Sức hút đến từ 'Thế giới tươi đẹp, người ở đâu'

Ngày 1-3, tại Hà Nội, Đại sứ quán và NXB Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu giới thiệu cuốn sách “Thế giới tươi đẹp, người ở đâu”. Tiểu thuyết xoay quanh câu chuyện của bốn người trẻ ở Ireland khi họ phải đối mặt với những áp lực công việc và các mối quan hệ xã hội trong bối cảnh chính trị và nỗi bất an, lo lắng trước tương lai.

Theo chị Trương Ngọc Lan, cán bộ truyền thông NXB Phụ nữ Việt Nam, bốn nhân vật chính của tiểu thuyết đều là những người mắc kẹt trong cảm xúc của mình. Dường như mỗi người đều có ba, bốn lớp mặt nạ để che đi con người khao khát yêu thương, khao khát có một mái ấm gia đình…, những khao khát rất chính đáng nhưng họ như sợ nếu những cảm xúc đó bộc lộc ra, họ sẽ bị từ chối, bị khinh rẻ…

Những nhân vật trong cuốn sách vừa say đắm cuộc đời vừa trăn trở đi tìm ý nghĩa cuộc sống trong một thế giới hiện đại đang ngày một xấu đi theo đánh giá của họ: “Xe cộ xấu xí, nhà cửa xấu xí, hàng hóa dùng một lần được sản xuất hàng loạt cũng xấu xí không thể tả. Không khí chúng ta hít thở thì độc hại, nước chúng ta uống chứa đầy hạt vi nhựa, và thực phẩm chúng ta ăn bị ô nhiễm bởi hóa chất teflon gây ung thư”. Ngay cả ý nghĩa của từ “cái đẹp” cũng đang biểu thị một thứ xí đó xấu xí, khi mà lý tưởng thẩm mĩ chính là lý tưởng của chủ nghĩa tiêu dùng.

Gói gọn trong hơn ba trăm trang sách, những câu chuyện về tình bạn, tình yêu được kể một cách sâu sắc, nhạy cảm và đầy chân thành. Đan xen giữa các chủ đề toàn cầu với chủ nghĩa cá nhân trong các email qua lại, sự chuyển đổi linh hoạt giữa cách nói trang trọng và tiếng lóng của các nhân vật đã tạo nên một lối viết độc đáo để làm nổi bật cách thức giao tiếp đa dạng của thế hệ trẻ trong thời đại văn hóa Internet và những chu kỳ tin tức bất tận.

Sự hoang mang, bất an, bối rối của các nhân vật chính trong cuốn sách có thể bắt gặp ở rất nhiều người trẻ hiện nay, đặc biệt tại các nước phương Tây. Đó có lẽ chính là lý do để những tác phẩm của Sally Rooney, trong đó có “Thế giới tươi đẹp, người ở đâu” rất được chào đón. Kết thúc sáng rõ ở cuối truyện có lẽ đã mở ra một “Thế giới tươi đẹp, người ở đâu” không còn là câu hỏi nữa mà là một hành trình khám phá cuộc sống và thế giới này - theo cách của Sally Rooney.