Giá đồng ngày 2/2: Giảm do USD mạnh hơn; nguồn cung thắt chặt

Đồng giảm giá do đồng đô la mạnh hơn; nguồn cung thắt chặt,

Đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) CMCU3 giảm 0,9% xuống 8.532,5 USD/tấn.

Đồng đã tăng giá trong nửa cuối tháng 1 và thậm chí còn chạm mức cao nhất trong một tháng vào ngày 31/1 là 8.704,5 USD trước khi vấp phải Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đẩy lùi ý tưởng cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 3.

Nhôm LME CMAL3 giảm 1,1% xuống 2.255 USD/tấn sau khi giảm 4,4% trong tháng 1. Về mặt kỹ thuật, đường trung bình động 21 ngày hỗ trợ nó ở mức 2.231 USD.

Kẽm CMZN3 giảm 1,4% xuống 2.493 USD, chì CMPB3 giảm 0,5% xuống 2.148 USD, thiếc CMSN3 giảm 1,2% xuống 25.915 USD và niken CMNI3 mất 0,5% ở mức 16.185 USD.

Nhận xét này dẫn đến USD mạnh hơn, khiến kim loại được định giá bằng đồng USD trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác và làm xấu đi triển vọng đối với các mặt hàng phụ thuộc vào tăng trưởng.

Dan Smith, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Amalgamated Metal Trading, cho biết, tuy nhiên, đồng - được sử dụng trong điện và xây dựng, có thể sẽ nhanh chóng tìm được mức giá sàn khi đầu tư vào lưới điện ngày càng tăng ở Trung Quốc giúp bù đắp cho lĩnh vực bất động sản trì trệ của nước này.

Dan Smith nói: “Việc bán tháo có thể sẽ diễn ra trong thời gian ngắn. Xu hướng sẽ tăng lên trong vài tháng tới.”

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân cho thấy hoạt động nhà máy của Trung Quốc mở rộng trong tháng 1 và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới ghi nhận mức tăng đầu tiên kể từ tháng 6.

Về phía nguồn cung, lạm phát đã tấn công các công ty khai thác vào năm 2023, nâng chi phí lên tới 40% và khiến một số nhà sản xuất phải cắt giảm sản lượng hoặc đình chỉ các dự án mới, cho biết trong một nghiên cứu. Việc cắt giảm này cũng sẽ giúp tạo ra mức sàn cho giá kim loại.

Công ty khai thác và kinh doanh Glencore GLEN.L báo cáo sản lượng đồng và niken thấp hơn vào năm 2023 và báo hiệu sản lượng tiếp tục giảm trong năm nay.

Thành Luân