Bị nợ lương 6 tháng, nhiều giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam ngừng giảng dạy

Bị nợ lương 6 tháng, 17 giáo viên Trường CĐYT Quảng Nam xin ngừng giảng dạy.

Trong văn bản gửi lãnh đạo Trường CĐYT ảng Nam, tập thể giảng viên Khoa Điều dưỡng và Khoa Y cơ sở trình bày: Trong 6 tháng qua (từ tháng 7-2023), mặc dù chưa được nhận lương nhưng tập thể giảng viên 2 khoa vẫn động viên nhau để lên lớp, vì không muốn gián đoạn việc học tập cũng như tư tưởng, quyền lợi được học của sinh viên. Cho đến nay đã 6 tháng nhưng Ban Giám hiệu Trường CĐYT Quảng Nam vẫn chưa giải quyết lương và phụ cấp cho giảng viên, khiến đời sống của họ rất khó khăn, không đủ khả năng để tiếp tục công việc và duy trì đời sống. Vì vậy, 2 khoa đã quyết định họp, thảo luận và đi đến quyết định ngừng dạy từ ngày 18-12-2023 cho đến khi nhà trường giải quyết chế độ tiền lương và phụ cấp cho giảng viên.

Một giảng viên Khoa Điều dưỡng tâm sự: “Cuộc sống của chúng tôi chủ yếu phụ thuộc vào tiền lương hàng tháng. Nhưng suốt 6 tháng qua chưa được giải quyết lương khiến cuộc sống của chúng tôi rơi vào khó khăn. Riêng tôi phải đi mượn tiền của người thân để trả chi phí sinh hoạt hàng ngày, lo tiền ăn học cho các con, cuộc sống rất vất vả. Gắn bó với trường, lớp nhiều năm, khi đưa ra quyết định này chúng tôi cảm thấy rất buồn. Mong nhà trường sớm có hướng giải quyết để tiếp tục giảng dạy”.

Đại diện Khoa Điều dưỡng Trường CĐYT Quảng Nam cho biết, khoa phụ trách giảng dạy các bộ môn lý thuyết, thực hành, hướng dẫn thực tập và đào tạo hệ liên thông cho khoảng 150 sinh viên, trong đó có 100 sinh viên Lào. Giảng viên trong khoa đa phần trẻ, mới lập gia đình, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng đã nỗ lực để chia sẻ khó khăn với nhà trường trong suốt thời gian dài, nay không thể gắng gượng thêm được nữa. Quyết định ngừng dạy được tập thể khoa cân nhắc, đắn đo rất kỹ. “Chúng tôi đã gửi văn bản đến nhà trường để nhà trường có sự sắp xếp, bố trí công việc”- đại diện Khoa Điều dưỡng cho hay.

Liên quan đến vụ việc, ông Huỳnh Tấn Tuấn – Hiệu trưởng Trường CĐYT Quảng Nam cho biết, sau khi nhận thông báo ngừng việc của 2 khoa, sáng 15-12, nhà trường có làm việc với Khoa Điều dưỡng cùng thống nhất sẽ tiếp tục giảng dạy đến ngày 31-12 với yêu cầu trong tháng 12 phải được trả 1 phần lương để trang trải cuộc sống. Nhà trường đang tìm hướng giải quyết yêu cầu của các giảng viên.

Cũng theo ông Tuấn, trường đã nợ 6 tháng lương (từ tháng 7 đến tháng 12-2023) của 114 người lao động đang công tác tại đơn vị, tổng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng. Nguyên nhân trường nợ lượng là do công tác tuyển sinh những năm qua gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn tài chính của trường; dự toán kinh phí đầu năm của đơn vị không hợp lý theo chỉ tiêu bình quân sinh viên được UBND tỉnh giao. Ngày 12-12, nhà trường đã làm việc với UBND tỉnh cùng các cấp đề xuất phương án xử lý, tạm hoãn khấu trừ dự toán hàng năm của nhà trường trong năm 2023 và giai đoạn 2023 – 2025. Nhà trường cũng đã đề xuất lên Tỉnh ủy, HĐND, UBND để có phương án hỗ trợ. Cùng với đó, trong những năm tới, đề xuất đối với trường CĐYT Quảng Nam với đặc thù khó tuyển sinh nên xin hỗ trợ đảm bảo quỹ lương để cán bộ, giảng viên yên tâm công tác.

Ngoài khoản nợ lương nêu trên, Trường CĐYT Quảng Nam còn nợ hơn 9 tháng lương của 21 người lao động làm việc tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK, thuộc Trường CĐYT Quảng Nam) khoảng 800 triệu đồng. Như Chuyên đề Công an TP Đã Nẵng đã thông tin, năm 2017, Trường CĐYT Quảng Nam thành lập BVĐK Trường CĐYT Quảng Nam theo quyết định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, đến năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên lượng bệnh nhân đến khám ít dẫn đến BV bị hụt thu trầm trọng. Ngày 15-1-2023 nhà trường đã có Công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc xin tạm dừng hoạt động BVĐK Trường CĐYT Quảng Nam. Đã gần 1 năm qua, 21 người lao động làm việc tại bệnh viện này vẫn chưa được trả lương, tổng số tiền khoảng 800 triệu đồng. Nhà trường cũng chậm đóng BHXH nhiều tháng của 105 cán bộ, nhân viên hơn 878 triệu đồng.

Được biết, tháng 4-2023, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã kỷ luật hàng loạt tập thể, cá nhân ở Trường CĐYT Quảng Nam liên quan đến vụ việc sai phạm. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến nợ lương tại Trường CĐYT Quảng Nam là do những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, điều hành, thu chi tài chính của nhà trường trong nhiều năm.

Thiển nghĩ, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết tình trạng nợ lương của Trường CĐYT Quảng Nam, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, giảng viên và người lao động đang làm việc tại trường.

Lê Vương