Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Cuối tháng 2, đầu tháng 3, hoa bưởi bước vào mùa nở rộ. Với sắc trắng tinh khôi cùng hương thơm xao xuyến, hoa bưởi thu hút người à Nội tìm mua. Vì thế, những năm gần đây, hoa bưởi xuất hiện khắp phố phường, phủ sóng từ chợ truyền thống tới “chợ mạng”.

Ngày 28/2, ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến phố ở Hà Nội như Cầu Giấy, Hoàng Quốc Việt, Giảng Võ, Xã Đàn, Tôn Thất Tùng... hoa bưởi bắt đầu được rao bán với giá dao động từ 250.000 - 500.000 đồng/kg tùy chất lượng. Những cánh hoa rời thì giá thành rẻ hơn, dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.

Theo những người bán hàng, mùa hoa bưởi rất ngắn, hoa nở rộ trong vòng 10 ngày nếu thời tiết ấm áp, nếu trời rét cũng chỉ được khoảng 20 ngày. Do đó, rất nhiều người tìm mua hoa bưởi.

Chị Lê Thị Hằng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hằng năm, cứ sau rằm tháng Giêng, chị Hằng lại đi dọc những phố lớn ở Hà Nội tìm mua hoa bưởi. Mỗi lần, chị đều mua vài cân đi lễ chùa, tặng bạn bè, còn dư sẽ cắm bình, bông rụng đem ướp chè, gội đầu…

Cũng theo chia sẻ của chị Hằng, hoa bưởi đẹp nhất khi mới được cắt từ cành, còn đậm mùi sương mai, cánh hoa trắng tinh khôi chưa cong, chưa bị dập nát và đương nhiên còn có cả chồi non lẫn lá. Một cành hoa bưởi đẹp phải có những chùm hoa nở đều, nhị vàng, cánh to, màu trắng tinh, thân dài 15-30cm.

“Điều quan trọng là phải quan sát vết cắt, không héo úa, không thâm đen mới là dấu hiệu của sự tươi mới. Phần nhiều người thích mua hoa bưởi Diễn vì thơm đậm, hoa bưởi chua không thơm bằng”, chị Hằng chia sẻ.

Với sắc trắng tinh khôi cùng hương thơm xao xuyến, hoa bưởi thu hút người Hà Nội tìm mua.

Có thể thấy, ở Hà Nội, những gánh hàng rong chở hoa bưởi trắng muốt làm nên nét chấm phá rất riêng. Dù đắt, nhưng hoa bưởi vẫn rất hút khách.

Không chỉ khoe sắc khoe hương, hoa bưởi còn có nhiều công dụng. Hoa bưởi được dùng để tăng thêm hương vị cho những thức quà như ướp sắn dây, ướp mía, ướp trà và nấu chè.

K.Tiến