Hiệu ứng FOMO đẩy giá Bitcoin tăng vọt qua ngưỡng 60.000 đô la

Trong phiên giao dịch 28-2, giá bitcoin tăng vọt qua ngưỡng 60.000 đô la Mỹ. Ảnh” Analytics Insight

Chốt phiên giao dịch hôm 28-2, giá tăng 7,4% lên mức 61.120 đô la, nâng mức tăng giá trong hai tháng đầu năm lên 43%. Trong phiên, giá bitcoin có lúc tăng lên mức 63.900 đô la. Đà tăng giá dựng đứng khơi dậy lại ký ức của cơn sốt thị trường tiền ảo đẩy giá bitcoin lên mức cao kỷ lục gần 69.000 đô la vào tháng 11-2021.

“Điều này thật điên rồ. Khi mọi người nhìn thấy những mức tăng này trong một khoảng thời gian ngắn và bitcoin tiếp tục thu hút mọi người rót tiền, điều này cho thấy hiệu ứng Fomo đang diễn ra”, Timo Lehes, đồng sáng lập Công ty blockchain Swarm nói.

Hồi tháng 1, Ủy ban Sàn giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) cấp phép cho một loạt công ty đầu tư cung cấp dịch vụ đầu tư bitcoin thông qua quỹ hoán đổi danh mục (ETF) bitcoin giao ngay. Các công ty này bao gồm nhiều nhà quản lý tài sản chính thống như và Invesco. Động thái của SEC mở đường cho dòng tiền mới từ những người muốn đầu tư bitcoin thông qua một phương tiện được quản lý.

Dữ liệu LSEG cho thấy, trong phiên 27-2 dòng tiền chảy vào 10 quỹ ETF bitcoin giao ngay lớn nhất lên đến 420 triệu đô la, cao nhất trong gần hai tuần. Theo K33 Research, tất cả 11 quỹ ETF bitcoin giao ngay hiện nay nắm giữ 303.000 bitcoin, tương đương khoảng 1,5% tổng nguồn cung và có giá trị 18 tỉ đô la Mỹ. Trong khi đó, Global, công ty quản lý nền tảng giao dịch tiền ảo lớn nhất Mỹ ghi nhận lưu lượng truy cập tăng đột biến.

Đầu tuần này, Công ty phần mềm và đầu tư tiền ảo MicroStrategy (Mỹ) tiết lộ gần đây đã mua khoảng 3.000 bitcoin với giá 155 triệu đô la.

“Mức giá cao nhất mọi thời đại của bitcoin có thể bị phá vỡ bất cứ ngày nào trong thời gian tới. Động lực đằng sau đó chắc chắn là quỹ ETF bitcoin giao ngay”, Simon Peters, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch eToro nhận định.

Tony Sycamore, nhà phân tích của Công ty môi giới IG Markets, nhận định bitcoin có thể kiểm tra lại và phá vỡ ngưỡng 69.000 đô la để đạt mức cao kỷ lục mới.

Nhà đầu tư cũng đang đổ tiền vào bitcoin trước thềm sự kiện “halving” tháng 4, khiến tổng số bitcoin có thể khai thác mỗi ngày giảm một nửa. Sự kiện này diễn ra 4 năm một lần, được thiết kế để làm chậm quá trình phát hành bitcoin với tổng nguồn cung giới hạn ở mức 21 triệu đơn vị, trong đó khoảng 19 triệu đã được tạo ra. Điều này càng hạn chế nguồn cung bitcoin mới và thường đẩy tăng giá. Bitcoin tăng giá mạnh trong ba lần “halving” trước đó.

Ngoài ra, triển vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thực hiện một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay khiến nhà đầu tư chú ý hơn đến những tài sản có lợi suất cao hơn hoặc có giá biến động mạnh hơn. “Bitcoin đang được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ của dòng vốn ổn định vào các quỹ ETF giao ngay và triển vọng của sự kiện halving vào tháng 4 cũng như khả năng giảm lãi suất của Fed vào tháng 6”, Ben Laidler, nhà chiến lược trường toàn cầu của eToro nhìn nhận.

Bitoin tăng giá bùng nổ bất chấp sự giám sát ngày càng gắt gao của cơ quan quản lý ở Mỹ đối với các công ty tiền ảo lớn nhất, bao gồm sàn giao dịch và những hoài nghi dai dẳng về giá trị của bitcoin. Tuần trước, các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nói rằng, giá trị hợp lý của bitcoin vẫn bằng 0.

“Đối với xã hội, một chu kỳ bùng nổ rồi sụp đổ mới của bitcoin là một viễn cảnh tồi tệ. Và thiệt hại liên quan sẽ rất lớn. Giá của bitcoin không phải là một chỉ số cho thấy tính bền vững của nó”, lãnh đạo ECB viết trong một blog thời gian qua.

Nhưng thị trường đang có niềm tin rằng, ngành công nghiệp tiền ảo trưởng thành hơn sau những vụ bê bối trong những năm gần đây. Tháng 11 năm ngoái, sàn giao dịch tiền ảo thế giới Binance bị SEC phạt với số tiền kỷ lục 4,3 tỉ đô la vì các tội danh bao gồm không bảo vệ chống rửa tiền và vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Đối thủ của Binance là FTX cũng đã sụp đổ vào năm 2022 và người sáng lập Bankman-Fried đã bị kết tội với 7 tội danh lừa đảo và rửa tiền. Tuần này, nhóm luật sư của Sam Bankman-Fried đã tranh luận rằng anh chỉ phải ngồi tù vài năm, thay vì mức án 100 năm mà anh có thể phải đối mặt.

Theo Financial Times, Reuters

Khánh Lan