Đỗ xanh ngon, bổ nhưng lại 'đại kỵ' với 6 nhóm người này

Đỗ xanh là thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình. Đỗ xanh không chỉ chế biến được nhiều món ăn ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên cũng có một số nhóm người được khuyến cáo không nên sử dụng loại ngũ cốc này. Dưới đây là những tác dụng của đỗ xanh và những người được khuyến cáo không nên dùng đỗ xanh.

Tác dụng của đỗ xanh với sức khỏe

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, thành phần dinh dưỡng trong 100g đỗ xanh gồm: 31 calo, 6,97g Cacbonhidrat, 2,7g chất xơ, 0,22g chất béo, 1,8g chất đạm, 35 mcg vitamin A, 0,141 mg Vitamin B6, 12,2 mg Vitamin C, 14,4 mcg Vitamin K, 33 mcg Axit Folic, 37 mg Canxi, 1, 03 mg Sắt, 25 mg MagiE, 38 mg Phốt pho, 211 mg Kali, 19 mcg Fluorua,… và một số dưỡng chất khác.

Dưới đây là một số tác dụng của đỗ xanh đối với sức khỏe nếu bạn biết cách sử dụng loại thực phẩm này hợp lý:

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Đỗ xanh chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ không hòa tan, rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Tác dụng của chất xơ trong đỗ xanh chính là thúc đẩy quá trình tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, hạn chế tình trạng khó tiêu và những vấn đề về đường tiêu hóa.

Tăng cường miễn dịch

Bài viết của BS Thanh Hoài trên Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, một trong những lợi ích chính của đỗ xanh là hàm lượng cao chất chống oxy hóa như carotenoid và flavonoid. Carotenoid chứa lutein và beta-caroten; flavonoid bao gồm catechin, epicatechin, kaempferol và quercetin. Chúng có khả năng giảm xảy ra đột quỵ cũng như chống lại ảnh hưởng có hại của các gốc tự do trong cơ thể.

Mắt nhìn tốt hơn

Carotenoid zeaxanthin và lutein trong đậu xanh giúp giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm. Carotenoid ngăn chặn sự suy giảm thị lực bằng cách giảm căng thẳng trên mắt trong khi vẫn duy trì tầm nhìn và chức năng hoạt động của mắt.

Tốt cho tim mạch

Đỗ xanh nhiều chất xơ, giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể bằng cách giảm bớt sự hấp thu chất béo, duy trì mức cholesterol trong mức cho phép. Kali có trong cây họ đậu giúp duy trì mức huyết áp tốt, giữ cho trái tim khỏe mạnh.

Đậu xanh tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được

Giảm các vấn đề về dạ dày

Rất nhiều người bị các vấn đề dạ dày. Một trong những nguyên nhân do không tiêu thụ đủ chất xơ hàng ngày. Chất xơ giúp tiêu hóa tốt và loại bỏ phân nhanh, do đó loại bỏ nhanh các độc tố ra khỏi cơ thể. Đỗ xanh tăng cường trợ giúp hệ tiêu hóa. Các chất dinh dưỡng trong đậu xanh còn làm giảm trào ngược acid dạ dày thực quản, trĩ, táo bón và loét tiêu hóa.

Giúp phát triển thai nhi

Axit folic trong đỗ xanh giúp phát triển bào thai, cụ thể nó có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trái tim, não và hệ hô hấp của trẻ sơ sinh. Axit folic cũng có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Những người không nên ăn đỗ xanh

Không ai có thể phủ nhận được những tác dụng tuyệt vời của đỗ xanh đối với sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp ăn loại thực phẩm này. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn đỗ xanh.

Người có thể chất hàn: Những người này biểu hiện chân tay lạnh, chân và lưng đau nhức, thiếu sinh lực, đi ngoài phân lỏng thường xuyên, nếu ăn đỗ xanh sẽ khiến cho bệnh tình ngày một nặng, thậm chí dẫn đến tình trạng đau các khớp, tiêu chảy, mất nước.

Người đang uống thuốc:Ăn đỗ xanh khi uống thuốc đông y sẽ hóa giải toàn bộ các thuốc thảo mộc có trong thuốc.

Ăn đậu xanh khi đang đói: đỗ xanh tính hàn nên khi ăn vào lúc bụng đói sẽ không tốt cho dạ dày, nhất là lúc dạ dày đang co bóp vì đói.

Ăn quá nhiều đỗ xanh: trong đậu xanh chứa hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn cả thịt gà nên trong thời gian ngắn rất khó để tiêu hóa hết, dẫn đến tình trạng đầy bụng và khó chịu. Do vậy, bạn không nên ăn đỗ xanh thường xuyên.

Phụ nữ có hệ tiêu hóa kém:nên hạn chế ăn đỗ xanh để đề phòng, đau bụng ngày đèn đỏ, trướng bụng hay các bệnh phụ khoa.

Người bệnh đang uống thuốc Đông y:khi uống thuốc Đông y ăn đỗ xanh sẽ hóa giải toàn bộ dược tính có trong thuốc. Bởi vậy không nên ăn đỗ xanh trong khi đang uống thuốc Đông Y.

Trên đây là những tác dụng của đỗ xanh và những người không nên ăn đỗ xanh. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa đỗ xanh nhé.

Thanh Thanh (Tổng hợp)