Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho quan hệ giữa Cyprus với khu vực Đông Nam Á

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Cyprus Constantinos Kombos. (Ảnh: Kim Giang)

Tại cuộc gặp, hai Bộ trưởng hài lòng với những bước phát triển của quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước thời gian qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Cyprus Constantinos Kombos bày tỏ ấn tượng với các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam; khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương trên cơ sở những thế mạnh và nhu cầu phát triển của hai bên.

Bộ trưởng Ngoại giao ùi Thanh Sơn đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm cấp cao trong năm 2024, đặc biệt là thúc đẩy hoàn tất, tiến tới ký kết một số thỏa thuận hợp tác nhân dịp này, để tạo nền tảng cho hai nước thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực.

Hai Bộ trưởng nhất trí, để hiện thực hóa tiềm năng to lớn của hai nước, hai nước cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tận dụng hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho quan hệ giữa Cyprus với khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: Kim Giang)

Bộ trưởng Constantinos Kombos cũng ghi nhận tích cực đề xuất của Việt Nam về việc sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA); khẳng định sẽ phối hợp tích cực trong vấn đề gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với thủy sản Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam phát triển nghề cá bền vững.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho quan hệ giữa Cyprus với khu vực Đông Nam Á, đồng thời, mong muốn Cyprus ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hơn nữa với EU.

Hai bên cũng khẳng định tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở các vùng biển và đại dương, trong đó có Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982.

Kim Giang