Hòa Bỉnh: Chỉ có 45 cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Cục Thuế Hòa Bình sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Nhằm tăng cường quản lý sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, vừa qua, Cục Thuế Hòa Bình đã thực hiện rà soát, thống kê các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê, tại tỉnh Hòa Bình có tổng số 104 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu với 178 của hàng và 633 cột bơm. Tuy nhiên, mới có 46 cửa hàng xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng (đạt 25%).

Cục Thuế Hòa Bình nhận định, việc các doanh nghiệp thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu sẽ góp phần giúp tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của DN, ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, tạo thói quen tiêu dùng văn minh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Để đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh và bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế Hòa Bình đã ban hành Công văn số 5803/CTHBI-TTKT1 ngày 14/12/2023 về việc thực hiện quy định hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP gửi thông tin hướng dẫn tới các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn và đôn đốc triển khai thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Cùng với đó, Cục Thuế cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng tới người nộp thuế. Đồng thời, tổ chức các cuộc trao đổi và làm việc với các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, các DN cung cấp giải pháp HĐĐT để chia sẻ kinh nghiệm cũng như thảo luận các giải pháp hiệu quả để giúp các doanh nghiệp triển khai thành công.

Để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ trong bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế Hòa Bình yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu triển khai đến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải thực hiện lập hóa đơn khi kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán cho khách hàng là cá nhân. Đồng thời, người bán phải lưu trữ đầy đủ HĐĐT đảm bảo có thể tra cứu, khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Cục Thuế sẽ phối hợp với cơ quan Công an và các cơ quan liên quan khác tăng cường thanh tra, kiểm tra việc lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, bảo đảm đúng quy định pháp luật, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cục Thuế Hòa Bình cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật thuế nói chung và quy định về HĐĐT nói riêng, trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, doanh nghiệp có thể gửi thông tin đến các cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Thùy Linh