'30 ngày cố làm KOL, tôi muốn quay về là người vô danh mờ nhạt'

Tôi đang thực hiện thử thách 30 ngày trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL). Đây là một dự án của tôi cùng The Straits Times, mục tiêu là đạt được 5.000 người theo dõi trên Instagram.

Trong một tháng khác lạ ấy, cuộc sống nhàm chán đã thay đổi khi tôi đăng ảnh lên mạng xã hội nhiều hơn, ít nhất 2 ngày 1 lần.

Tôi học cách để có được những tấm ảnh đẹp

Tôi đã đến Chijmes để chụp ảnh tại 2 quán cà phê, sau đó là đến Marina Barrage, Marina Bay và Clarke Quay.

Tôi gọi bánh mì nướng kèm trái bơ mặc dù thích bánh mì nướng nấm. Có lẽ màu xanh trông sẽ bắt mắt hơn khi lên ảnh.

Sau 8 giờ và thay đến 8 bộ trang phục, tôi đã chụp được hàng trăm tấm ảnh. À quên chưa kể, đi cùng tôi là một thực tập sinh của The Straits Times, anh ấy là nhiếp ảnh gia riêng của tôi.

Anh nhiếp ảnh tuyên bố vào cuối ngày: "Tôi không thể nào hẹn hò được với một KOL, ít nhất ở hiện tại".

Một tấm ảnh nằm dài ở nhà thôi cũng cần tạo dáng chỉn chu.

Trước buổi chụp ảnh trên, tôi đã phải trò chuyện với một KOL lifestyle có khoảng 16.000 người theo dõi trên Instagram để hỏi về cách dàn dựng một bộ ảnh.

Cô ấy chia sẻ rằng ngay cả một bức ảnh nằm dài ở nhà thôi cũng cần phải tạo dáng chỉn chu. Trong ảnh, những cây nến phải có độ cao khác nhau, các khoảng trống phải được phủ đầy bằng đệm và nhân vật chính luôn phải xuất hiện chính giữa khung hình.

Cô còn nói rằng phải chụp khoảng 50 tấm ảnh để chọn một tấm đăng lên mạng xã hội, cứ 10 ảnh lại điều chỉnh tư thế một lần, sau đó sử dụng phần mềm chuyên nghiệp để có được sản phẩm hoàn hảo nhất.

Tất nhiên tôi có hỏi cô ấy về cách tạo dáng. Bạn sẽ luôn phải đưa đầu gối ra ngoài, gập hai chân theo một góc, hướng ngón chân ra trước và hơi ngả người về phía sau để thân hình trông cao hơn.

Còn làm thế nào để có được tấm ảnh ngồi cheo leo trên lan can, cười rạng rỡ và mái tóc xõa xuống ư? KOL trả lời tôi rằng cần kiên trì và gan dạ.

"Chụp tấm ảnh như thế chắc chắn không dễ dàng, nhưng phải cố gắng, ngay cả khi cơ bụng của bạn đang run rẩy", cô nói.

Bỏ tiền mua những lượt theo dõi

Sau khi biết cách làm hình ảnh cho trang Instagram của mình, đến lúc tôi cần phải xây dựng một lượng người theo dõi.

Tất cả những KOL và công ty truyền thông mà tôi nói chuyện đều cho rằng việc kiếm được 5.000 người theo dõi trong một tháng là điều gần như không thể, trừ khi tôi trả tiền hoặc bất ngờ nổi tiếng.

Một KOL khá nổi tiếng gợi ý tôi đăng ảnh hở hang một chút để nhanh chóng có được nhiều người theo dõi. Hoặc tôi cũng có thể hẹn hò với một người nổi tiếng chẳng hạn. Nhưng những cách đó không hề khả thi với tôi.

Vì vậy, tôi đã quyết định bỏ tiền để mua những người theo dõi giả mạo. Để xem cách này có hiệu quả không nhé!

Hình ảnh chụp tại Marina Barrage.

Chỉ cần lướt qua trên Internet, tôi đã dễ dàng tìm được những đơn vị tạo người theo dõi, tương tác và bình luận giả trên mạng xã hội. Một đơn vị yêu cầu tôi trả 49,99 USD để có được 5.000 người theo dõi.

Tôi thanh toán số tiền trên qua thẻ tín dụng và cấp quyền truy cập Instagram của mình. Chỉ vài giây sau, thông báo nhảy trên màn hình điện thoại cho biết tôi đã mua bán thành công.

Tất nhiên, tất cả những người theo dõi đó đều có vẻ đáng ngờ. Họ có tên bằng tiếng Nga, ảnh đại giống nhau và không có thêm thông tin gì trong trang cá nhân.

Dù đã có 5.000 người theo dõi, không ai trong số họ tương tác với ảnh của tôi. Tôi vẫn chỉ có 17 lượt thích và không có bình luận nào trên bài đăng mới nhất của mình. Hầu hết người tương tác đều là đồng nghiệp và bạn bè.

Tôi đã phải tiếp tục chi thêm 12,5 USD để mua 1.000 lượt thích phủ 10 bài đăng. Thậm chí, tôi còn trả 6,99 USD cho 50 bình luận trên 5 bài đăng khác. Ai mà biết được lượt tương tác ảo thôi cũng đắt đến vậy?

Tôi muốn quay về làm người ẩn danh mờ nhạt

Hannes Santana, người đứng đầu bộ phận Tăng trưởng của Affable Technologies (một nền tảng tiếp thị KOL và phân dữ liệu người tương tác trên mạng xã hội), cho biết việc tăng lượng theo dõi trên trang cá nhân của bạn rất dễ dàng.

Nhưng để trở thành một KOL thực thụ, bạn cần nhắm đúng đối tượng mục tiêu.

Hannes Santana giải thích: "Rất tốn kém để tạo được một trang cá nhân trông chân thực và đúng mục tiêu. Nếu tôi muốn tạo một tài khoản có ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ Singapore, tôi không chỉ phải mua những người theo dõi giả là phụ nữ Singapore trẻ tuổi. Tôi cũng phải đảm bảo rằng các bình luận, lượt thích và lượt xem của mình cũng đến từ cùng nhóm đối tượng này".

Hình ảnh chụp tại Chijmes.

Sau 30 ngày thực hiện thử thách, tôi đã tiêu tốn gần 100 USD. Số tiền này nhiều hơn cả chi phí để đi ăn tại các nhà hàng và tạo dáng với đồ ăn của mình.

Rõ ràng là trở thành một KOL không hề dễ dàng. Làm một KOL thành công lại càng khó. Bạn cần có một công việc thú vị, tài năng và cả sự quyến rũ.

Các thương hiệu sẽ không trả tiền để KOL quảng cáo không hiệu quả. Họ sẽ lựa chọn những ai có khả năng gia tăng giá trị cho thương hiệu và biến những cư dân mạng thành người tiêu dùng.

Đối với cá nhân mình, tôi thật sự nghĩ bản thân không thể trở thành KOL. 30 ngày hoạt động năng nổ trên mạng xã hội, tôi vui hơn khi trở lại là một người ẩn danh mờ nhạt.

Thục Hạnh

Ảnh: Instagram