Chậu phân bò phút cả giận tuyệt tình nghĩa xóm giềng

Câu chuyện trở thành bài học đắt giá về lối ứng xử trong đời sống tình nghĩa xóm giềng.

Bị cáo Vũ Văn Hùng (SN 1972) và bà Nguyễn Thị Sánh (SN 1962) cùng ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội) là hàng xóm sát vách nhau. Từ trước chưa xảy ra chuyện, hai bên thân thiết, Hùng kém bà Sánh 10 tuổi nên kính trọng. Gia đình khi làm chuồng bò, cày đám ruộng, giỗ chạp đều góp công hỗ trợ nhau. Bà Sánh được đánh giá “ruột để ngoài da”, nói không cần nghĩ, bà sẵn sàng chửi bất cứ ai xúc phạm đến bà, nhưng sau đó lại như chưa có chuyện gì. Có lẽ như vậy mà gia đình Hùng không để bụng, cũng quý bà.

Nhưng sóng gió bắt đầu nổi lên khi bà Sánh phát hiện số tiền 4 triệu đồng để trong tủ ở gian buồng không cánh mà bay. Bà tiếc đứt ruột vì đó là mồ hôi công sức của bà tích góp được từ việc nhặt ve chai nhiều ngày bán đi mà có. Bà bảo, số tiền đó bà bóp mồm bóp miệng không dám tiêu, dành dụm để mua đôi khuyên tai đeo làm vốn lúc già, nên với bà đồng tiền đi liền khúc ruột, mất bà vô cùng tiếc.

Bà Sánh khẳng định, chỉ có người hiểu ngóc ngách nhà bà hoặc nắm bắt thói quen sinh hoạt của bà, có quá trình để ý thì mới trộm được tiền bà. Bởi nhà bà chỉ mở cửa lúc giữa trưa rồi khép hời đi nhặt ve chai lúc 12h giờ chiều đến 13h chiều thì về. Nhân thời gian đó kẻ gian mới đột nhập vào buồng lục tủ lấy tiền của bà. Trong số những đối tượng nghi ngờ bà loại suy và cuối cùng bà Sánh ghim ngay vào đầu cháu Vũ Quốc Thuy là cháu ruột của Hùng ở trong nhà Hùng. Dù bà không muốn nghĩ nhưng theo cách loại suy của bà thì không thể có ai ngoài đứa cháu của Hùng.

(Ảnh minh họa)

Bà chửi đổng có dụng ý để Hùng nghe, nếu đúng thì tự ý mang trả. Những lời chửi bới lanh lảnh của bà nghe vừa chối tai, vừa xúc phạm vang khắp một góc xóm. Nghe nhiều lần Hùng nhận ra bản thân là đích đến trong lời chửi của bà Sánh. Ý câu chửi bà Sánh rằng, Hùng chứa chấp đứa cháu hư hỏng, trộm cắp. Hàng xóm thân thiết bắt đầu sứt mẻ từ những lời chửi đổng ấy của bà Sánh.

Không nhẫn nhịn được, cuối cùng Hùng ra mặt nói thẳng, bà Sánh ăn nói hàm hồ, nói không có sách, mách không có chứng, hai bên công khai chính thức chửi nhau. Bà Sánh không giấu diếm mà nói thẳng: “Thằng Thuy cháu mày lấy tiền của tao, liệu hồn trả, mày chứa chấp đứa cháu hư hỏng, không biết dạy cháu”, khiến Hùng vô cùng tức giận. Khoảng 19h30 đêm 23/02/2016, Hùng và Vũ Văn Bang (bố ruột cháu Thuy) cùng sang nhà bà Sánh để nói chuyện, nhưng không gặp bà mà chỉ gặp ông Đào chồng bà Sánh ở nhà, Hùng nói sẽ xử lý bà Sánh vì tội vu khống rồi quay về.

