Chương trình nghệ thuật độc đáo trong Ngày hội Văn hóa Việt - Nhật

Ông Ono Masuo - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu tại Ngày hội Văn hóa, ngài Ono Masuo - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chủ đề chính giữa hai nước trong dịp kỷ niệm này là đặt nền tảng cho những bước tiến lớn trong quan hệ song phương hướng tới tương lai, khu vực và thế giới. Để đạt được điều này, điều cực kỳ quan trọng là thúc đẩy giao lưu giữa giới trẻ và sự hợp tác hơn nữa giữa chính quyền địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Đặng Minh Thông cho biết, tính đến nay, tỉnh đã tiến hành ký văn bản thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế với 4 đối tác Nhật Bản là: thành phố Kawasaki (năm 2012), thành phố Izumiotsu (năm 2014), Ngân hàng Mizuho (năm 2014) và thành phố Sanjo (năm 2017). Lĩnh vực hợp tác chủ yếu là phát triển kinh tế, hỗ trợ nâng cao năng lực của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm, trong năm 2023, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có kế hoạch ký kết hợp tác với chính quyền thành phố Sakai về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực môi trường, hướng tới xây dựng “thành phố không carbon”, “kinh tế tuần hoàn” và khả năng phát triển các dự án tín chỉ chung (JCM).

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 45 dự án FDI có vốn đầu tư của Nhật Bản với tổng vốn đăng ký là 5,4 tỷ USD, nằm trong nhóm 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có tổng vốn FDI lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 39 dự án Nhật Bản đang hoạt động trong khu công nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư là 5,21 tỷ USD. Các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu bao gồm sắt thép, kính công nghiệp, hóa chất, cảng biển,… Các dự án của Nhật Bản hoạt động kinh doanh ổn định, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các tiết mục giao lưu văn hóa được các học sinh, tình nguyện viên của thành phố Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn tại Ngày hội văn hóa Việt - Nhật.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, từ năm 2014, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành lập và đưa vào hoạt động Văn phòng Tổ Công tác Nhật Bản (Japan Desk), nhằm cung cấp các thông tin về tiềm năng, lợi thế đầu tư tại tỉnh, hướng dẫn thủ tục, quy trình có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ các vấn đề liên quan khác. Đồng thời, tỉnh duy trì gặp và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản 1 năm/lần để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh các hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại, từ năm 2013 - 2022, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận 19 tình nguyện viên từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, Tổ chức Japan Foundation, Tổ chức CIESF, hoạt động tại Trường Cao đẳng nghề du lịch Vũng Tàu, Cao đẳng Sư phạm tỉnh, Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ tỉnh và Hội Nông dân. Các lĩnh vực hoạt động gồm: dạy nghề, nghiên cứu thủy sản, giảng dạy tiếng Nhật. Ngoài ra, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tiếp nhận các đoàn cộng sự Nhật Bản đến hỗ trợ giảng dạy tiếng Nhật tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Tại Ngày hội Văn hóa, các đại biểu đã tham quan gian hàng giới thiệu những loại hình nghệ thuật truyền thống của mỗi nước, thưởng thức chương trình nghệ thuật độc đáo mang đậm đặc trưng của từng nước để thêm hiểu, chia sẻ, gắn bó, xích lại gần nhau hơn giữa hai nước, dân tộc.

Tin, ảnh: Đoàn Mạnh Dương (TTXVN)