Đức: Lạm phát leo thang trở lại do giá năng lượng tăng cao

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Duesseldorf, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, lạm phát của Đức trong tháng Tám đã tăng trở lại.

Số liệu chính thức công bố ngày 30/8 của Cơ quan thống kê Liên bang Đức (Destatis) cho biết giá tiêu dùng đã tăng 7,9% trong tháng Tám, cao hơn so với mức 7,5% trong tháng Bảy. Giá năng lượng tăng cao đã tác động đáng kể đến tỷ lệ lạm phát cao.

Theo Destatis, giá điện gia dụng và nhiên liệu đã tăng 35,6% trong năm tính đến tháng Tám.

Trước đó, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) Joachim Nagel dự báo tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế đầu tàu châu Âu có thể tăng mạnh trong thời gian tới, sau khi gói hỗ trợ giảm giá nhiên liệu và cung cấp vé phương tiện giao thông công cộng 9 euro/tháng kết thúc vào cuối tháng Tám này.

Ông Nagel cho biết tỷ lệ lạm phát tại Đức có thể sẽ tăng tới 10% trong những tháng tới.

Tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế Đức trong 3 tháng gần đây nhất - tháng Năm, Sáu và Bảy - lần lượt ở các mức 7,9%, 7,6% và 7,5%.

Tỷ lệ lạm phát tháng Sáu và Bảy giảm nhẹ so với tháng Năm được đánh giá chủ yếu là do việc giảm giá nhiên liệu và việc cung cấp vé phương tiện giao thông công cộng 9 euro.

Theo kế hoạch, các bộ trưởng Đức sẽ thảo luận về một số giải pháp để đối phó với giá năng lượng tăng cao tại cuộc họp Nội các kéo dài 2 ngày 30 và 31/8.

Với việc hóa đơn năng lượng tăng mạnh, chính phủ đang chịu áp lực phải làm nhiều hơn nữa để giảm bớt căng thẳng cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn.

Nhà phân tích Elmar Voelker của ngân hàng LBBW nhận định: “Sự kết thúc của các biện pháp cứu trợ và số liệu lạm phát cao trong tháng Tám càng làm gia tăng sự khởi đầu của một mùa Thu lạm phát nóng”./.

Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)