Xây dựng doanh trại chính quy, kết hợp tăng gia cải thiện đời sống bộ đội

Doanh trại Ban CHQS huyện Cầu Kè luôn sáng - xanh - sạch đẹp.

Theo Trung tá Phan Văn Hậu, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cầu Kè cho biết: Ban CHQS huyện Cầu Kè với diện tích khuôn viên đa phần là xây dựng các khu nhà làm việc; khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ dân quân trực; kho vũ khí; nhà ăn, nhà bếp; tường bao, sân chào cờ... xung quanh doanh trại chỉ còn lại một số diện tích gần 1.000m2, trong đó các khu đất tăng gia chỉ trên 900m2 còn lại là ao hồ. Với quyết tâm trở thành “điểm sáng” trong xây dựng đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp, Đảng ủy - Ban CHQS huyện đã kết hợp lãnh đạo tổ chức phát động thi đua; triển khai thực hiện nhiệm vụ tăng gia, sản xuất, vừa tạo cảnh quan môi trường vừa tạo nguồn thực phẩm sạch cho đơn vị.

Ngoài sự đầu tư của Bộ CHQS tỉnh, đơn vị phát huy nội lực, lấy công sức của cán bộ, nhân viên không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ tập trung xây dựng, chỉnh trang đơn vị, quy hoạch khu tăng gia, sản xuất tập trung. Hiện doanh trại đã củng cố, sơn sửa; vườn hoa, cây cảnh, khu vực trồng cây bóng mát, khu tăng gia sản xuất, chăn nuôi đều được bố trí hợp lý, thuận lợi. Hằng ngày, đơn vị cắt cử anh em chăm sóc chu đáo, do đó mặc dù thời tiết luôn thay đổi thất thường nhưng cây cối, vườn hoa, vườn rau, vật nuôi vẫn xanh tốt, khỏe mạnh.

Trung tá Phan Văn Hậu cho biết thêm: nguồn kinh phí bảo đảm cho công tác xây dựng chính quy, đặc biệt là công tác tăng gia sản xuất, bảo đảm đời sống cho bộ đội tuy được đáp ứng tốt, nhưng với giá cả thị trường luôn biến động, cũng như chất lượng nguồn thực phẩm bên ngoài không được bảo đảm... qua đó đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong quản lý, sử dụng doanh trại; đồng thời, chủ động phát huy tinh thần tự lực, tự cường, huy động nội lực, công sức bộ đội, nguồn vốn tự có để xây dựng, củng cố doanh trại, cảnh quan môi trường “chính quy, xanh - sạch - đẹp”.

Với tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đã tham gia cải tạo mặt bằng, đầu tư xây dựng khu tăng gia tập trung, chọn những đồng chí có sở trường theo từng lĩnh vực để phân công phụ trách, từ đó kết quả bước đầu đã đạt được mục đích yêu cầu đề ra. Ngoài nhập bếp ăn thêm cho bộ đội, còn có sản phẩm bán ra thị trường hàng tháng, lợi nhuận từ tăng gia, sản xuất nhập vào quỹ cơ quan gần 20 triệu đồng/tháng.

Những luống rau xanh tốt, đàn gia cầm khỏe mạnh là kết quả của sự đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Cầu Kè.

Quan sát những luống rau cải bắp, cải xanh cùng trên 300 chậu hoa vạn thọ, được trồng trên diện tích trên 900m2 xanh mướt, hệ thống tưới tiêu được bảo đảm đầy đủ; gần 200m2 mặt nước thả cá trê, cá tra và đàn gà, vịt trên 120 con, đàn heo rừng 08 con đang phát triển tốt... cán bộ, chiến sĩ đang hăng say chăm sóc để kịp cho thu hoạch trong dịp Tết này, chúng tôi thật sự khâm phục tinh thần đoàn kết với nhiều công sức của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Đồng chí Thạch Phúc, chiến sĩ dân quân thường trực, Ban CHQS huyện Cầu Kè cho biết: được đơn vị phân công phụ trách công tác chăn nuôi gia súc, gia cầm, mỗi buổi sáng tôi tranh thủ trước giờ làm việc để vệ sinh chuồng trại và cho chúng ăn; sau những giờ học tập, huấn luyện, tôi tranh thủ tận dụng những cây chuối sau khi thu hoạch trái xong, hoặc rau muống, hoặc thực phẩm thừa sau khi nhập bếp xay nhuyễn kết hợp trộn với cám, lúa và thức ăn cho cho chúng ăn, qua đó đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho đơn vị.

Với sự đoàn kết, trên dưới cùng lo, cùng làm, cùng khắc phục khó khăn, doanh trại Ban CHQS huyện Cầu Kè luôn chính quy, xanh - sạch - đẹp; chất lượng bữa ăn bộ đội được cải thiện đáng kể, nhất là những món quà cho cán bộ, chiến sĩ trong những ngày lễ, Tết. Qua đó góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ hăng say học tập, rèn luyện, tạo động lực, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: HỮU HIỆP