Bình Phước: Nhếch nhác bãi tập kết rác thải

Những bãi rác lộ thiên

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin tại địa bàn phường Tân Phú, Tp.Đồng Xoài, tỉnh ình Phước cho thấy, còn tồn tại nhiều bãi tập kết rác thải sinh hoạt quy mô lớn.

Tại bãi tập kết rác thuộc KP2, phường Tân Phú, Tp.Đồng Xoài, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. ác thải tập kết dọc trên tuyến đường Hồ Xuân Hương. Rác thải sinh hoạt lộ thiên, khiến ai đi ngang qua cũng bức xúc. Đáng nói, việc đốt rác thải trực tiếp ra môi trường tại đây có dấu hiệu tồn tại từ lâu.

Tình trạng đốt rác thải rắn tại bãi tập kết rác thải trên đường Hồ Xuân Hương.

Ông Nguyễn Vĩ, một người dân sống gần bãi rác cho biết, việc tập kết rác tại KP2, phường Tân Phú, Tp.Đồng Xoài đã diễn ra được 3 năm nay. Đơn vị thu gom rác vào sáng sớm và tối, cho nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc nhất là vào những ngày mưa xong và nắng lên.

Tại khu dân cư Cao su Đồng Phú, ngay phía sau trụ sở Công đoàn Công ty Cao su Đồng Phú cũng xuất hiện 1 bãi tập kết rác thải. Ghi nhận của PV cho thấy tại đây rác được vất một cách bừa bãi.

Bãi rác ngay phí sau trụ sở Công đoàn Cao su Đồng Phú.

Tại đường Vũ Trường Tộ, đường Bùi Thị Xuân phường Tân Phú xuất hiện tình trạng đổ rác thải và rác công nghiệp một cách bừa bãi.

Vật liệu xây dựng được đổ một cách bừa bãi.

Rác thải được vứt bừa bãi tràn lan trên đường Bùi Thị Xuân và Vũ Như Tộ.

Cần mạnh tay xử lý

Trao đổi với PV ngày 4/12, ông Nguyễn Anh Dũng, Quyền Chủ tịch UBND phường Tân Phú cho biết, phường đã nắm được và chiều nay họp để triển khai cho anh em đi nắm lại tình hình theo sự phản ánh của người dân cũng như báo đài.

Riêng đối với bãi rác tại đường Hồ Xuân Hương và phía sau trụ sở Công đoàn Cao su Đồng Phú, hàng ngày xí nghiệp công cộng đi thu gom vào buổi sáng sớm và buổi tối. Nhưng đến tầm 15h chiều thì người dân đem rác ra vứt, nên đơn vị thu gom không kịp.

"Không ít người dân thiếu ý thức lợi dụng những thời điểm sáng sớm, đêm khuya, nhá nhem tối đã "lén lút" đổ trộm các loại rác thải cồng kềnh, khó xử lý như: Bàn ghế, thùng sốp, đệm cũ hỏng, vật liệu phế thải xây dựng... trực tiếp ra môi trường, gây khó khăn cho việc thu gom, xử lý của công nhân môi trường đô thị. Nhất là khu vực đường Bùi Thị Xuân và Vũ Như Tộ", ông Nguyễn Anh Dũng cho biết thêm.

Để hành vi xả rác thải không đúng nơi quy định không tiếp diễn, cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm vi phạm nhằm răn đe.

Nghị định 55/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Hành vi vứt rác bừa bãi nơi công cộng sẽ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 500.000 - 4.000.000 đồng, tùy mức độ vi phạm nặng nhẹ mà hình phạt sẽ được áp dụng tương ứng.

Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Theo Điều 79 của Luật này, các hộ dân sẽ đóng tiền xử lý rác dựa theo khối lượng chất thải đã phân loại; không chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế, chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân đã được phân loại riêng (nếu không phân loại hoặc phân loại không đúng quy định thì phải chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý như đối với chất thải rắn sinh hoạt khác).

Nguyễn Văn Khánh