Góp phần vun đắp, hình thành thế hệ trẻ Thủ đô thanh lịch, văn minh

Triển khai các hoạt động của Tháng thanh niên năm 2024, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với quận Nam Từ Liêm khánh thành sân chơi thiếu nhi trên địa bàn quận.

Tạo môi trường văn hóa lành mạnh, tích cực cho thế hệ trẻ

Trong Chỉ thị nêu, với vị trí, tầm vóc của một Thủ đô ngàn năm văn hiến, trái tim của cả nước, à Nội luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó thường xuyên nhấn mạnh vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển văn hóa, con người.

Tuy nhiên, so với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đi vào thực chất, bền vững, còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế.

Chỉ thị cũng chỉ rõ những hạn chế, từ những hành vi ứng xử thiếu văn hóa với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, những biểu hiện lệch lạc trong văn hóa gia đình, văn hóa học đường, văn hóa nơi công cộng; thái độ sùng bái đồng tiền, lối sống hưởng thụ, buông thả, không chú trọng xây dựng, phát triển thế hệ tương lai...

Đồng thời chỉ ra các nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, trong đó có công tác phối hợp giữa ngành giáo dục với gia đình, cộng đồng trong việc xây dựng đồng bộ môi trường văn hóa, hoàn thiện nhân cách con người, giáo dục thẩm mỹ, thị hiếu, lối sống đẹp cho thế hệ trẻ chưa được quan tâm đúng mức; một bộ phận người dân Thủ đô còn xem nhẹ giá trị văn hóa, tính nhân văn - giá trị cốt lõi trong xây dựng nhân cách người Hà Nội thanh lịch, văn minh…

Từ đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được chỉ ra, là xây dựng, bồi đắp giá trị gia đình, lấy gia đình làm nền tảng để khôi phục, kế thừa, phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, góp phần hình thành nhân cách thế hệ trẻ Thủ đô thanh lịch, văn minh.

Đồng thời, linh hoạt, sáng tạo các hình thức tuyên truyền phù hợp với các nhóm đối tượng, đặc biệt chú trọng đến việc định hướng cho thế hệ trẻ Thủ đô, nhất là trên môi trường không gian mạng và các ứng dụng trên nền tảng số nhằm tạo môi trường văn hóa lành mạnh, tích cực cho thế hệ trẻ.

Thanh niên là lực lượng nòng cốt xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Xác định đoàn viên thanh niên là lực lượng quan trọng để góp phần xây dựng nhân cách thế hệ trẻ thanh lịch văn minh, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, tổ chức đoàn các cấp từ Thành phố đến cơ sở luôn chú trọng đến hoạt động tuyên truyền, giáo dục. Nhằm triển khai tốt các nhiệm vụ mà Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đặt ra, tổ chức Đoàn các cấp sẽ triển khai các hoạt động tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của Đoàn, tuổi trẻ Việt Nam thông qua sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội; sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, các cuộc thi trực tuyến kết hợp trực tiếp tìm hiểu về lịch sử Đoàn.

Tuổi trẻ quận Nam Từ Liêm ra quân tuyên truyền về văn hóa giao thông văn minh, thân thiện.

Cùng với đó, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, hành trình đến với các di tích, địa chỉ đỏ gắn liến với tổ chức Đoàn, với lịch sử Đảng bộ Thành phố Hà Nội; Xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu hiện vật gắn với triển khai “Đề án Mã hóa dữ liệu “Địa chỉ đỏ” trên địa bàn Thành phố Hà Nội phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên, thanh niên”.

Thành đoàn Hà Nội đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới”; triển khai cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”. Các cấp bộ Đoàn kịp thời phát hiện, giới thiệu các gương điển hình thanh niên tiêu biểu, thanh niên sống đẹp, đoàn viên xuất sắc từ đó tiếp tục định hướng các giá trị xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh trong toàn đoàn.

Cụ thể hóa phát huy sức trẻ về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang cho biết: Phát huy vai trò của thanh niên quận Hoàng Mai trong việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU, Quận đoàn - Hội LHTN Việt Nam quận tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai chương trình hành động thực hiện chương trình số 05 của Quận ủy Hoàng Mai khóa IV về việc xây dựng người Hoàng Mai thanh lịch văn minh. Tổ chức phong trào “Tôi yêu Hà Nội” với các tiêu chí: Hà Nội xanh, Hà Nội văn minh, Hà Nội nghĩa tình.

Trong đó, tiêu chí “Hà Nội xanh” với các hoạt động trọng tâm như ra quân vệ sinh môi trường xóa các điểm chân rác, xây dựng các điểm vui chơi công cộng cho người dân và thiếu nhi, trang trí các vườn hoa, công viên cây xanh bằng các công trình tranh tường bích họa, bốt điện nở hoa. Triển khai đăng kí các tuyến phố văn minh đô thị do Đoàn thanh niên đảm nhận, các công trình nhà vệ sinh thân thiện, nhà phân loại rác thân thiện tại các liên đội trong trường học.

Về tiêu chí “Hà Nội văn minh” được tổ chức thông qua hình thức diễn đàn, tọa đàm với các chủ đề cụ thể: Thanh niên Hoàng Mai sống đẹp, Thiếu nhi Hoàng Mai nói lời hay - làm việc tốt, Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường. Triển khai thường xuyên đội hình giao thông xanh hỗ trợ tại các nút giao thông trọng điểm của quận. Thực hiện số hóa các di tích lịch sử, di tích cách mạng để quảng bá văn hóa đến với du khách. Nâng cao chất lượng tuyên truyền phổ biến pháp luật cho thanh, thiếu nhi dưới nhiều hình thức phong phú.

Tiêu chí “Hà Nội nghĩa tình” tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng: Phong trào hiến máu tình nguyện, chăm sóc, hỗ trợ cho đoàn viên thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, làm tốt công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, chăm lo cho các mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công và gia đình chính sách.

Có thể nói, Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Tuổi trẻ Thủ đô đang phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên Thủ đô với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện những công trình, phần việc thiết thực gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, góp phần quan trọng trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Việt An