Giúp công nhân an cư lạc nghiệp

Qua khảo sát, thu nhập bình quân của CN tại các KCX-KCN TP HCM từ 5,5-15 triệu/tháng, nhiều người gần như không có tiền tích lũy. Khi gặp khó khăn đột xuất, nhiều CN phải vay mượn tiền bên ngoài, thậm chí tìm đến tín dụng đen.

Vì vậy, chúng tôi rất trân trọng Tổ chức Tài chính vi mô CEP đã đồng hành với 12 chi nhánh tại 17 KCX-KCN cho CN vay với lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản. Đến nay, 170.000 CN ở các KCX-KCN TP HCM đã vay quỹ CEP với dư nợ 250 tỉ đồng. Đó là nỗ lực lớn của CEP, song độ phủ sóng chưa cao. Chúng tôi mong muốn bên cạnh CEP, nhiều tổ chức tài chính khác cũng đồng hành cùng CN để họ dễ dàng tiếp cận vốn vay tiêu dùng với lãi suất hợp lý nhằm ổn định cuộc sống.

Công nhân sinh hoạt tại nhà lưu trú Công ty TNHH HungWay (KCX Tân Thuận, quận 7, TP HCM). Ảnh: HỒNG ĐÀO

Ổn định chỗ ở cũng là mong muốn của CN các KCX-KCN TP HCM. Khi gói tín dụng 120.000 tỉ đồng vay mua nhà ở xã hội của Chính phủ được triển khai, không chỉ cán bộ Công đoàn mà CN cũng rất phấn khởi. Tuy nhiên, đến nay, CN vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận gói vay này. 70% CN là lao động ngoại tỉnh, vì vậy điều kiện trả trước 50% tiền mua nhà ở xã hội là rất khó, 50% còn lại cho vay với lãi suất 8,2%/năm cũng chưa thể coi là thấp.

Do đó, TP HCM nên quan tâm xây nhà lưu trú, nhà cho thuê giá rẻ và có giải pháp hỗ trợ, động viên CN tiếp tục gắn bó với địa bàn. Thực tế hiện nay, nhà trọ tư nhân đáp ứng phần lớn nhu cầu của CN ngoại tỉnh. Vì thế, TP HCM nên có các gói hỗ trợ chủ nhà trọ vay để sửa chữa nhà cho CN thuê, nâng cấp điều kiện vệ sinh, an toàn PCCC...

Bà Vũ Thế Vân, Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TP HCM