Dự án sâm Báo ở Thanh Hóa: Tỉnh rót ngân sách nghiên cứu thử nghiệm, chưa nghiệm thu khoa học, doanh nghiệp đã rầm rộ rao bán

Được biết, tháng 4/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp nguyên vật liệu thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm "Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất sâm Báo gắn với chuỗi giá trị tại huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa" (gọi tắt là dự án sâm Báo). Dự án sâm Báo được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại quyết định 4125/QĐ cho ông Nguyễn Đức Quyền, Phó UBND tỉnh Thanh Hóa ký duyệt ngày 22/10/2018 trên cơ sở tờ trình số 998/TTr-KHCN 16/10/2018 của Sở KH&CN Thanh Hóa. Theo đó tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn Công ty CP Dược liệu Triệu Sơn (Tập đoàn TRISO) tổ chức thực hiện. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án hơn 10,709 tỷ đồng.

Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hóa về nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2019, trong đó có danh mục chi ngân sách cho dự án Sâm Báo.

Đầu năm 2019, dự án sâm Báo đã bắt đầu được trồng thử nghiệm tại xã Vĩnh Hùng (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, Sâm Báo cùng dòng sâm Bố chính, sâm Thổ Hào có ở Nghệ An, Quảng Bình, Phú Yên…, nhưng từ xưa Sâm Báo đã được trồng được ở vùng núi Báo (xã Vĩnh Hùng, Vĩnh Lộc). Tuy nhiên, để có cơ sở khoa học và thực tiễn về loài sâm có thực sự có giá trị tốt như truyền thuyết đã đồn thổi, tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án sản xuất thử nghiệm "Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất sâm Báo gắn với chuỗi giá trị tại huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa".

Nhiều bài báo quảng cáo về "sức mạnh" của sâm Báo, thậm chí còn đặt cho loài sâm này với cái tên khá mỹ miều "Đại Việt đệ nhất Danh Sâm"… liệu danh hiệu này đã được kiểm chứng về văn hóa và khoa học ?

Theo tìm hiểu của PV, hiện trên phương tiện thông tin đại chúng đã xuất hiện nhiều bài báo quảng cáo về "sức mạnh" của sâm Báo, thậm chí còn đặt cho loài sâm này với cái tên khá mỹ miều "Đại Việt đệ nhất Danh Sâm"…

Sự thật đằng sau cái tên mỹ miều này, ẩn chứa rõ toan tính của khá nhiều doanh nghiệp muốn kinh doanh kiếm lời. Điều khiến dư luận bất ngờ là, chính Công ty Cổ phần dược liệu Triệu Sơn (Công ty Triso) được Sở Khoa Học Công nghệ Thanh Hóa và UBND tỉnh lựa chọn thực hiện đề tài lại là đơn vị vội vàng đứng ra giới thiệu sản phẩm và mở các đại lý bày bán các sản phẩm từ sâm Báo.

Công ty Cổ phần dược liệu Triệu Sơn (Công ty Triso) được Sở Khoa Học Công nghệ Thanh Hóa và UBND tỉnh lựa chọn thực hiện đề tài lại là đơn vị vội vàng đứng ra giới thiệu sản phẩm và mở các đại lý bày bán các sản phẩm từ sâm Báo.

Các sản phẩm được bày bán như; rượu sâm Báo, Café sâm Báo, Nước tăng lực…giới thiệu bán rầm rộ. Vậy những sản phẩm có nguồn gốc từ sâm Báo này thực sự đã đủ "an toàn" đề lưu hành? Để làm rõ thắc mắc trên ông Nguyễn Ngọc Túy, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa cho biết: Dự án Sâm Báo đang trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm, hiện nay chưa nghiệm thu khoa học….việc Công ty Cổ phần dược liệu Triệu Sơn giới thiệu và bày bán là công ty tự làm.

Sảm phẩm rượu sâm báo 1 trong các sản phẩm chủ lực được bày bán trên thị trường.

Vừa là nhà thầu thực hiện cung cấp nguyên vật liệu thực hiện dự án mô hình sản xuất sâm Báo gắn với chuỗi giá trị tại huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa" và công ty TRISO lại là đơn vị bao tiêu sản phẩm. Trong khi dự án lại sử dụng số tiền không nhỏ từ nguồn ngân sách Nhà nước. Vậy dư luận đang đặt ra dấu hỏi; ai mới là người hưởng lợi ích từ dự án này? Đặc biệt, các sản phẩm trên liên quan mật thiết đến sức khỏe người tiêu dùng, vậy những sản phẩm trên đã được cấp phép? Những dấu hỏi đặt ra đang chờ cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa trả lời?

PV