Chuyên gia chỉ rõ hậu quả với Nga nếu thực sự đánh chìm chiến hạm NATO?

Ông Putin trong cuộc họp báo đã khẳng định ngay cả khi đánh chìm HMS Defender thì Thế chiến III cũng không xảy ra. Nhưng sau đó điều gì sẽ đến? Cuộc tập trận quốc tế Sea Breeze 2021 đã bắt đầu và sẽ tiếp tục trong ba tuần nữa. Trong thời gian này, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trên Biển Đen.

Chuyên gia Marzhetsky nhấn mạnh, HMS Defender đã đi vào vùng biển mà London coi là thuộc chủ quyền Ukraine. Tất nhiên đây là quyền của người Anh, nhưng sau đó họ sẽ phải giải quyết hậu quả của việc bị xem là xâm phạm biên giới Nga.

Phía Nga khẳng định đã ném bom và bắn cảnh cáo bất chấp việc London bác bỏ. Tuy vậy câu hỏi lớn là liệu những gì đã xảy ra có đủ để gây tác động lên giới lãnh đạo Anh, và họ có sẵn sàng lặp lại điều này một lần nữa hay không?

Theo thái độ từ London, có vẻ nước Anh tin rằng sẽ vẫn chẳng có gì xảy ra. Nhưng liệu có phải như vậy và nội các của ông Boris Johnson đang trông chờ điều gì? Tại sao người Anh chơi trò nguy hiểm này và đẩy thủy thủ của họ vào nguy hiểm, ông Marzhetsky đặt câu hỏi?

Vị chuyên gia khẳng định nếu xảy ra tình huống quân đội nước ngoài vi phạm lãnh hải Nga thì đây là một vấn đề rất nghiêm trọng, việc bắn rơi máy bay hay đánh chìm tàu chiến được coi là bình thường.

Chuyên gia Marzhetsky nhắc lại vụ việc xảy ra hồi năm 1982 gần quần đảo Malvinas (Falkland), tàu tuần dương General Belgrano bị bắn chìm bởi ngư lôi của tàu ngầm hạt nhân HMS Majesty khiến ít nhất 323 thủy thủ Argentina thiệt mạng.

Giả sử một đối tượng đang tiếp cận biên giới Nga, lực lượng biên phòng sẽ phải phát tín hiệu cảnh báo và sau đó nổ súng cảnh cáo. Nếu vi phạm tiếp diễn, đòn tấn công bằng tác chiến điện tử sẽ xuất hiện.

Nếu việc làm trên cũng không hiệu quả hoặc con tàu bắt đầu có một số hành động gây hấn, chiến hạm của Hạm đội Biển Đen sẽ phải bắn vào đuôi tàu vô hiệu hóa chân vịt, bánh lái của nó. Điều này là đủ để một thuyền trưởng phải thay đổi hướng đi.

Trong trường hợp con tàu tiếp tục tiến lên, máy bay của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã cất cánh từ trước sẽ khiến tàu chiến bị mù và choáng váng bằng cách tấn công tên lửa vào tháp radar.

Về lý thuyết, mọi thứ sẽ diễn ra theo quy trình trên. Nhưng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Tổng thống Putin tin rằng mọi thứ chắc chắn sẽ không dẫn đến chiến tranh hạt nhân với Vương quốc Anh:

"Bạn nói rằng thế giới đang trên bờ vực Thế chiến III? Không, ngay cả khi chúng ta đánh chìm con tàu này vẫn khó để tưởng tượng rằng thế giới đang trên bờ vực nguy hiểm. Bởi vì những người có trách nhiệm biết rằng họ không thể chiến thắng cuộc chiến".

Tuy nhiên việc đánh chìm một tàu chiến của Anh sẽ khó có thể không để lại hậu quả nặng nề đối với Nga, chuyên gia Marzhetsky đã vạch ra một vài kịch bản chính.

Đầu tiên, London sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đồng thời với việc kêu gọi các đồng minh NATO cũng làm như vậy. Hãy nhớ lại rằng trong "vụ Skripals", cả châu Âu đã đoàn kết với người Anh như thế nào.

Tiếp theo, Vương quốc Anh có thể phong tỏa tài sản của các doanh nhân lớn người Nga, khoản tiền thu được sẽ giúp nước này cải thiện tình hình tài chính sau khi rời Liên minh châu Âu.

Bước đi nguy hiểm khác của London là đóng cửa các eo biển quan trọng về mặt chiến lược đối với các tàu Nga, cả quân sự và dân sự, khi thực tế người Anh kiểm soát Gibraltar và eo biển Manche, thậm chí nếu họ muốn thì còn có thể gây ra vấn đề Nga ở Suez.

Đây sẽ là một thách thức rất nghiêm trọng đối với Moskva, cho dù Anh còn lâu mới trở thành "kẻ thống trị các vùng biển" như trước đây, nhưng nguồn lực của hạm đội Anh cho hoạt động như vậy là khá đủ.

Điều khắc nghiệt và khó xảy ra nhất là kịch bản với một cuộc tấn công trả đũa của hạm đội Anh vào tàu chiến Nga tại bất cứ địa điểm hay thời gian nào. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân với Nga cũng không phải là điều đáng sợ đối với London, vì những lý do mà chính Tổng thống Putin đã chỉ ra.

Do vậy ở đây chúng ta cần quay trở lại câu hỏi về khả năng thực chiến của Hải quân Nga. Nếu Moskva muốn thực sự tính đến, lực lượng hải quân của họ phải tương xứng với trình độ của các đối thủ tiềm năng, rõ ràng công việc ở đây là vô tận!

Việt Dũng