Chiến sự Nga-Ukraine 11-12: Nga đánh mạnh miền đông, hạ 300 lính Ukraine ở Donetsk; Kiev thừa nhận khó khăn; Ông Zelensky sắp sang Mỹ

Chiến sự -Ukraine ngày qua leo thang với hơn 80 cuộc đụng độ giữa hai bên. Ukraine thừa nhận tình hình khó khăn ở chiến trường miền đông khi Nga tiếp tục tăng cường các hoạt động tấn công.

thừa nhận “khó khăn” ở miền đông

. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong ngày 10-12 lực lượng phòng vệ Ukraine và quân Nga tiếp tục giao tranh ác liệt với 82 cuộc đụng độ xảy ra ở tiền tuyến. Chỉ riêng ở TP Avdiivka (tỉnh Donetsk), Ukraine đẩy lùi 39 cuộc tấn công của Nga, theo hãng thông tấn Ukrinform.

Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, lực lượng Ukraine ngày 10-12 vẫn giữ vững vị trí ở tả ngạn sông Dnipro (tỉnh Kherson) và tiếp tục gây sát thương bằng hỏa lực cho đối phương.

Trong ngày, lực lượng tên lửa Ukraine gây thiệt hại 3 cụm vũ khí, nhân lực và 1 kho đạn dược của Nga.

Xe tăng Ukraine tại TP Bakhmut (tỉnh Donetsk, Ukraine). Ảnh: GETTY IMAGES

. Tờ Kyiv Independent dẫn lời Tư lệnh Lục quân Ukraine - ông Oleksandr Syrskyi ngày 10-12 thừa nhận tình hình ở miền đông Ukraine vẫn khó khăn khi Nga tiếp tục tăng cường các hoạt động tấn công.

Ông Syrskyi lưu ý rằng các chỉ huy Ukraine “đã phân tích kỹ lưỡng tình hình và cân nhắc các phương án cho các hành động tiếp theo”.

Cùng ngày, Tướng Oleksandr Tarnavskyi - Chỉ huy nhóm quân tác chiến-chiến lược tiểu vùng Tavria nói rằng các lực lượng Nga giảm tấn công trên bộ nhưng tăng cường các cuộc tấn công trên không ở phía đông nam Ukraine.

Theo ông Tarnavskyi, nguyên nhân của việc Nga giảm tấn công trên bộ là do thời tiết xấu đi vào mùa đông khiến việc điều động trên mặt đất trở nên phức tạp hơn.

. Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, quân Nga ngày 10-12 tiến hành 2 cuộc tấn công bằng tên lửa, 33 cuộc không kích và 29 lần khai hỏa các hệ thống áo phản lực bắn loạt (MLRS) vào các vị trí của quân Kiev và các khu định cư ở Ukraine.

Tỉnh Kherson và Sumy ngày qua chứng kiến nhiều đợt pháo kích của Nga. Theo báo cáo của Cơ quan Quản lý nhà nước tỉnh Kherson, cuộc tấn công của Nga vào TP Kherson ngày 10-12 làm 1 người bị thương và 1 tòa nhà hư hại.

Nga tiêu diệt 300 binh sĩ Ukraine ở Donetsk trong 24 giờ qua

Hãng thông tấn TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hệ thống phòng không Nga chặn 6 quả rocket phóng từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt (HIMARS) và bắn hạ 20 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong ngày 10-12.

Cũng theo bộ này, lực lượng Nga ngày qua đẩy lùi 1 cuộc tấn công của Ukraine ở TP Lyman (Donetsk), gây thiệt hại cho đối phương lên tới 80 binh sĩ.

Trên toàn tỉnh Donetsk, Nga tuyên bố loại khỏi vòng chiến khoảng 300 binh sĩ Ukraine, phá hủy 1 thiết giáp, 3 ô tô, 2 khẩu pháo D-20, 1 hệ thống pháo tự hành Akatsiya và 2 khẩu pháo D-30 của đối phương.

Cùng ngày, phát ngôn viên lực lượng chiến đấu phía đông của Nga - ông Oleg Chekhov nói với TASS rằng quân đội Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công và làm gián đoạn nỗ lực luân chuyển của một lữ đoàn Ukraine ở phía nam Donetsk.

Nga cũng báo cáo về 18 đợt pháo kích của Ukraine bằng 48 quả đạn vào Donetsk trong ngày 10-12, khiến 3 cơ sở hạ tầng dân sự hư hại và 7 dân thường bị thương.

Ông Zelensky sắp sang ỹ gặp ông Biden

Tổng thống Mỹ Biden sẽ tiếp Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng vào ngày 12-12 trong bối cảnh các đề xuất về viện trợ Ukraine vẫn bị đình trệ tại quốc hội Mỹ, đài CNN dẫn tuyên bố ngày 10-12 của Nhà Trắng.

Chuyến đi lần này sẽ là chuyến công du thứ ba của ông Zelensky tới Mỹ kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng, thủ đô Washington D.C (Mỹ) hồi tháng 9. Ảnh: AP

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết cuộc gặp sắp tới của ông Biden và ông Zelensky nhằm “nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Mỹ trong việc hỗ trợ người dân Ukraine trước cuộc tấn công của Nga”.

“Trong bối cảnh Nga tăng cường tấn công bằng tên lửa và UAV chống lại Ukraine, cuộc thảo luận sẽ tập trung vào các nhu cầu cấp thiết của Ukraine và tầm quan trọng sống còn của việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ vào thời điểm quan trọng này” - bà Jean-Pierre nói.

Theo tuyên bố ngày 10-12 của Văn phòng tổng thống Ukraine, trong cuộc gặp sắp tới, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về khả năng “hợp tác quốc phòng hơn nữa”.

Tuyên bố cho biết ông Zelensky sẽ tập trung vào việc “đảm bảo sự đoàn kết giữa Mỹ, châu Âu và phần còn lại của thế giới” thông qua việc hỗ trợ Ukraine phòng thủ và “củng cố trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc và tôn trọng chủ quyền của các quốc gia”.

Hai vị tổng thống cũng sẽ thảo luận về các nỗ lực hợp tác phòng thủ trong năm 2024, bao gồm các dự án hợp tác sản xuất vũ khí và hệ thống phòng không.

Theo các quan chức Mỹ, Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer và Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell mời ông Zelensky phát biểu tại cuộc họp toàn thượng nghị sĩ vào sáng 12-12 (giờ Mỹ).

Ông Zelensky cũng sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson.

Chuyến thăm Mỹ của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh gói viện trợ trị giá 106 tỉ USD mà Tổng thống Biden đề xuất cho Ukraine, Israel và cho các vấn đề khác mà Washington quan tâm vẫn đang bế tắc tại quốc hội Mỹ.

THẢO VY