Viên Nội (Ứng Hòa): Xưởng sơn ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp

Nằm cách UBND xã Viên Nội khoảng 2km là xưởng sản xuất sơn nhũ tương nằm “ẩn mình” trong khu dân cư. Theo người dân ở đây cho biết, cơ sở sản xuất sơn này hoạt động nhiều năm nay gây ra mùi khó chịu và không đủ điều kiện kinh doanh, sản xuất sơn.

Theo tìm hiểu, xưởng sơn này thuộc công ty cổ phần xây lắp và thương mại Thái Sơn có địa chỉ tại số 26 ngõ 4 Hà Trì 4, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP.Hà Nội. Trong vai một người có nhu cầu mua sơn về để sử dụng cho công trình xây dựng, PV đã gặp một người tên Chính, tự xưng là Giám đốc Công ty. Người này cho biết, các thùng sơn được sản xuất ngay ở thôn Tiền, xã Viên Nội và cung cấp cho PV bảng giá, bảng màu của các sản phẩm sơn.

Nhà xưởng được xây dựng ngay trên đất nông nghiệp suốt thời gian dài.

Để làm rõ vấn đề trên, ngày 16/3/2021 PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Cường – Chủ tịch UBND xã Viên Nội và ông Bùi Tiến Chính – Giám đốc công ty cổ phần xây lắp và thương mại Thái Sơn. Tại buổi làm việc, ông Cường cho biết: “Chỗ nhà xưởng mà các anh trao đổi ở thôn Tiền là kho dùng để chứa các thùng sơn, tôi nắm được sơ qua là như thế. Nhà xưởng này cũng đã đi vào hoạt động được khoảng 3 năm, từ khi chỗ này đi vào hoạt động, UBND xã chưa tiến hành kiểm tra mà chỉ đi qua thôi".

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Chủ tịch UBND xã Viên Nội thừa nhận những sai phạm về xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp.

Trong quá trình làm việc, ông Cường cũng thừa nhận khu đất trên là đất nông nghiệp, không được phép xây dựng nhà xưởng. Vậy tại sao nhà xưởng này đã hoạt động được 3 năm nhưng chính quyền xã lại không tiến hành kiểm tra, xử phạt?

Cũng tại buổi làm việc, Ông Bùi Tiến Chính - Giám đốc công ty cổ phần xây lắp và thương mại Thái Sơn cho hay: “Chỗ nhà xưởng ở xã Viên Nội, chúng tôi không tiến hành sản xuất sơn mà chúng tôi sản xuất ở khu công nghiệp Thanh Oai". Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì mà ông Chính cho PV biết trong buổi làm việc trước đó.

Tuy nhiên, trên giấy chứng nhận sản phẩm và nhiều loại giấy tờ khác mà ông Chính cung cấp cho PV lại ghi rõ địa chỉ nhà máy sản xuất sơn nằm ở xã Viên Nội, huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội.

Nhiều giấy tờ được ông Bùi Tiến Chính cung cấp thể hiện rõ các sản phẩm sơn mà Công ty cung cấp được sản xuất ở xã Viên Nội.

Về các giấy tờ pháp lý trong việc kinh doanh, sản xuất sơn, ông Chính chỉ cung cấp được các giấy tờ như: Giấy chứng nhận sản phẩm do công ty ICB chứng nhận, giấy chứng nhận ISO 9001-2015 do công ty KNA cấp….(tất cả các giấy tờ này đều thể hiện rõ nhà máy sản xuất có địa chỉ tại xã Viên Nội, huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội).

Trong buổi làm việc, ông Chính không cung cấp được các giấy tờ như: Đánh giá tác động môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận TCVN 8652:2012, giấy phép phòng cháy chữa cháy, bản đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm…

Kỳ lạ hơn, trong các giấy chứng nhận đạt quy chuẩn, chất lượng mà ông Chính cung cấp lại không ghi rõ tên thương hiệu hãng sơn đạt quy chuẩn mà chỉ chứng nhận cho sản phẩm của công ty cổ phần xây lắp và thương mại Thái Sơn đã đạt tiêu chuẩn.

Một nhà xưởng mới đang trong quá trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Thiết nghĩ UBND huyện Ứng Hòa, UBND TP.Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm của công ty cổ phần xây lắp và thương mại Thái Sơn và việc xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại xã Viên Nội, tránh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng kéo dài tại địa phương.

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Hiếu - Xuân Hiếu