Xuyên Tết gác cho dân vui xuân

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh chúc Tết Công an TP trong đêm 30 Tết.

Bình yên trên những nẻo đường

Thường trực trên các tuyến đường, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhất là các lỗi vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm... với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Bên cạnh xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền trên tinh thần "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn", "Đã uống rượu bia không lái xe" được chú trọng. Đại tá Phan Ngọc Truyền- Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho hay, để chủ động tốt nhất công tác đảm bảo TTATGT những ngày trước, trong và sau Tết Giáp Thìn, lực lượng CSGT các cấp đã triển khai lực lượng 24/24 trên các tuyến giao thông nhằm bảo đảm TTATGT; kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Cùng với đó là công tác phòng ngừa, làm giảm ùn tắc giao thông và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến; ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép. Đáng chú ý, lực lượng CSGT đã tập trung kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, chở quá số người quy định trên các xe khách, quá tải, quá khổ… "Chỉ trong ngày đầu năm mới, lực lượng CSGT đã lập biên bản gần 80 trường hợp vi phạm, trong đó có 31 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 13 ô-tô, 18 mô-tô. Nhờ xử lý nghiêm, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông giảm đáng kể", Đại tá Truyền thôn tin.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường động viên lực lượng 911 làm nhiệm vụ những ngày Tết.

Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo Công an các cấp, CSGT Công an các quận, huyện cũng làm nhiệm vụ xuyên suốt trong những ngày Tết. Tại Cẩm Lệ, Công an quận (CAQ) Cẩm Lệ tăng cường điều tiết giao thông đảm bảo quá trình đi lại thông suốt cho nhân dân bên cạnh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn. Trong đêm 30 và ngày mồng 1 Tết, CAQ Cẩm Lệ đã phát hiện, xử lý 15 trường hợp vi phạm, trong đó có 3 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, đáng chú ý có trường hợp vi phạm về nồng độ cồn là lái xe công nghệ.

Tại địa bàn Hải Châu, Thượng tá Trần Văn Tám- Trưởng CAQ cho biết, là địa bàn trung tâm của Đà Nẵng, diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, du lịch, nhiều điểm tập trung đông người đến vui chơi, giải trí… nên đơn vị đã phân công lực lượng làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều hòa giao thông. Trong đó lực lượng CSGT đảm bảo 100% quân số trực. Công an 13 phường được yêu cầu làm tốt công tác trực ban, trực chiến; tổ chức tốt công tác tuần tra của lực lượng 8394. Các Đội nghiệp vụ khác cũng tham gia phòng chống đua xe trái phép, không để tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng gây mất TTATGT trên địa bàn quận.

Theo Phòng Tham mưu Công an TP Đà Nẵng, từ ngày 8 đến 14-2 (nhằm 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến mồng 5 Tết Giáp Thìn- 2024), trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra 6 vụ TNGT đường bộ, làm 8 người bị thương. Lực lượng CSGT toàn TP phát hiện, lập biên bản 754 trường hợp vi phạm TTATGT (281 ô-tô và 473 mô-tô), trong đó có 216 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; xử phạt 317 trường hợp, tước giấy phép lái xe 83 trường hợp; tạm giữ 253 phương tiện (11 ô-tô, 242 mô-tô).

Bền bỉ vì nhân dân phục vụ

Ngoài lực lượng CSGT, Công an TP Đà Nẵng huy động tối đa lực lượng, phương tiện mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, TTATGT, bảo vệ tuyệt đối an toàn dịp Tết Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024. Nhờ đó, tình hình ANTT, ATGT trên địa bàn duy trì ổn định. Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, trên địa bàn TP chỉ xảy ra 2 vụ phạm pháp hình sự và đều được xử lý nhanh chóng. Trong đó, đối tượng gây ra vụ cướp giật tại Ga Đà Nẵng trong đêm 30 đã được CAQ Thanh Khê điều tra, bắt giữ vào ngày mồng 2 Tết. Chiến công ngày trong những ngày đầu xuân đã làm nức lòng người dân TP, qua đó tạo được niềm tin trong nhân dân và động lực cho toàn lực lượng tiếp tục cống hiến, vì sự bình yên của nhân dân.

