Vì sao VĐV Nga thi đấu ở Olympic Tokyo 2020 dưới tên 'đội tuyển ROC'?

Trong kỳ Olympic năm nay, các vận động viện Nga thi đấu dưới tên đội tuyển ROC. Đây là từ viết tắt của Ủy ban Olympic Nga, theo CNN.

Về cơ bản, đây là kẽ hở cho phép các vận động viên Nga thi đấu tại Olympic trong khi nước này bị cấm tham dự vì bê bối sử dụng doping.

Dưới danh nghĩa đại diện ROC, các vận động viên cần phải tuân theo một số quy tắc nhất định để làm rõ rằng họ không đại diện cho đất nước Nga.

Theo lệnh cấm, các vận động viên Nga vẫn có thể thi đấu với tư cách là vận động viên trung lập nếu họ có thể chứng minh rằng họ không có liên quan đến vụ bê bối doping.

Vận động viên thể dục nghệ thuật của đội ROC tạo dáng với huy chương tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Xinhua.

Vận động viên trung lập là người không đại diện cho một quốc gia cụ thể nào trên giấy tờ.

Hơn 300 vận động viên đang thi đấu dưới dạng này tại Olympic Tokyo 2020.

Đội ROC vẫn mang áo có màu trắng, xanh và đỏ của quốc kỳ Nga. Đội này cũng bao gồm một số vận động viên từng đại diện cho Nga thi đấu tại các kỳ Olympic trước đó.

Tuy nhiên, thay vì mang cờ Nga, đội này mang cờ có hình ngọn lửa Olympic được đặt phía trên năm vòng tròn biểu tượng của Thế vận hội. Nếu một vận động viên giành huy chương vàng, "Bản hòa tấu piano số 1" của Pyotr Tchaikovsky sẽ được phát thay cho quốc ca Nga.

Vào năm 2019, Cơ quan Chống doping Thế giới đã cấm Nga tham gia tất cả cuộc thi thể thao quốc tế, bao gồm cả Olympic, trong 4 năm vì không tuân thủ luật doping.

Hình phạt này được đưa ra sau khi Cơ quan Chống doping Thế giới nhận được dữ liệu từ một phòng thí nghiệm ở Moscow. Trước đó, vào năm 2016, trung tâm này ghi nhận mạng lưới sử dụng doping trong thể thao quy mô lớn và tinh vi do nhà nước tài trợ.

Do Cơ quan Chống doping Nga không hợp tác hoàn toàn trong cuộc thăm dò liên quan đến vụ việc, Cơ quan Chống doping Thế giới quyết định ban hành hình phạt này.

Năm ngoái, Tòa án Trọng tài Thể thao giảm thời gian thi hành án phạt cho Nga từ 4 năm xuống còn hai năm. Lệnh cấm này sẽ hết hiệu lực vào ngày 16/12/2022.

Từ giờ cho đến lúc đó, các vận động viên Nga không thể thi đấu dưới tên, quốc kỳ và quốc ca của đất nước họ tại Olympic Tokyo 2020.

Lệnh cấm hiện tại cũng có nghĩa là các vận động viên Nga không thể thi đấu dưới danh nghĩa đất nước mình tại World Cup 2022 hoặc Thế vận hội mùa đông 2022.

Vì vậy quốc kỳ và quốc ca của Nga sẽ không có mặt tại Olympic cho đến kỳ Thế vận hội tiếp theo được tổ chức ở Paris vào năm 2024.

Hương Ly