Đến khoảng 20h cùng ngày, bà Sánh đi xe đạp về, Bang liền chạy ra ngõ phía ngoài cổng nhà bà Sánh để nói chuyện. Khi Bang ra gặp bà Sánh, thì Hùng cũng từ trong nhà chạy ra theo hai bên nói chuyện. Lời qua tiếng lại, lúc này Hùng chạy về nhà, một lúc sau quay lại xách theo 1 thùng nhựa loại 18 lít trong đựng phân bò rồi vung tay hắt thẳng về phía bà Sánh. Vì bất ngờ, bà Sánh không kịp chạy nên lãnh trọn thùng phân bò từ đầu tới chân. Khai, thối, bà Sánh càng thêm tức giận la lớn, chửi bới anh em Hùng thậm tệ, thì Vũ Văn Thân là con trai Hùng nắm cổ áo tát 2 cái. Bà Sánh uất ức, liền tới công an xã trình báo vụ việc, đề nghị khởi tố hình sự người tạt phân vào mặt mình.

Đến ngày 24/8/2016, bà Sánh viết đơn trình báo gửi Cơ quan điều tra - Công an huyện Gia Lâm đề nghị khởi tố và xử lý Hùng về hành vi làm nhục và gây thương tích cho bà. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra - Công an huyện Gia Lâm đã thu giữ tang vật là 1 thùng nhựa 18 lít, tang vật đựng phân bò và ra quyết định trưng cầu Trung tâm pháp y TP Hà Nội giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe của bà Sánh.

Tại cơ quan điều tra Hùng khai nhận, do bức xúc việc bà Sánh nghi oan cho cháu Thuy lấy trộm tiền. Hùng cho rằng, bà Sánh không có bằng chứng nhưng lại rêu rao khắp xóm việc Thuy trộm cắp và Hùng bao che. Hùng đã gặp nói chuyện nhẹ nhàng nhưng không được, nên đêm 23/02/2016 Hùng gặp bà Sánh có to tiếng nói bà “im mồm” nhưng bà Sánh vẫn tiếp tục chửi cả gia đình nhà Hùng. Hùng bỏ về nhà dọn chuồng bò, nhưng tiếng bà Sánh vẫn chửi chối tai, xúc phạm cả gia đình nên Hùng không kiềm chế, tiện thể hắt luôn thùng phân bò vào người bà Sánh.

Quá trình điều tra đủ căn cứ kết luận Hùng có hành vi hắt phân bò vào mặt, vào người bà Sánh. Đối với thương tích 03% của bà Sánh, qua tài liệu thu thập được chưa đủ căn cứ kết luận Hùng là người gây thương tích cho bà Sánh. Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 140/2017/HSST, Tòa án Nhân dân huyện Gia Lâm đã xử phạt bị cáo Vũ Văn Hùng 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng về tội “Làm nhục người khác” theo khoản 1, Điều 121, Bộ luật Hình sự.

Bà Sánh uất ức, cho rằng hình phạt còn nhẹ nên kháng cáo đề nghị tăng hình phạt và bồi thường tổn thất tinh thần vì bị làm nhục, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội thụ lý vụ án. Tuy nhiên, Tòa nhận định việc kháng cáo của bà Sánh là không có cơ sở. Vì bà Sánh là bị hại có một phần lỗi khi nghi ngờ cháu bị cáo lấy tiền nhưng không có bằng chứng. Bà Sánh có hành vi xúc phạm đến cả gia đình nhà bị cáo dẫn đến bị cáo bức xúc thực hiện hành vi phạm tội nêu trên. Xét thấy, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Cuối cùng HĐXX tuyên bác yêu cầu kháng cáo của bà Sánh y mức án sơ thẩm, tuy nhiên chấp nhận yêu cầu dân sự của bà Sánh, buộc bị cáo Hùng bồi thường cho bà Sánh số tiền 13 triệu đồng.

Phiên tòa kết thúc, người dự khán ai cũng bằng lòng với mức án Tòa phúc thẩm quyết định. Duy chỉ có bà Sánh dù rằng đồng ý vì được nhận số tiền bồi thường 13 triệu đồng gấp 3 lần số tiền bà bị mất nhưng bà vẫn lẩm bẩm rằng sẽ tìm cách cho bị cáo Hùng đi tù mới hả giận. Với cái tôi bất chấp của bà Sánh, sự cả giận mất khôn của bị cáo Hùng, có lẽ tình làng xóm khó có thể hàn gắn sau vụ án. Tan tình làng nghĩa xóm chỉ vì chuyện lãng xẹt, đây cũng là bài học đắt giá cho lối ứng xử trong tình nghĩa xóm giềng.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Văn Kỳ