Đến 'Sắc quê Quảng Ngãi', nôn nao muốn về nhà ăn Tết

Diễn ra trong hai ngày 12 và 13-1-2024, lễ hội Sắc quê ảng Ngãi không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân Quảng Ngãi đang sinh sống, công tác và học tập tại TP.HCM, mà còn là điểm đến của rất đông du khách.

Gia đình chị Huỳnh Thị Thanh Thạch háo hức tham quan lễ hội Sắc quê Quảng Ngãi. Ảnh: T.P

Bôn ba trong .HCM gần 10 năm, chị Huỳnh Thị Thanh Thạch (47 tuổi, quê Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết rất tự hào khi quê hương tổ chức một lễ hội khá hoành tráng tại TP.HCM.

“Xa quê đã lâu, lần đầu tôi được tham gia một lễ hội đậm đà bản sắc quê hương ngay tại TP mình đang làm việc. Bản thân rất háo hức và xúc động. Ở đây tái hiện lại những nét truyền thống của quê hương như bờ xe nước, món ăn dân dã làm tôi nhớ quê vô cùng. Giờ chỉ mong sớm hoàn thành công việc, mau mau được về quê ăn ết, sum vầy bên người thân” - chị Thạch bày tỏ.

Người dân tham quan triển lãm ảnh chủ đề Quảng Ngãi - trăm nhớ ngàn thương. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Còn chị Lê Thị Anh Nữ (38 tuổi, quê Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đang làm việc tại TP.HCM cũng háo hức tham quan lễ hội Sắc quê Quảng Ngãi cùng gia đình.

Những bạn trẻ tranh thủ chụp lại khoảnh khắc Tết quê. Ảnh: T.P

“Quê hương tổ chức một chương trình đặc biệt như vậy, tôi thấy rất tự hào. Đây là dịp để bà con xa quê có cơ hội thưởng thức hương vị quê hương, món ăn tuổi thơ. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tới Tết, nhìn không khí quê tràn ngập, tôi cảm thấy nôn nao và mong sớm được về quê đoàn tụ cùng gia đình đón một cái Tết ấm cúng” - chị Nữ trải lòng.

Du khách tha hồ chụp hình với nhiều cảnh sắc Tết quê Quảng Ngãi. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Tại lễ hội, đông đảo người dân tỏ ra thích thú với mô hình bờ xe nước 9 bánh. Đây là mô hình do chính tay nghệ nhân Mai Văn Quýt (79 tuổi, quê Quảng Ngãi) thực hiện.

Theo ông Quýt, đây là một trong những truyền thống của người dân Quảng Ngãi. Ngày xưa, ba thế hệ gia đình ông Quýt đều là đoàn trưởng chỉ huy bờ xe nước.

Nghệ nhân Mai Văn Quýt (bìa phải) mô tả cách vận hành của bờ xe nước 9 bánh cho du khách. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

“Hồi đó, bờ xe nước này dùng để kéo nước dưới sông Trà tưới tiêu cho đồng ruộng. Nhưng bờ xe nước này đã ngưng hoạt động hơn 50 năm. Nay phục dựng lại mô hình, tôi rất vui, phấn khởi vì giúp bà con Quảng Ngãi hồi tưởng lại những ký ức năm xưa” - ông Quýt tâm sự.

Tại lễ hội có không gian ẩm thực đậm đà hương vị Quảng Ngãi. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Bờ xe nước 9 bánh do chính tay ông Quýt phục dựng trong suốt 7 tháng, chất liệu là cây tầm vông, tre già được lựa chọn rất kỹ. Mỗi ngày ông đều miệt mài làm 7-8 tiếng để bờ xe nước kịp hoàn thành, đưa vào TP.HCM trưng bày tại lễ hội.

Nghệ nhân biểu diễn bài chòi - tiết mục văn nghệ dân gian đặc sắc. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

THẢO PHƯƠNG - VĂN HÀ