Chậm 'phủ kín' quy hoạch phân khu các đô thị

Phân khu A4, P.Hiệp Hòa là một trong 10 phân khu đã được phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng

Đặc biệt, do nhiều quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt đã làm ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư.

* Trống quy hoạch phân khu, tắc thu hút đầu tư

Tháng 7-2014, UBND tỉnh chính thức có quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP.Biên Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, TP.Biên Hòa được phân chia thành 21 phân khu. Việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hòa cũng là cơ sở để địa phương triển khai thực hiện lập các quy hoạch phân khu trên địa bàn.

Nhưng đến nay, sau gần 10 năm khi đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hòa được phê duyệt, trên địa bàn mới chỉ có 10 đồ án quy hoạch phân khu đã được lập và phê duyệt.

Tương tự, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo quyết định này, đô thị mới Nhơn Trạch có 12 phân khu. Đến nay, sau 8 năm, đô thị mới Nhơn Trạch cũng chỉ mới có 2 đồ án quy hoạch phân khu đã được lập và trình phê duyệt.

Cuối năm 2022, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương dừng phê duyệt quy hoạch đối với các phân khu chưa được phê duyệt quy hoạch phân khu trên địa bàn TP.Biên Hòa để chờ đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung được phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ.

Cuối năm 2021, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 TP.Long Khánh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Hơn 2 năm sau ngày đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung được thông qua, đến nay TP.Long Khánh mới chỉ đang ở bước triển khai đấu thầu lập đồ án quy hoạch phân khu đối với 10 phân khu trên địa bàn.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng, thời gian qua, việc hoàn thiện hồ sơ quy hoạch trên địa bàn tỉnh thường kéo dài hơn quy định, nhất là đối với các quy hoạch phân khu tại các đô thị. Điều này dẫn đến sự thiếu đồng bộ giữa các cấp độ quy hoạch và các loại quy hoạch và làm mất đi cơ hội để triển khai thực hiện các dự án đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Hà, quy định tại Luật Quy hoạch đô thị thì điều kiện để phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án tại các đô thị là phải xác định được vị trí xây dựng. Muốn xác định được vị trí xây dựng dự án thì phải có quy hoạch phân khu. Chính vì vậy, nếu chưa có quy hoạch phân khu thì cơ quan chức năng chưa đủ điều kiện để tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án. Điều này dẫn đến việc không thể thu hút các dự án đầu tư ngoài ngân sách cũng như làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư công. “Có quy hoạch chung mà không có quy hoạch phân khu cũng không thể thu hút đầu tư” - ông Hồ Văn Hà chia sẻ.

* Phải sớm “phủ kín” quy hoạch phân khu

Hiện nay, đối với đô thị Biên Hòa, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2045. TP.Biên Hòa đang phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị chức năng lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung. Sau khi có đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung, TP.Biên Hòa sẽ thực hiện lập đồ án, trình phê duyệt đối với các phân khu còn lại trên địa bàn.

Đối với đô thị mới Nhơn Trạch, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch. Hiện nay, Sở Xây dựng đang phối hợp với đơn vị tư vấn để hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch để làm cơ sở lập đồ án, trình phê duyệt. Khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung được phê duyệt, địa phương sẽ có cơ sở để hoàn thiện các quy hoạch phân khu còn lại trên địa bàn.

Ngoài 3 đô thị Biên Hòa, Long Khánh, Nhơn Trạch, hiện Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Trảng Bom đến năm 2045. Đồng thời, UBND tỉnh đã trình Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đô thị Long Thành đến năm 2045. Như vậy, sau khi các đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị Trảng Bom và Long Thành được phê duyệt, các địa phương này cũng sẽ triển khai lập, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu.

Theo ông Hồ Văn Hà, cùng với việc hoàn thiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ lập trình phê duyệt các đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thi, các địa phương cũng cần phải có kế hoạch để sớm lập và trình phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu đô thị.

“Phải quyết tâm phủ kín quy hoạch phân khu đối với các đô thị loại III trở lên trên địa bàn tỉnh để đảm bảo tính đồng bộ” - ông Hồ Văn Hà cho hay.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng yêu cầu các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu các đô thị. Bởi, nếu không có quy hoạch phân khu thì các quy hoạch tỉnh, quy hoạch huyện cũng không có giá trị. Không có quy hoạch phân khu thì các nhà đầu tư cũng không thể tiếp cận nên chưa thể thu hút được đầu tư.

Phạm Tùng