Các kênh Zalo chính thống cập nhật tình hình phòng chống dịch dịp Tết

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng, tính từ ngày 28/1 đến nay, Việt Nam có thêm 470 ca nhiễm Covid-19. Việc đảm bảo thông tin được truyền tải nhanh chóng và chính xác đến người dân đóng vai trò quan trọng trong trận chiến phòng và chống virus Covid-19.

Các tài khoản Zalo dưới đây giúp cung cấp thông tin chính thống và nhanh nhất cho người dân về tình hình dịch Covid-19.

Trang Zalo “Bộ Y tế”

Trang Zalo “Bộ Y tế” là một trong những kênh thông tin chính thống cung cấp các thông tin về phòng chống dịch Covid-19 đến người dân trong và ngoài nước.

Khi bấm quan tâm trang Zalo “Bộ Y tế”, các tin tức mới nhất như tình hình dịch bệnh, thông báo khẩn, truy vết bệnh nhân... sẽ được liên tục gửi trực tiếp đến toàn bộ người dùng, đảm bảo đây là nguồn thông tin xác thực và chính thống nhất về dịch Covid-19. Nhờ đó, người dân được trang bị đầy đủ và kịp thời thông tin truy vết, khoanh vùng F1, F2 nhanh, hạn chế phát tán và lây nhiễm trong cộng đồng.

Giao diện trang Zalo “Bộ Y tế”.

Ngoài ra, trang Zalo “Bộ Y tế” còn tích hợp chatbot hỗ trợ xem thống kê tình hình dịch bệnh ở Việt Nam như số người nhập viện cách ly, số người đang điều trị và đã hồi phục dưới dạng bản đồ theo thời gian thực, trực quan và dễ hình dung.

Các thông tin như danh sách cơ sở y tế có khả năng tiếp nhận, điều trị và quản lý ca bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 (nCoV) cũng được tích hợp lên chatbot này. Để tra cứu cơ sở y tế gần nhất, người dân vào Zalo của Bộ Y tế, bấm "Covid-19", chọn "Bệnh viện tiếp nhận" và nhấn "Chia sẻ vị trí". Chatbot Zalo sẽ yêu cầu xác định vị trí người dùng và gợi ý địa chỉ cơ sở y tế gần nhất, kèm theo số điện thoại và địa chỉ. Danh sách cơ sở y tế tiếp nhận, cách ly và điều trị người nhiễm virus Covid-19 cũng được chatbot cung cấp khi người dân nhập mã biển số xe hoặc tên địa phương.

Bên cạnh đó, người dân còn có thể xem nhanh cẩm nang về dịch bệnh, cách phòng tránh, số điện thoại đường dây nóng tư vấn thông tin về dịch bệnh này. Tất cả được tích hợp sẵn trên thanh công cụ, giúp người dùng nhanh chóng nắm bắt thông tin mình muốn chỉ với một thao tác bấm.

Chatbot Zalo “Phòng chống Virus Corona”

“Phòng chống Virus Corona” là chatbot tra cứu thông tin tự động, có đến 2.557.420 lượt quan tâm.

Kênh Zalo “Phòng chống Virus Corana”.

Để tương tác với chatbot, người dùng cần nhập “Phòng chống Virus Corona” trên ô tìm kiếm của và nhấn nút “Quan tâm”. Sau đó, nhấn vào các thanh công cụ của OA để lấy các thông tin theo nhu cầu.

Với nhu cầu cần di chuyển trong dịp Tết, người dân có thể tra cứu các thông tin về tình hình dịch bệnh, kiểm tra an toàn tại địa phương sinh sống hoặc bất cứ tỉnh/thành nào trên cả nước. Chatbot sẽ trả lại các thông tin tương ứng với từng địa phương.

Chatbot hỗ trợ tra cứu tình hình dịch bệnh.

Các kênh Zalo chính thống của chính quyền địa phương

Bên cạnh các trang Zalo trên, người dân cũng có thể theo dõi thông tin về Covid-19 trên các tài khoản Zalo chính thức của chính quyền địa phương như: TP.HCM, Gia Lai, Hà Giang, Hải Dương, Hà Nội, Quảng Ninh… bằng cách nhập tên đơn vị của tỉnh trên ô tìm kiếm, ví dụ: Chính quyền điện tử tỉnh Gia Lai, Chính quyền điện tử TP Hải Phòng… hoặc quét mã QR.

Người dân có thể theo dõi thông tin dịch bệnh trên trang Zalo của chính quyền địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, TP.HCM, Hà Giang… đều đã thành lập các trang Zalo chính thức như “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội”, “Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM”…

Điểm chung của các kênh Zalo này là thường xuyên truyền thông về các chính sách chống dịch Covid-19 tương ứng với mỗi tỉnh, đảm bảo là nguồn thông tin xác thực và chính thống nhất, tránh tin tức giả. Trung bình tin tức được gửi đến người quan tâm từ 1 đến 2 lần/ngày.

Trang Zalo chính thống của các tỉnh thành phố gửi tin đến người quan tâm 1-2 lần/ngày.

Bên cạnh tính năng theo dõi tin tức và tra cứu, các trang Zalo của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và Hà Giang đều có liên kết trực tiếp đến hệ thống quản lý tờ khai y tế của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) để người dân có thể thực hiện khai báo ngay trên ứng dụng Zalo. Thông qua việc khai báo y tế như trên, người dân nhanh chóng được tiếp cận với các biện pháp chăm sóc y tế nếu thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao, đồng thời giúp cơ quan y tế khoanh vùng dịch Covid-19 nhanh chóng, cách ly sớm ca bệnh, tránh lây lan virus ra cộng đồng.

Giang Trân Nguyên