Đến Huế thưởng thức món bánh ướt cuốn tôm chua ngon nức tiếng

Cố đô ế nổi tiếng với những điểm đến mang vẻ đẹp lãng mạn, cổ kính, đậm chất trữ tình. Nơi đây còn là cái nôi sản sinh ra nền ẩm thực tinh tế với nhiều món ăn được chế biến kỳ công nhưng lại vô cùng thơm ngon, hài hòa mang đặc trưng của ẩm thực cung đình Huế khi xưa.

Những tín đồ đam mê ẩm thực hẳn không còn xa lạ với những món ăn nhiều màu sắc, nhỏ xinh được bày biện bắt mắt ở trong các nhà hàng sang trọng cho đến các hàng quán vỉa hè tại Huế, thể hiện rõ nét sự tỉ mẩn, chăm chút và khéo léo của người dân Huế khi tạo ra những món ăn đặc sắc. Đa phần những món ăn tại nơi đây không quá nhiều cũng không quá to nên khi ăn, thực khách có thể thưởng thức một cách dễ dàng, thanh lịch, lại có thể ăn đi ăn lại nhiều lần.

Món bánh ướt cuốn tôm chua của Huế

Trong hành trình khám phá và trải nghiệm nền ẩm thực xứ Huế, chắc chắn thực khách sẽ khó lòng quên được món bánh ướt cuốn tôm chua Huế. Một món ăn tưởng chừng như dân dã, mộc mạc nhưng đã từng xuất hiện bên trên bàn ăn của các bậc vua chúa khi xưa và ngày nay, nó đã trở thành một trong những món ăn đặc trưng của nền ẩm thực xứ cố đô.

Món bánh ướt cuốn tôm chua của Huế được đánh giá là một ví dụ điển hình về sự giao thoa giữa ẩm thực dân gian và ẩm thực cung đình, vừa cầu kỳ lại vừa đầy tính triết lý nhưng cũng vẫn giữ được sự bình dị, dân dã. Món bánh này bản chất chính là sự biến tấu đầy sáng tạo của món bánh ướt nguyên bản nhưng mang lại hương vị độc đáo, thơm ngon hơn, đậm bản sắc Huế và cuốn hút thực khách.

Để thưởng thức được món bánh này, thực tế là đa phần thực khách sẽ phải canh giờ và canh chỗ trước. Nguyên liệu tạo nên món bánh ướt tôm chua không hề đắt đỏ cũng chẳng khó kiếm, nhưng cái cốt khiến món ăn trở nên đặc biệt và thu hút chính là cách chế biến khéo léo, tỉ mỉ cùng sự kết hợp hài hòa giữa các thành phần. Chỉ những đầu bếp lành nghề, có đủ sự kiên nhẫn mới có thể tạo ra những phần bánh ướt cuốn tôm chua ngon đúng điệu. Những nụ cười tươi rói, những đôi tay làm bánh thoăn thoắt, cả những câu chuyện mua vui của các chủ quán ăn Huế càng làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Nếu đã từng có cơ hội thưởng thức món bánh ướt cuốn tôm chua và muốn thử tự làm món ăn này tại nhà, thực khách cần chuẩn bị trước những nguyên liệu bao gồm: lá bánh ướt, tôm chua, thịt heo đã luộc chín, một ít bún, một trái xoài xanh, một củ khoai lang vàng cùng một số loại rau thơm.

Sau khi đã có đủ những nguyên liệu, thực khách hãy rửa thật sạch các loại rau thành phần, bỏ bớt những lá già, chỉ giữ lại phần non để ăn. Hãy lựa chọn những quả xoài xanh non rồi bổ nhỏ ra để khi ăn vừa cảm nhận được độ giòn, vừa cảm nhận được vị chua của xoài. Chọn những củ khoai lang vàng to, béo sau đó đem đi luộc chín, bỏ vỏ và xắt lát dài. Đối với thịt heo nên chọn phần thịt ba chỉ có cả nạc lẫn mỡ để tăng thêm độ béo cho món bánh ướt, đem thịt đi luộc chín và xắt mỏng. Thực khách cũng đừng quên chuẩn bị thêm bún để ăn kèm.

Món bánh mướt đã trở thành một trong những món ăn đặc trưng của nền ẩm thực xứ cố đô.

