Việt Nam có thể xin đăng cai SEA Games sau năm 2023

Như Tiền Phong đã thông tin, chiều hôm nay BTC SEA Games 31 của Việt Nam có cuộc họp với Văn phòng điều phối SEAGF để thảo luận về công tác tổ chức SEA Games 31. Cuộc họp dựa theo đề xuất của Thái Lan. Để chuẩn bị cho cuộc họp này, sáng qua Ủy ban Olympic Việt Nam đã có cuộc làm việc với Tổng cục TDTT để bàn các nội dung liên quan.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến cho biết dịch COVID-19 khiến công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 hết sức khó khăn.

Vấn đề xuất phát từ diễn biến dịch COVID-19 đang hết sức phức tạp tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, khiến công tác tổ chức SEA Games 31 trở nên vô cùng khó khăn. Theo quy định hiện nay, những người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải thực hiện cách ly.

Đây là bài toán hết sức khó khăn với Hà Nội và các địa phương khác về cơ sở cách ly, chi phí…Về chuyên môn, trong trường hợp phải cách ly khi vào Việt Nam, VĐV sẽ rất khó thi đấu đúng phong độ. Trên thực tế, ngành thể thao đã tính tới phương án lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 qua năm 2022. Tuy nhiên ngay cả phương án này để triển khai được cũng gặp nhiều khó khăn.

Việt Nam có thể xin đăng cai SEA Games sau năm 2023.

Dự kiến năm 2022 sẽ có một loạt giải đấu: Đại hội thể thao toàn quốc, Asid tại Hàng Châu (Trung Quốc), Olympic mùa đông, AIMG, World Games, Đại hội khối Thịnh Vượng chung, Đại hội đoàn kết Hồi giáo…Ngoài ra, nhiều giải đấu khác trong năm 2021 đã lên kế hoạch lùi sang năm sau. Bước qua năm 2023 sẽ tới SEA Games tổ chức tại Campuchia, kéo lùi thời gian đăng cai SEA Games 31 sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi nước bạn.

Một khó khăn khác là cho đến thời điểm hiện tại, ngành thể thao vẫn chưa được phê duyệt kinh phí tổ chức. Một lãnh đạo Tổng cục TDTT than thở công tác chuẩn bị vì vậy không thể triển khai do nếu làm sớm, rất có thể quyết định thực hiện về sau…lại thành sai.

Do dịch COVID-19, các địa phương đăng cai tổ chức đại hội đều phải tập trung cho công tác phòng chống dịch. Công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 vì vậy cũng bị chậm tiến độ.

Việc tổ chức SEA Games 31 trong năm 2021 trở nên hết sức khó khăn do dịch COVID-19.

Trả lời Tiền Phong chiều tối nay 9/6, bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho hay, tại cuộc họp (diễn ra trực tuyến), Việt Nam đã báo cáo về công tác tổ chức, chuẩn bị đồng thời xin ý kiến các quốc gia về 2 phương án. Một là lùi SEA Games 31 sang năm 2022 và trường hợp 2, xin đăng cai sau năm 2023 (năm Campuchia đăng cai SEA Games) nếu như năm 2022 vẫn khó khăn.

“Các quốc gia cũng đã chia sẻ nhiều khó khăn, đồng thời cho biết sẽ báo cáo chính phủ để xem xét. Trong năm 2022 không chỉ Việt Nam mà các nước khác cũng có rất nhiều đại hội thể thao. Một số ý kiến đề nghị chờ theo dõi cách thức Nhật Bản tổ chức Olympic Tokyo 2020. Về phía Việt Nam, ngành thể thao sẽ tiếp tục lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, trình chính phủ xem xét”-bà Lê Thị Hoàng Yến cho biết.

Dự kiến nếu SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam, tổng số người tham gia có thể lên đến hơn 25.000

Nguyên Phong