Dịch vụ chuyển phát nhanh 'lên ngôi'

Nhân viên giao hàng của địa điểm chuyển phát nhanh thuộc thương hiệu J&T Express, tại địa chỉ số 191 đường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) sắp xếp hàng hóa để đi giao cho khách.

Mới 7 giờ 30 sáng nhưng hoạt động tại địa điểm chuyển phát nhanh của thương hiệu J&T Express nằm trên đường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) đã rất nhộn nhịp. Các nhân viên giao hàng (shipper) đeo khẩu trang đầy đủ, giữ khoảng cách và nhanh chóng sắp xếp hàng hóa chuẩn bị cho hành trình giao hàng trong ngày. Chị Phạm Thị Hương, nhân viên quản lý tại địa điểm chuyển phát nhanh này cho hay: Thời điểm khi dịch COVID-19 chưa tái bùng phát trong cộng đồng, chúng tôi đã nhiều việc. Hiện nay, diễn biến của dịch bệnh phức tạp, người dân mua bán online nhiều nên số đơn hàng của chúng tôi càng nhiều hơn. Từ cuối tháng 4 đến nay, trung bình mỗi ngày, địa điểm của chúng tôi nhận giao khoảng 800 đơn hàng, những ngày cao điểm có thể lên tới trên 1.000 đơn hàng.

Còn tại bưu cục chuyển phát nhanh Viettel Post, nằm trên địa bàn tổ 1 phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), chúng tôi được anh Nguyễn Đức Xuân, nhân viên quản lý cho biết: Nếu như trước đây, khách hàng chủ yếu nhập các mặt hàng thời trang, quần áo, đặc sản vùng miền thì nay, nhiều đơn hàng hoa quả, đồ tiêu dùng thậm chí cả cây cảnh cũng được người tiêu dùng mua online. Mỗi ngày có khoảng từ 800 đến 1.000 đơn hàng được chuyển về bưu cục, tăng khoảng 300 đơn/ngày so với 3 tháng đầu năm. Doanh thu của bưu cục cũng tăng khoảng 25% so với những tháng dịch chưa bùng phát trở lại.

Qua khảo sát thực tế, hiện nay trên địa bàn T.P Thái Nguyên có gần 10 công ty chuyển phát nhanh đang hoạt động, như: GHTK (Giao hàng tiết kiệm); 24/7; GHN; J&T Express; Viettel Post... Riêng Viettel Post có gần 10 bưu cục trên địa bàn thành phố và có 26 bưu cục trong toàn tỉnh. Dịch vụ chuyển phát nhanh phát triển mạnh không những tạo ra hệ thống bưu chính rộng khắp, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho một lượng tương đối lớn lao động. Anh Nguyễn Thanh Tùng, một shipper làm việc cho J&T Express chia sẻ: Trước đây, tôi làm quảng cáo cho một công ty. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 nên lượng công việc giảm, thu nhập bấp bênh nên tôi đã chuyển sang làm công việc giao hàng từ đầu năm 2021. Mỗi ngày tôi nhận khoảng 80 đến 100 đơn hàng rồi đi giao khắp thành phố, thu nhập khoảng 400.000 đồng/ngày. Còn ông Phạm Văn Hùng, ở phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên), người có nhiều năm làm nhân viên giao nhận bưu phẩm nhận định: Chưa bao giờ công việc này lại bận rộn như hiện nay. Hằng ngày, tôi đến kho nhận hàng từ sáng sớm sau đó sắp xếp hàng hóa, phân chia theo lộ trình rồi đi giao. Nghề này tuy vất vả, nắng mưa vẫn phải chạy xe trên đường nhưng có thu nhập ổn định.

Với số lượng doanh nghiệp hoạt động ngày càng đông nên dịch vụ chuyển phát nhanh không tránh khỏi sự cạnh tranh. Nhằm thu hút khách hàng, các công ty chuyển phát nhanh luôn nỗ lực cải tiến dịch vụ, như: Giao hàng nhanh, giá rẻ, phục vụ khách hàng chu đáo… Chị Nông Thị Ngọc Hoa, ở Khu đô thị Picenza, phường Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) nói: Trong thời điểm dịch COVID-19, thay vì đi mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị… tôi thường đặt mua hàng qua các trang mạng. Tôi nhận thấy, các dịch vụ chuyển phát nhanh đều gửi hàng nhanh chóng, nhân viên giao hàng trách nhiệm, niềm nở, nếu khách hàng có nhu cầu đổi trả đều được đáp ứng kịp thời nên tôi khá hài lòng.

Có thể thấy, hiện nay, ngày càng nhiều người dân mua sắm hàng hóa online đã và đang tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa, chuyển phát nhanh phát triển, kinh doanh hiệu quả. Hình thức kinh doanh này cũng là “cầu nối” hữu hiệu để đưa sản phẩm của người bán đến người mua một cách dễ dàng, thuận lợi và đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Sông Hương