Khi công đoạn sơ chế đã hoàn thành, thực khách đã có thể bắt tay thực hiện ngay công đoạn chính. Lúc này, sự khéo léo, tỉ mỉ của người làm bánh trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Để làm ra một đĩa bánh ướt ngon lành và đẹp mắt, đòi hỏi sự cẩn thận và dày công ngay từ công đoạn tách lấy những chiếc bánh ướt mỏng manh sao cho thật khéo để bánh không bị rách.

Sau khi đã tách được bánh ra, thực khách trải bánh lên mặt phẳng của đĩa sao cho thật vuông vức, rồi bắt đầu sắp xếp các thành phần khác đã chuẩn bị vào để cuốn. Thứ tự lần lượt là: một ít rau sống, những thanh khoai lang, bún tươi rồi đến xoài xanh. Mọi thứ phải được xếp thật ngay ngắn và cuốn thật nhẹ nhàng để bánh được chắc chắn và tròn đều, đẹp mắt.

Khi cuốn bánh xong, thực khách hãy khéo léo dùng một con dao thật sắc và bén để cắt bánh thành từng khúc nhỏ cỡ chừng hai đốt tay, sau đó xếp lên trên một lát thịt heo, kèm theo một miếng tôm chua đỏ tươi, rồi thêm chút rau ngò để trang trí ở đĩa là đã hoàn thành một món ăn đặc sắc, thơm ngon, đậm chất “quý tộc” thời xưa.

Đĩa bánh ướt tôm chua của xứ cố đô trông thật hấp dẫn với đủ loại màu sắc, từ màu xanh của rau đến màu trắng tươi của bún, đặc biệt nhất là màu đỏ gạch của tôm chua, tất cả tạo nên một món ăn bắt mắt và hấp dẫn vô cùng. Nước chấm ăn kèm của món ăn này làm từ ruốc Huế pha chế thành màu vàng nâu sánh mượt. Chấm một miếng bánh ướt vào chén nước chấm ruốc đậm đà, thực khách sẽ ngay lập tức cảm nhận được độ tươi ngon của thịt, rau, độ mềm mại của bánh ướt và vị đậm của tôm chua, tất cả tạo nên một hương vị vô cùng lôi cuốn, càng ăn càng thấm thía sự ngon miệng và nét tinh tế, duyên dáng của người dân xứ Huế trong nét ăn uống thường ngày.

Những tín đồ đam mê ẩm thực hẳn không còn xa lạ với những món ăn nhiều màu sắc, nhỏ xinh được bày biện bắt mắt ở trong các nhà hàng sang trọng cho đến các hàng quán vỉa hè tại Huế, thể hiện rõ nét sự tỉ mẩn, chăm chút và khéo léo của người dân Huế khi tạo ra những món ăn đặc sắc.

Không chỉ là món ăn đậm chất “quý tộc” từng được phục vụ một thời trong cung đình Huế, người dân nơi đây còn xem bánh ướt cuốn tôm chua là món ăn mang đậm tính triết lý nhân sinh của cuộc đời. Bởi món bánh này hội tụ đầy đủ các hương vị, từ thơm béo, ngọt bùi đến mặn, đắng, chát, chua, cay nhưng các vị đều vô cùng rõ ràng. Thưởng thức món ăn này một cách chậm rãi và thanh lịch, thực khách sẽ cảm nhận rõ nét những gia vị trong cuộc sống này.

Chị Nguyễn Thị Huệ, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tôi đến Huế du lịch và đã từng thưởng thức món bánh ướt cuốn tôm chua. Lúc đầu nhìn thấy tôi nghĩ nó sẽ có vị giống bánh bột lọc nhưng khi ăn lại cảm thấy khác biệt hoàn toàn. Bánh có vị mềm, béo ngậy và chua chua, ăn rất đưa miệng. Nếu có dịp quay lại Huế, tôi sẽ thưởng thức món bánh này một lần nữa”.

