Ấn Độ có thể mở rộng các hạn chế xuất khẩu nhiên liệu

Khách hàng đổ xăng tại một trạm xăng ở Amritsar, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ The Economic Times trích dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết, Chính phủ Ấn Độ có thể sẽ mở rộng các hạn chế xuất khẩu dầu diesel và xăng sau năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2023) để đảm bảo có sẵn nhiên liệu tinh chế cho thị trường trong nước.

Việc mở rộng các quy tắc có thể không khuyến khích một số nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, chủ yếu là các công ty tư nhân, mua nhiên liệu của Nga để tái xuất sang các nước, bao gồm cả những nước ở châu Âu đã ngừng mua các sản phẩm tinh chế, cũng đã tăng lên mức kỷ lục trong những tháng gần đây, mặc dù chủ yếu giới hạn ở nhiên liệu dầu.

Ấn Độ là nước xuất khẩu ròng các sản phẩm tinh chế trong nhiều năm và đã chuyển hướng xuất khẩu khỏi Đông Nam Á kể từ giữa năm 2022 sang các thị trường phương Tây, nơi mà việc thực hiện tốt hơn.

Dầu của Nga hiện chiếm gần 1/4 lượng dầu thô được tinh chế ở Ấn Độ. Điều này đã gây ra sự chỉ trích trên báo chí phương Tây rằng các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang vượt lên mục đích của lệnh trừng phạt bằng cách cung cấp các sản phẩm chế biến từ dầu thô của Nga sang Mỹ và châu Âu.

Theo các nguồn tin tại New Delhi, Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đã áp thuế bất ngờ đối với xuất khẩu nhiên liệu tinh chế vào năm 2022 và yêu cầu các công ty bán tương đương 50% lượng xăng xuất khẩu và 30% lượng dầu diesel xuất khẩu trong nước trong năm tài chính hiện tại tính đến ngày 31/3.

Tuy nhiên, có hiệu lực từ ngày 4/3, chính phủ đã cắt giảm thuế lợi nhuận bất ngờ đối với việc xuất khẩu dầu diesel xuống mức thấp nhất là 0,5 rupee/lít và bằng 0 đối với nhiên liệu máy bay (ATF) trong khi thuế đối với dầu thô sản xuất trong nước tăng nhẹ. Thuế xuất khẩu đối với dầu diesel và ATF là mức thấp nhất kể từ khi loại thuế này được áp dụng vào tháng 7/2022./.

Tiến Hiến (P/v TTXVN tại New Delhi)