Trong dịp Tết Giáp Thìn, tình hình PCCC và CNCH trên địa bàn Đà Nẵng được đảm bảo. Thượng tá Trần Hoài Phương- Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho hay, đơn vị luôn bảo đảm 50% lực lượng trực luân phiên dịp Tết. Do làm tốt công tác kiểm tra và đẩy mạnh công tác kiểm tra đột xuất nên các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao ý thức rõ được tầm quan trọng của công tác phòng cháy, bố trí lực lượng thường trực tại cơ sở nên đã xử lý ngay từ ban đầu, không để xảy ra cháy. Trong Tết, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH CAQ Sơn Trà cũng kịp thời tổ chức cứu nạn 1 vụ mắc kẹt trong thang máy khách sạn, giải cứu thành công 3 người.

Đại tá Trần Phòng- Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông trong sáng mồng 1 Tết.

"Tết năm nay, bên cạnh bánh chưng, bánh tét do chính tay mình nấu, những chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH còn có món ăn tinh thần là bộ phim "Đi về phía lửa" được khởi chiếu đúng vào mồng 3 Tết. Bộ phim lấy chủ đề những người lính cứu hỏa, cứu hộ cứu nạn để kể câu chuyện về một trong những nghề nghiệp được coi là nguy hiểm nhất thế giới. Đặc biệt, toàn bộ bối cảnh chính đều được quay tại Đà Nẵng và được sự trợ giúp, tư vấn nhiệt tình của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH. Thường trực sẵn sàng chiến đấu và cùng với đồng đội xem phim, ai nấy đều háo hức đón chờ cảnh quay có sự tham gia của mình được chiếu trên tivi. Tiếng cười nói rộn rã cũng phần nào quên đi những đêm dài trực chiến đấu, quên đi nỗi nhớ Tết nhà", Thượng tá Phương tâm sự.

Hòa trong niềm vui chung của người dân khắp nơi đang đón Tết Cổ truyền của dân tộc, tại Trại tạm giam Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động cho phạm nhân đón Tết. Bên cạnh chuẩn bị vườn rau tăng gia, trang hoàng không gian các khu trại, các hoạt động thể dục thể thao, các trò chơi dân gian mang lại không khí vui tươi ở nơi không ai muốn ở này. Xuyên suốt từ 29 đến mồng 5 Tết, Trại tổ chức nhiều hoạt động cho phạm nhân đang chấp hành án như: Tổ chức viết, trang trí báo tường với chủ đề "Mùa Xuân hy vọng", trang trí Mâm ngũ quả, chơi trò chơi nhỏ, bóng chuyền, thi hát karaoke. Song song với đó, Trại cũng tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn và quản lý can, phạm nhân. Tại các nhà tạm giữ của Công an các quận, huyện công tác đảm bảo an toàn cũng được chú trọng và thực hiện tốt các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, bảo đảm theo đúng quy định.

Những ngày Tết thời tiết trở lạnh, lực lượng 911 vẫn luôn túc trực trên các tuyến đường trọng điểm. Trong đêm giao thừa, 5 tổ công tác của lực lượng 911 đều ra quân thực hiện nhiệm vụ khép kín từ 18 giờ đêm 30 âm lịch đến 2 giờ sáng mồng 1 Tết tại đường hoa, 3 điểm bắn pháo hoa. Những đêm sau đó, lực lượng 911 vẫn bền bỉ với ca trực, tuần tra, chốt chặn trên những nẻo đường. Dù vất vả trong gió sương nhưng trong mỗi cán bộ chiến sĩ đều dâng lên niềm tự hào vì nhiệm vụ cao cả: "Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình".

M.VINH - C.HANH