Giá vàng hôm nay 30/5: Vàng thế giới nổi sóng, trong nước bứt phá

Đầu ngày 30/5, giá vàng SJC được Ngân hàng Eximbank niêm yết mức 56,35 triệu đồng/lượng mua vào và 56,6 triều đồng/lượng bán ra. Giá vàng miếng cũng được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố mức 56,39 – 56,89 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) tại thị trường Hà Nội và 56,39 – 56,87 triệu đồng/lượng tại thị trường TP.HCM.

Như vậy, so với phiên liền trước, giá vàng JSC tăng khoảng 40 – 60 nghìn đồng chiều mua vào và 100 – 120 nghìn đồng chiều bán ra.

Giá vàng thế giới tăng mạnh đẩy vàng trong nước "bay cao".

Nguyên nhân đẩy giá vàng trong nước tăng mạnh là do giá vàng thế giới không ngừng leo thang. Theo Kitco, giá vàng thế giới hiện ở mức 1.903,5 – 1.904,5 USD/ounce.

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng hiện tại, giá vàng thế giới tương đương 53,11 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí), thấp hơn vàng trong nước trên 3,7 triệu đồng/lượng.

Theo giới chuyên gia, giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại khi thị trường đón nhận thông tin chỉ số tiêu dùng cá nhân ở Mỹ trong tháng tư tăng 0,5%, phù hợp với dự báo trước đó. Số liệu mới nhất cho thấy số người thất nghiệp mới ở Mỹ giảm nhiều hơn dự báo, trong khi kinh tế tăng trưởng cao trong quý I/2021.

Thị trường đã bị thu hút trở lại bởi sức hấp dẫn của vàng như một kênh phòng ngừa lạm phát trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn duy trì lập trường kích thích tiền tệ và cho biết áp lực giá chỉ là tạm thời.

Ông Scott Minerd, Giám đốc tài chính Công ty dịch vụ tài chính Guggenheim Partners, cho rằng trong thời gian tới giá vàng có thể lên tới 5.000 USD/ounce, thậm chí 10.000 USD/ounce (tương đương 278 triệu đồng/lượng).

Theo Scott Minerd, vàng có động lực tăng giá do nhiều nhà đầu tư rút vốn khỏi các loại tiền kỹ thuật số và chuyển sang vàng.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ dịch COVID-19 tại khu vực châu Á và tốc độ tiêm vaccine chậm cũng khiến nhiều người tin rằng nền kinh tế thế giới còn gặp nhiều khó khăn và các ngân hàng trung ương sẽ không thể làm ngơ trước khả năng tụt giảm tăng trưởng kinh tế. Nhà đầu tư sẽ vẫn chọn vàng để trú ẩn an toàn khi nỗi lo về lạm phát gia tăng.

Hòa Bình