Cổ nhân khuyên 'đừng ham sắc dục, đừng ăn lúc nửa đêm'

Trong câu này, người xưa đã cảnh báo con người không nên đắm chìm trong ѕắᴄ đẹp sớm khuya, cũng đừng nên tham lam ăn giữa đêm nếu không có thể có ảnh hưởng xấu nhất định đến cơ thể.

Thông thường, khi nói về ѕắᴄ dụᴄ, người ta thường nhấn mạnh tới tình ái si mê, ân ái thân tình. Sắᴄ dụᴄ cũng có thể là lòng ham muốn đối với những hình ѕắᴄ vừa mắt và nhân sinh quan của người nhìn, từ ngoại hình nam tử, nữ nhi hay những vật dụng vô tri vô giác như vàng bạc, châu báu, thiên nhiên tươi đẹp…

Đức Thích Ca Mâu Ni nói: “Ta không thấy một sắc nào khác, xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn ông như sắc người đàn bà. Ta cũng không thấy một sắc nào khác, xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn bà như sắc người đàn ông”. Lời dạy này để cảnh giác chúng ta, ѕắᴄ dụᴄ có một sức mạnh phi thường lôi cuốn và xâm chiếm tâm con người, khiến cho họ không còn sáng suốt.

Ảnh minh họa.

Đam mê ѕắᴄ dụᴄ là tự phá hoại đời người, tự dìm mình xuống vũng bùn mê muội không dứt được. Đức Phật ví họ như những đứa trẻ dại khờ.

Ở xã hội nguyên thủy con người chưa có công cụ thắp sáng nên nhìn chung sớm tối ngủ quên, trong xã hội phong kiến tuy có đèn cầy nhưng hầu hết đều xuất thân từ xã hội nông nghiệp, có thói quen sinh hoạt. Vì vậy, vào ban đêm, nói chung là khi mọi người chìm vào giấc ngủ và cơ thể bắt đầu nghỉ ngơi. Về lâu dài, cơ thể con người đã hình thành những quy luật nhất định, mỗi cơ quan đều vận hành theo trạng thái này.

Nhưng trong thời đại của chúng ta, việc phát minh ra ánh sáng điện và công nghiệp đã làm phong phú thêm cuộc sống về đêm của con người rất nhiều. Tất nhiên, một số người không đi chơi đêm cũng có thể là những người ngủ muộn vì công việc, học tập hoặc chơi game, xem phim. Lúc này nhiều cơ quan trong cơ thể đã nghỉ ngơi, không thể tiêu hao nghiêm trọng nên đã gây ra những tổn thương nhất định cho cơ thể.

Ảnh minh họa.

Nếu người nghiện rượu vào ban đêm sẽ dễ bị kích động, khó đi vào giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tương tự, nếu một người luôn ăn vào nửa đêm, cường độ làm việc của dạ dày và các cơ quan khác sẽ tăng lên. Nếu cứ tiếp diễn như thế này, làm sao không có những tác động xấu.

Tất nhiên, câu nói này cũng đã được y học hiện đại kiểm chứng. Nếu một người thức khuya trong một thời gian dài có thể khiến họ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, suy giảm khả năng miễn dịch, đau đầu và còn gây ra các vấn đề về da như quầng thâm, da khô, thâm và mụn.

Có thể thấy, ở một khía cạnh nào đó, người xưa vẫn nhìn xa trông rộng, nhắc nhở chúng ta phải có trách nhiệm hơn với bản thân. Chính vì vậy chúng ta nên trân trọng những kinh nghiệm quý báu mà người xưa để lại và tận dụng nó thông qua kinh nghiệm của bản thân.

T. Linh (Theo Sohu)