Có một ánh sáng khác từ phía trái tim...

Thực tế cho thấy, nhân viên y tế luôn là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong dịch bệnh. Ngoài việc cách ly, điều trị bệnh nhân, các nhân viên y tế đều có nguy cơ lây nhiễm, bởi họ là những người tiếp xúc với F0. Do đó, họ luôn phải đối diện với tình thái “tâm lý song song” đầy áp lực: Tâm lý sẵng sàng điều trị cho bệnh nhân và chuẩn bị tâm lý bản thân có thể bị nhiễm bệnh bất cứ lúc nào.

Đến và đi giữa tâm bão dịch, hẳn nhiên trong một thời khắc nào đó, từng nỗi niềm riêng đong đầy trăn trở vẫn vương lắng đâu đó trong trái tim ưu tư, mẫn cảm của họ.

Trong “cơn lốc” đại dịch, mà đối tượng là kẻ thù luôn luôn giấu mặt. Để chiến đấu và chiến thắng, đòi hỏi lực lượng y tế nói riêng và cộng đồng nói chung phải nỗ lực, tận tâm hết mình. Ở đó, tinh thần vượt lên hoàn cảnh, vượt lên bản thân thực sự là nguồn năng lượng tích cực, để hướng tới mục tiêu cao cả vì sức khỏe và bình yên của cộng đồng.

Ở họ, chúng ta còn thấy một thứ ánh sáng khác soi rọi suốt những đêm trắng không ngủ, thao thức bên từng người bệnh. Đó là ánh sáng được thắp lên từ trái tim yêu thương, sẻ chia và sự hy sinh vô bờ. Quang phổ ấy chính là một nét đẹp văn hóa, được tiếp biến và hoàn thiện hóa trên tinh thần “thương người như thể thương thân” và “lương y như từ mẫu” của dân tộc Việt.

Thêm một lần, thời khắc lịch sử của dân tộc lại tiếp tục giao phó trọng trách cho ngành y bằng niềm tin trọn vẹn. Tinh thần ấy đã được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận: “Cả nước đang trông chờ vào ngành y tế-đội ngũ nòng cốt trong cuộc chiến phòng, chống dịch”.

Như một “lát cắt” nhỏ trong “bức tranh chống dịch” trên toàn quốc; phóng sự ảnh của Báo Sức khỏe& Đời sống đã ghi lại từng thời khắc căng thẳng, quyết liệt, với tinh thần tất cả vì người bệnh và sức khỏe nhân dân của lực lượng y tế TP.HCM trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân trong khu cách ly của Bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: Duyên Phan)

Nhân viên y tế của Trung tâm cấp cứu 115 cấp tốc đón bệnh nhân ngay trong đêm (Ảnh: Duyên Phan)

Nhân viên y tế Trung tâm cấp cứu 115 kiểm tra thông tin của bệnh nhân (Ảnh: Duyên Phan)

Nhân viên y tế giúp người cách ly di chuyển hành lý trong khu cách ly BV Dã chiến Củ Chi (H.Củ Chi, TP.HCM) (Ảnh: Duyên Phan)

Nhân viên y tế BV Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM trong phòng xét nghiệm COVID-19 (Ảnh: Duyên Phan)

Người dân trở về từ vùng dịch được xét nghiệm tại Trung tâm y tế Q. Bình Thạnh (TP.HCM) (Ảnh: Duyên Phan)

Phía sau trang phục bảo hộ kín bưng là những tấm lưng áo ướt đẩm mồ hôi, áo chưa kịp khô nhân viên lấy mẫu lại đến địa điểm mới vì phương châm thần tốc. (Ảnh: Hoài Thương)

Cán bộ y tế quận 7 (TP.HCM) hướng dẫn công nhân Khu chế xuất Tân Thuận tại địa điểm lấy mẫu xét nghiệm (Ảnh: Duyên Phan)

Bảo Trung