Anh sẽ sớm đạt miễn dịch cộng đồng trước COVID-19

Một quán cà phê mở cửa phục vụ khách hàng tại London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Mô hình do Đại học London (UCL) thực nghiệm cho thấy, Anh sẽ sớm chạm ngưỡng miễn dịch cộng đồng nhờ vào số lượng người được tiêm vaccine phòng ngừa và số đã phục hồi sau khi nhiễm loại virus này chiếm tỉ lệ lớn trong cơ cấu dân số.

Trong báo cáo được công bố hôm 4/4, UCL cho biết dự kiến đến ngày mai (9/4), sẽ có khoảng 73,4% người dân Anh có kháng thể, đủ để coi nước này đã đạt miễn dịch cộng đồng. Giới chuyên gia nhận định, ngưỡng miễn dịch này dao động, thay đổi tùy theo nguy cơ lây nhiễm, mà xu hướng sẽ giảm dần trong mùa xuân; trong khi tử lệ tử vong hàng ngày tại Anh được dự báo rơi xuống ngưỡng thấp vào cuối tháng 5 tới.

Giáo sư Karl Friston thuộc UCL cho biết, ông bất ngờ trước ngưỡng miễn dịch cộng đồng mà mô hình cho ra kết quả. Tuy nhiên, điều này cũng phù hợp, bởi có đến hơn 50% người trưởng thành ở Anh đã được tiêm vaccine, khoảng 42% đã phơi nhiễm trước virus và 10% có miễn dịch sẵn trong cơ thể.

Theo khảo sát mẫu máu được lấy ngẫu nhiên vào tuần giữa tháng, kết thúc ngày 14/3, có 54% người dân ở Anh có sản sinh kháng thể, so với 50% ở xứ Wales và 42% ở Scotland và 49% ở Bắc Ai Len.

Thông tin tích cực về miễn dịch cộng đồng xuất hiện tại thời điểm xu hướng lây nhiễm tiếp tục suy giảm. Trong ngày 7/4, Anh ghi nhận 45 ca tử vong và 2.763 ca nhiễm mới. Hơn 31,5 triệu người đã Anh đã được tiêm vaccine một liều, trong đó có 5,5 triệu người tiêm đủ hai liều.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (Metro)