Các món ăn mùa hè của Nhật Bản càng ăn càng mê

Unagi - Lươn nướng

Để chống lại sự mệt mỏi trong mùa hè, người Nhật có văn hóa là ăn lươn vào ngày con bò trong Hạ Chí

Ăn unagi (lươn nước ngọt) là một truyền thống vào cuối tháng 7 vào một ngày được gọi là doyo no ushi no hi (ngày con bò). Unagi đặc biệt được yêu thích ở Nhật Bản bởi giúp cung cấp cho con người khá nhiều năng lượng trong mùa hè. Đây là món ăn được tiêu thụ nhiều nhất tại các nhà hàng Nhật Bản trong mùa hè. Một lựa chọn thay thế unagi là anago (lươn nước muối).

Rau củ mùa hè

Goya chanpuru, một món ăn nổi tiếng của Okinawa

Tận dụng tối đa các loại rau củ trong mùa bằng cách chế biến một số món ăn truyền thống của mùa hè. Goya chanpuru, một món ăn nổi tiếng của Okinawa, là sự kết hợp của goya (mướp đắng), thịt nguội và các loại rau khác.

Vào mùa hè oi bức ở đất nước mặt trời mọc, một trong những sự kiện thú vị nhất là tham gia các lễ hội mùa hè ở các thành phố khác nhau trên khắp cả nước. Món ngô nướng phết bơ rất phổ biến tại nhiều lễ hội ở Nhật Bản.

Để có một món ăn mới lạ hơn, hãy thử kết hợp mì soba lạnh với tempura cà tím chiên. Tại các quán bar bình dân của Nhật Bản, người ta luộc một ít đậu nành Edamame và rắc muối lên để nhâm nhi cùng đồ uống có cồn.

Đậu nành Edamame luộc

Cá nướng Ayu

Nếu bạn đến Nhật Bản vào mùa hè và tham gia các lễ hội đang diễn ra ở đây thì sẽ có rất nhiều cơ hội vô tình bắt gặp món cá Ayu – một món ăn phổ biến vào mùa hè ở Nhật Bản. Giống như hoa anh đào là biểu tượng mùa xuân thì loài cá Ayu và các món ăn từ loài cá này cũng được ví như biểu tượng mùa hè ở Nhật Bản.

Món cá Ayu phổ biến nhất Nhật Bản là cá sẽ được xiên tre và nướng muối trên lửa than. Thịt cá đã ngọt lại kèm theo vị mằn mặn của muối biển, mùi thơm cá sau khi nướng nên món ăn này quả hấp dẫn người nhìn vô cùng khi lỡ bắt gặp.

Nagashi Somen

Somen - Mì ống trúc là một trong những món ăn độc đáo của người Nhật Bản nhất định phải thử vào mùa hè. Khác với các loại mì khác, mì Somen không được bày ra bát mà người ăn sẽ đứng hoặc ngồi hai bên ống máng làm bằng tre dài. Dòng nước mát lạnh sẽ được cho vào từ đầu ống chảy dọc xuống, những sợi vắt mì Somen được thả trôi theo dòng nước và người ăn sẽ gắp mì bỏ vào bát của mình và thêm vào nước chấm rồi thưởng thức. Nước chấm mì Somen được pha chế độc đáo giữa nước tương Tsuyu, nước đá lạnh, mè rang vàng, gừng chua ngọt và hành lá thái nhuyễn.

Trái cây mùa hè

Rượu mận Umeshu - thức uống ngọt ngào

Hãy thỏa mãn sở thích ăn ngọt của bạn với một đĩa trái cây theo mùa các loại, ngọt ngào như kẹo. Vào mùa hè, một số ít người Nhật bắt đầu chuẩn bị rượu mận hay còn gọi là umeshu bằng cách ngâm mận vào trong lọ thủy tinh, đổ đầy đường và một ít rượu trắng.

Mang cả quả dưa hấu đến bãi biển cũng là một việc làm phổ biến vào mùa hè. Suikawari (Tách dưa hấu) là một trò chơi truyền thống của Nhật Bản thường thấy ở các bãi biển và lễ hội trường học. Mục tiêu của trò chơi là cắt dưa hấu trong khi bị bịt mắt.

Ngoài việc thưởng thức trái cây, nhiều quán cà phê và thương hiệu kem cũng tung ra các hương vị mùa hè giới hạn cho từng sản phẩm của họ. Một số có thể ở dạng đồ uống sữa chua, sữa lắc và kẹo.

Đậu phụ lạnh Hiyayakko

Đậu phụ lạnh Hiyayakko là một món ăn quen thuộc, không thể thiếu trong bữa ăn mùa hè của người Nhật. Tuy chỉ đơn giản là đậu phụ lạnh, kết hợp với các loại gia vị như nước tương shoyu, gừng, hành lá thái nhỏ, và thêm một chút cá khô bào mỏng, song Hiyayakko lại rất kích thích vị giác. Tùy vào các loại gia vị mà món ăn này có thể chế biến theo nhiều phong cách khác nhau như Nhật Bản, Trung Hoa hay phương Tây. Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức đậu phụ lạnh như một món ăn nhậu hoặc ăn cùng với cơm.

Đá bào, kem

Giữa thời tiết nắng nóng mà được thưởng thức một cốc đá bào (kakigori) hay một que kem mát lạnh thì còn gì tuyệt vời hơn phải không? Đây có lẽ là món tráng miệng hấp dẫn, thu hút không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng khó lòng có thể cưỡng lại được.

Trước hết, hãy cùng nói về đá bào. Ở Nhật Bản, người ta thường ăn đá bào với nhiều loại siro với các hương vị và màu sắc khác nhau, chẳng hạn như siro dâu màu đỏ, siro dưa lưới màu xanh lá cây, siro chanh màu vàng, siro cam màu da cam,... Không chỉ dừng lại ở đó, ở nhiều nơi, người ta còn biến tấu món ăn này trở nên hấp dẫn hơn bằng cách thêm đậu đỏ, bánh gạo nếp mochi, các loại hoa quả tươi, thạch,... Một món ăn tưởng chừng như hết sức đơn giản nhưng nhờ sự kết hợp hài hòa giữa siro và đá tạo nên một sức hút hết sức đặc biệt. Bạn sẽ không khó để bắt gặp những gian hàng bán đá bào ở những lễ hội của Nhật, đặc biệt là vào mùa hè.

Linh Tăng (T.H)