EU chia rẽ vì lệnh cấm ngũ cốc Ukraine

Cuối tuần qua, Ủy ban châu Âu đã quyết định không gia hạn lệnh cấm ngũ cốc Ukraine cho 5 nước thành viên đang áp dụng là Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia.

Ủy viên thương mại của EU Valdis Dombrovskis cho biết: “Đối với lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine ở năm quốc gia thành viên, chúng tôi hiện không thấy sự thay đổi thị trường ở năm quốc gia này. Vì vậy chúng tôi không gia hạn lệnh cấm. Cần lưu ý rằng, lệnh cấm chỉ là một biện pháp bảo vệ đặc biệt. Nó không nên là một lệnh cấm vô thời hạn”.

Ba Lan, Hungary và Slovakia tuyên bố sẽ tiếp tục cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine, bất chấp việc Ủy ban châu Âu không gia hạn lệnh cấm này. Ảnh: Getty

Quốc hội Bulgaria cũng đã bỏ phiếu ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm; trong khi chính phủ Romania quyết định sẵn sàng tăng cường vận chuyển ngũ cốc của Ukraine, với mục tiêu đưa 4 triệu tấn mỗi tháng qua cảng Constanta của nước này.

Ukraine là quốc gia vui mừng nhất trước quyết định của EC, Tổng thống Zelenskiy cho biết: “Tôi đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen. Các biện pháp hạn chế đối với xuất khẩu nông sản Ukraine từ Liên minh Châu Âu đã được dỡ bỏ. Điều quan trọng hiện nay là sự thống nhất của Châu Âu cũng phải được thực hiện ở cấp độ song phương. Nếu các nước láng giềng của Ukraine lại có những quyết định ‘không mang tính láng giềng’, Ukraine sẽ phản ứng một cách văn minh”.

Lời của Tổng thống Ukraine ám chỉ 3 quốc gia là Ba Lan, Hungary và Slovakia – những quốc gia tuyên bố sẽ đơn phương thực hiện lệnh cấm đối với lương thực từ Ukraine. Theo Thủ tướng Ba Lan Morawiecki, nước này sẽ gia hạn lệnh cấm này bất chấp sự bất đồng với Liên minh châu Âu. Ba Lan sẽ không nghe lời bất kỳ lãnh đạo của EU vì lợi ích của người nông dân Ba Lan.

Trước thái độ cứng rắn từ 3 nước thành viên, Ủy ban châu Âu (EC) đã kêu gọi Ba Lan, Hungary và Slovakia có thái độ mang tính xây dựng hơn. Theo Ủy ban châu Âu, điều quan trọng là tất cả các quốc gia cần hành động trên tinh thần thỏa hiệp. Hôm nay, EU tổ chức một cuộc họp với tất cả các quốc gia thành viên quan tâm để thảo luận sâu hơn về vấn đề này. Tuy nhiên, theo giới phân tích, đây sẽ là một cuộc họp khó khăn.

Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới trước khi chiến dịch quân sự của Nga làm suy giảm khả năng giao hàng nông sản của Kiev tới thị trường toàn cầu thông qua các cảng ở Biển Đen. Kể từ khi xung đột nổ ra đến nay, nông dân Ukraine phải trông cậy vào các quốc gia láng giềng để xuất khẩu ngũ cốc. Tuy nhiên, ngũ cốc và hạt có dầu tràn ngập vào các nước láng giềng đã làm ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân dẫn đến việc chính phủ các nước này cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine.

Đình Nam/VOV1 Tổng hợp