ngày chỉ khoảng 120 – 130 xe xuất bến với khoảng hơn 1.000 khách, tức là chưa tới 10% số xe, chưa tới 5% hành khách như trước khi có dịch".

Theo những người lâu năm trong ngành vận tải hành khách, hiện những người trên TP. HCM trở về quê sau giãn cách khá lớn và hiện rất ngại lên lại thành phố. Những người đang có mặt tại thành phố cũng ngần ngại trong chuyện về quê bởi quy định chống dịch ở từng địa phương khác nhau. Do đó, các bến xe cũng rất khó khăn trong công tác dự báo lượng khách trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán sắp tới.

Xe nằm bến tại Bến xe miền Đông. Ảnh Hà Khánh

Hiện chỉ còn hơn 1,5 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tất cả đều mong tình hình phòng chống dịch COVID-19 có những chuyển biến tích cực hơn nữa để người dân có cơ hội đoàn viên bên gia đình và hoạt động vận tải hành khách cũng khởi sắc hơn.

Xem thêm video được quan tâm:

Dương Tú