Máy bay SJ-100 'trễ hẹn dài hạn' khi động cơ PD-8 vẫn chưa sẵn sàng

Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec và Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) mới đây cho biết, việc hoãn bàn giao máy bay SJ-100 lắp động cơ PD-8 "thay thế nhập khẩu" tới năm 2026 là thông tin chính xác.

Nguyên nhân theo giải thích là do yêu cầu thực hiện những công việc bổ sung, bao gồm phát triển hệ thống mới, tái tạo lại năng lực và tiến hành thử nghiệm rộng rãi động cơ trong điều kiện thời gian hạn chế.

Đại diện UAC nhấn mạnh, quyết định hoãn giao máy bay được đưa ra dựa trên lý do bất khả kháng, chủ yếu liên quan đến việc phát triển và thử nghiệm công nghệ mới, đây là những yếu tố then chốt đảm bảo an toàn, tin cậy cho mọi chuyến bay trong tương lai.

Không chỉ có vậy, Tập đoàn chế tạo động cơ (UEC) cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tinh chỉnh thêm đối với PD-8 nhằm đạt được mọi yêu cầu về an toàn và hiệu quả khi vận hành.

Nhưng vẫn chưa biết liệu mốc thời gian năm 2026 có phải là hạn chót hay không, khả năng có những lần trì hoãn tiếp theo cũng chưa thể loại trừ, đây là tin tức không tốt đối với ngành hàng không dân dụng Nga.

Như vậy Nga chưa thể sớm đưa vào sử dụng một dòng máy bay chở khách nội địa nhằm thay thế phi đội Boeing và Airbus sắp phải ngừng hoạt động trong tương lai gần do thiếu phụ tùng thay thế bởi vướng phải những lệnh cấm vận từ Mỹ và châu Âu.

Thông tin trên sẽ càng gây thất vọng hơn nữa nếu chúng ta biết rằng kế hoạch ban đầu của hàng không Nga đó là phải đưa chiếc SJ-100 vào đội bay ngay trong năm 2023, nhưng đã không thành hiện thực.

"Việc giao 22 máy bay SJ-100 cho các hãng hàng không Nga sẽ diễn ra vào năm 2024", Tổng giám đốc UAC - ông Yury Slyusar cho biết trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 11/2023 và nói thêm rằng kế hoạch cung cấp 2 chiếc đầu tiên trong năm 2023 chưa thể thực hiện được.

"Theo kế hoạch ban đầu, 2 chiếc SJ-100 sẽ được giao trong năm nay và 20 chiếc vào năm tới. Với thực tế những gì diễn ra, UAC chỉ đơn giản là 'cô đọng' chương trình trong năm 2024", người đứng đầu UAC giải thích.

Ông Slyusar nói thêm, quá trình giao các máy bay bị trì hoãn do việc thử nghiệm động cơ PD-8, hóa ra dài hơn một chút so với kế hoạch, "nhưng sắp tới chúng tôi sẽ có giấy chứng nhận và sẵn sàng cung cấp 22 chiếc SJ-100".

UAC từng kỳ vọng sẽ nhận được chứng chỉ đủ điều kiện bay cho SJ-100 vào cuối năm 2023, nhưng mốc thời gian đã dời sang năm sau. Người đứng đầu đơn vị nhận xét động cơ PD-8 là hoàn toàn mới và quá trình thử nghiệm đòi hỏi nhiều nỗ lực.

"Hiện động cơ PD-8 đang được đánh giá chuyên sâu trong phòng thí nghiệm và trên máy bay Il-76 tại Viện Nghiên cứu chuyến bay mang tên Gromov. Về nguyên tắc, nó thể hiện đầy đủ những đặc điểm mà chúng ta cần", ông Slyusar giải thích.

UAC cùng với các hãng bay đang xem xét khả năng hoạt động sơ bộ của SJ-100 với tư cách là một phần của phi đội hỗn hợp. Điều này sẽ cho phép làm quen với máy bay, huấn luyện và học cách điều khiển cũng như bảo dưỡng nó.

"Máy bay đã thay đổi đáng kể, chiếc SSJ-100 và SJ-100 nhìn chung là hai dự án khác nhau nên các hãng hàng không cần thời gian để chuẩn bị đưa máy bay vào khai thác, công ty Aeroflot và tôi sẽ tham gia chương trình này", ông Slyusar kết luận.