Ban tổ chức cuộc marathon 'tử thần' bị chỉ trích ham lợi nhuận

"Một số (chính quyền địa phương) đã tổ chức các cuộc đua marathon vì lợi ích kinh tế, bỏ qua sự an toàn của người tham gia. Một vài công ty dùng số tiền lớn làm phần thưởng để thu hút người tham gia, song họ lại không đủ điều kiện để tổ chức các sự kiện thể thao", SCMP dẫn bài viết Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI).

Trong bài viết trên, CCDI cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm của chính quyền tỉnh Cam Túc và các bên có liên quan trong việc cân nhắc rủi ro, hỗ trợ các vận động viên và chuẩn bị các phương án nếu có trường hợp khẩn cấp xảy ra.

CCDI cho rằng những biện pháp trên sẽ giúp cho các bi kịch không tái diễn, và đó là "sự an ủi tốt nhất cho những người đã khuất".

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc được điều động để giải cứu các vận động viên. Ảnh: Reuters.

Vào chiều 22/5, 21 vận động viên thiệt mạng khi đang tham gia một cuộc chạy việt dã cự ly 100 km tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Nguyên nhân cái chết của họ được cho là tình trạng thời tiết khắc nghiệt cùng với độ cao lớn.

Chính quyền tỉnh Cam Túc đã phải họp khẩn cấp và nhanh chóng thành lập một đội điều tra vụ việc trên. Người đứng đầu thành phố Bạch Ngân, Cam Túc đã cúi mình xin lỗi gia đình các nạn nhân của vụ tai nạn.

"Với tư cách là người tổ chức sự kiện, chúng tôi rất tiếc nuối và hối hận. Chúng tôi gửi lời chia buồn gia đình các nạn nhân và những người bị thương. Một tổ công tác cũng đã được thành lập để điều tra vụ việc", người này nói trên truyền hình.

Quốc Tuệ