Fox News: Mỹ, Israel bàn việc tập trận chung mô phỏng tấn công Iran

Mỹ và Israel đã thảo luận về một cuộc tập trận chung nhằm mô phỏng một cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào Iran và các lực lượng ủy nhiệm ở Trung Đông.

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel Aviv Kochavi (trái) gặp Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley tại Lầu Năm Góc hôm 21-11. Ảnh: IDF

Đài Fox News ngày 22-11 đưa tin Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel – Tướng Aviv Kochavi và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Mark Milley đang xem xét tổ chức cuộc tập trận không quân chung trong những tuần tới nhằm huấn luyện các binh sĩ cho một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa Israel và Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm quân sự của Iran trong khu vực.

Tướng Kochavi, người đã có một loạt cuộc gặp ở Washington trong tuần này, cho biết: “Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng đòi hỏi phải tăng tốc các kế hoạch hoạt động và hợp tác chống lại Iran và các nhóm khủng bố ủy nhiệm của nước này trong khu vực”.

Theo Fox News, trong các cuộc gặp ở Lầu Năm Góc và Nhà Trắng hôm 21-11, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel đã trao đổi với Tướng Milley và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan về các mối đe dọa an ninh ở Trung Đông.

Thông cáo báo chí từ Văn phòng của Tướng Kochavi cho biết phía Mỹ đã bày tỏ sẽ theo đuổi cam kết của Tổng thống Joe Biden trong việc ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân sau khi các cuộc đàm phán về khả năng gia hạn thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với 6 cường quốc có vẻ như đã bị đình trệ.

Một bản tóm tắt nội dung cuộc họp hôm 21-11 của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ mà Fox News thu thập được cho biết hai lãnh đạo quân sự “đã thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực, cơ hội hợp tác và phối hợp song phương lớn hơn để bảo vệ chống lại một loạt các mối đe dọa do Iran gây ra trong khu vực và các vấn đề lợi ích chiến lược chung khác”.

Hôm 22-11, truyền thông Iran đưa tin Iran đã bắt đầu làm giàu uranium đến độ tinh khiết 60% tại nhà máy hạt nhân Fordow và có kế hoạch mở rộng công suất làm giàu uranium tại đây, theo tờ Arab News.

Iran đã làm giàu uranium ở mức 60% ở những nơi khác, thấp hơn nhiều so với mức 90% cần để sản xuất vũ khí nhưng cao hơn mức 20% mà nước này sản xuất trước khi thỏa thuận năm 2015 với các cường quốc đặt ra giới hạn làm giàu ở mức 3,67%.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, Washington đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vốn được thiết kế nhằm hạn chế khả năng Iran sản xuất vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

Ông Trump cho rằng việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đã cho phép Iran gia tăng hành vi gây hấn ở Trung Đông, quan điểm được các đồng minh của Mỹ trong khu vực ủng hộ.

TRÙNG QUANG