Cán bộ 'đầu tàu' có 'lửa' nhiệt huyết với lính thợ

“Con người anh Mai Văn Tốc chân chất, gần gũi nhưng trong công việc thì trách nhiệm và có “lửa”, “lửa” của đam mê, nhiệt huyết với người lính thợ” - đó là câu nói vui mà đồng chí, đồng đội thường nhắc tới khi nói về anh.

Có dịp trò chuyện với Đại tá Mai Văn Tốc, được biết, anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 1990. Tính đến nay đã có hơn 33 năm tuổi quân và đó cũng là thời gian anh gắn bó với ngành kỹ thuật. Công tác ở nhiều loại hình đơn vị khác nhau, từ cơ quan, đơn vị binh chủng, chủ lực cho đến địa phương, biên giới; trưởng thành từ người chiến sĩ và có hàng chục năm công tác trên cương vị thợ sửa chữa vũ khí nên anh luôn thấu hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn của những người lính thợ. Để rồi, khi ở cương vị lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, anh luôn thường xuyên sát cánh, chia sẻ với anh em những khó khăn, vất vả trong thực hiện nhiệm vụ.

Đại tá Mai Văn Tốc (thứ 2 từ trái sang) cùng cán bộ, nhân viên Phòng Quân khí Quân khu 2 trao đổi nghiệp vụ trước khi triển khai thực hiện.

Anh Tốc cho biết: “Đối với người thợ công tác tại các kho, trạm, xưởng thường xuyên phải làm việc trong điều kiện lao động vất vả, nặng nhọc thì việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để bảo đảm an toàn và tăng năng suất lao động càng có vai trò quan trọng. Thực chất, chỉ cần chịu khó để ý trong công tác, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu là ai cũng có thể thực hiện được bởi phần lớn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đều xuất phát ngay từ thực tiễn lao động mà ra”.

Trước đây, khi còn công tác tại Xưởng X78, Cục Kỹ thuật Quân khu 2 thấy anh em thợ gặp nhiều khó khăn khi tháo trục liên kết càng pháo, trên cương vị Giám đốc Xưởng, anh luôn trăn trở, suy nghĩ về điều đó. Năm 2019, anh đã cho ra sáng kiến “Bộ dụng cụ chuyên dùng tháo trục đầu càng các loại pháo mặt đất”. Từ đó, không còn phải vất vả, nặng nhọc với công việc cũ, anh em thợ vui vẻ, hăng say lao động với sáng kiến mới, khiến anh Tốc có thêm nhiều động lực.

Để trực tiếp truyền “lửa” nhiệt huyết, kinh nghiệm thực tiễn và rèn luyện cho cấp dưới, hằng năm anh luôn đồng hành cùng anh em cán bộ, nhân viên nghiên cứu, sáng tạo. Anh trở thành tác giả, đồng tác giả của hàng chục sáng kiến, giải pháp kỹ thuật khác có giá trị, ứng dụng hiệu quả trong công tác bảo đảm kỹ thuật, tiêu biểu như sáng kiến: “Bộ đồ gá, dao cắt sản xuất báng súng tiểu liên AK”; “Máy uốn ống kim loại”; “Giá tháo lắp loa hãm lùi pháo mặt đất 130mm-M46”; “Bộ đồ gá, dao cắt sản xuất chi tiết gỗ súng trung liên 7,62mm RPĐ”… Trong đó, sáng kiến “Bộ dụng cụ chuyên dùng tháo trục đầu càng các loại pháo mặt đất” tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp Bộ Quốc phòng đạt giải Nhất năm 2019.

Cùng với việc đồng hành cùng anh em phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, anh cũng thường xuyên tạo mọi điều kiện thuận lợi để cấp dưới được bồi dưỡng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn; chú trọng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, rèn luyện tay nghề cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, cũng như bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với ngành đào tạo để từng cá nhân phát huy được tối đa sở trường, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Trở thành cán bộ “đầu tàu” của ngành Quân khí Quân khu 2 từ năm 2022, anh đã cùng cán bộ, nhân viên trong cơ quan tham mưu cho Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu và Cục Kỹ thuật triển khai nhiệm vụ, bảo đảm chu đáo cho nhiệm vụ chính trị của LLVT Quân khu, nhất là bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; nâng cao chất lượng huấn luyện và xây dựng chính quy ngành. Trong năm 2023, đã tham mưu tổ chức thành công “Hội thi cán bộ Quân khí giỏi” cấp Quân khu; lựa chọn và bồi dưỡng đội tuyển tham gia “Hội thi Trưởng ban Quân khí giỏi” toàn quân, đạt giải Nhất toàn đoàn. Trong đó, 6/6 cá nhân dự thi đều đạt giải cao.

Với cá nhân Đại tá Mai Văn Tốc, 5 năm liền (2018-2022), anh đều được tổ chức đảng đánh giá, xếp loại Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 3 năm liền (2020-2022), anh được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2023, anh được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân và được thăng quân hàm sĩ quan cấp Đại tá trước niên hạn.

Chia sẻ với chúng tôi về những kết quả đạt được trong quá trình công tác, Đại tá Mai Văn Tốc luôn khiêm tốn, cho rằng đó là thành tích của tập thể, là công sức, trí tuệ của anh em. Trên các cương vị công tác anh chỉ luôn cố gắng truyền lửa nhiệt huyết, định hướng và cùng tham gia, đồng thời, tạo không khí dân chủ, đoàn kết và hứng khởi để nâng cao hiệu quả công việc. Tuy nhiên, anh cũng cho rằng, đối với chỉ huy, để cơ quan, đơn vị mình hoàn thành tốt nhiệm vụ, trước hết phải gương mẫu; khi triển khai nhiệm vụ phải cụ thể, rõ ràng, có giao nhiệm vụ, có kiểm tra, đôn đốc, động viên, hướng dẫn. Đặc biệt, phải chân thành tiếp thu ý kiến của anh em, đặt mình vào những khó khăn, vất vả của họ để đưa ra những quyết định hợp tình, hợp lý.

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Phóng sự Điều tra xem các tin, bài liên quan.