Có một sự thật đáng buồn là mặc dù món bánh này là đặc sản và thể hiện nét đặc trưng trong nền văn hóa ẩm thực của xứ cố đô nhưng so với những món đặc sản nức tiếng khác như: bánh bột lọc, bún bò hay bánh bèo, cơm hến… thì bánh ướt cuốn tôm chua chưa được nhiều thực khách biết đến. Đặc biệt, số lượng những quán ăn bán món bánh này ở Huế cũng khá ít ỏi nên để không bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức món bánh ướt cuốn tôm chua, nếu có dự định đến Huế du lịch, thực khách hãy lưu lại những địa chỉ bán bánh ướt cuốn tôm nổi tiếng dưới đây.

Đầu tiên là quán bánh ướt của mệ Hạnh ở dưới chân cầu Kho Rèn. Đây chính là địa điểm bán bánh ướt tôm chua nổi tiếng nhất đối với người dân địa phương. Quán ăn khá mộc mạc và bình dị. Người dân xứ Huế có thói quen mỗi khi thèm bánh ướt cuốn tôm chua là sẽ ghé qua nơi đây để thưởng thức. Nếu đi một vòng quanh chân cầu Kho Rèn, thực khách sẽ nhanh chóng bắt gặp một bà cụ ngoài 70 tuổi, lom khom tất bật cuốn bánh ướt bên thúng hàng rong của mình. Hễ có khách là bà sẽ dừng lại cuốn bánh. Những thực khách đã từng thưởng thức món bánh ướt tôm chua của mệ Hạnh đều chia sẻ rằng rất thích nhìn thấy hình ảnh bà gói những chiếc bánh vào trong lá chuối tươi rồi mới bỏ vào túi, vì nó thể hiện được sự cẩn thận, an toàn lại vô cùng bình dị và tinh tế.

Để thưởng thức được món bánh ướt cuốn tôm chua tại quán của mệ Hạnh du khách thường phải đợi khá lâu.

Bạn Cao Huy Hoàng, một người dân xứ Huế chia sẻ: “Để thưởng thức được món bánh ướt cuốn tôm chua tại quán của mệ Hạnh, tôi đã phải canh giờ, “rình rập” khá lâu. Dù mất công vậy nhưng hương vị của món bánh này khiến tôi cảm thấy sự chờ đợi đó là hoàn toàn xứng đáng. Miếng bánh béo ngậy vị tôm, thịt kết hợp với vị chua chua của xoài xanh cùng nước chấm tạo nên hương vị tuyệt hảo”.

Thực đơn của quán mệ Hạnh không quá phong phú, chỉ có ba món nhưng bánh ướt cuốn tôm chua là món bánh đắt hàng nhất. Mẹt tre nhỏ nhuốm màu khói bếp, trải lên trên là những lớp lá chuối, bà soạn ra những món bánh độc đáo, thu hút thực khách. Quá trình chuẩn bị món ăn khá kỹ lưỡng và công phu nhưng tuyệt nhiên chả có ai hối thúc bà. Những khúc bánh ướt được cắt ra và bày trí hệt như món ăn sang trọng trong nhà hàng năm sao, thêm chút đu đủ, rau thơm, tôm chua, thịt ba chỉ đặt lên từng ống bánh rồi gói lá chuối hai đầu, kèm theo túi nước chấm cho khách mang đi.

Thực khách cũng có thể thưởng thức bánh ngay tại chỗ. Gắp từng miếng bánh nhỏ chấm ngập bát nước chấm rồi thưởng thức, mùi vị dân dã vẫn còn nguyên vẹn. Từng miếng bánh cứ thế tan dần và hòa quyện bên trong khoang miệng khiến lòng người say mê.

Một quán bánh ướt cũng nổi tiếng không kém tại xứ cố đô là quán bánh ướt tôm chua Huyền, có địa chỉ nằm tại số 11 đường Dương Văn An, phường Xuân Phú. Nếu như không canh được giờ và chỗ tại quán mệ Hạnh, thực khách có thể ghé nơi đây để thưởng thức món bánh ướt trứ danh này. Quán Huyền có không gian lớn hơn quán mệ Hạnh, chủ quán thân thiện và món bánh ở đây cũng có hương vị rất thơm ngon, vừa miệng.

Bánh ướt cuốn tôm chua chính là món ăn bình dị, dân dã nhưng thể hiện rõ nét đặc trưng và tinh túy của ẩm thực cố đô Huế. Tuy món bánh này đang dần trôi vào quên lãng và chưa được nhiều người biết tới nhưng nó vẫn là món ăn được yêu thích và thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của người dân địa phương.