Hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, hiệu quả

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp. (Nguồn ảnh: Quochoi.vn).

Tập trung đổi mới quy trình xây dựng các văn bản luật

Tham dự phiên họp có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của ốc hội (QH) Hoàng Thanh Tùng - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Văn Cường - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo. Cùng dự họp có các thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện một số cơ quan liên quan.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định nêu rõ, Đề án được xây dựng theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trong đó có yêu cầu đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả; tập trung đổi mới quy trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Ngày 10/2/2023, Đảng đoàn QH đã có Kế hoạch số 1392-KH/ĐĐQH15 triển khai toàn diện các nhiệm vụ. Ngày 23/10 vừa qua, Đảng đoàn QH ban hành Nghị quyết thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ biên tập Đề án.

Theo Phó Chủ tịch QH, từ khi có Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), công tác xây dựng pháp luật trong những năm qua đã có một bước tiến rất dài, năm sau tốt hơn năm trước và cơ bản hoàn chỉnh. Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay đang bước vào hoàn thiện ở tầm cao, gắn với việc tổ chức thi hành pháp luật, chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả hơn nữa. Do đó, cần phải đánh giá thực trạng trong thời gian vừa qua để từ đó đề xuất, kiến nghị các nội dung cần sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản QPPL nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế; tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật theo hướng chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả.

Đồng thời, tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thực hiện pháp luật, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, kiến tạo phát triển và hội nhập quốc tế, yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Dành sự quan tâm thỏa đáng cho văn bản của địa phương

Báo cáo tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành - Thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ trưởng Tổ biên tập xây dựng Đề án cho biết, dự kiến Đề án sẽ tập trung đánh giá thực trạng quy trình xây dựng pháp luật. Trong đó bao gồm một số vấn đề lý luận về quy trình xây dựng pháp luật và kinh nghiệm một số nước về quy trình xây dựng pháp luật; thực trạng hệ thống các hình thức văn bản QPPL và thẩm quyền ban hành; các bài học kinh nghiệm rút ra sau khi đánh giá thực trạng…

Đề án cũng đề xuất các nội dung đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả; xác định cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan để thực hiện các giải pháp đổi mới. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành cho biết, để bảo đảm việc xây dựng Đề án được khách quan, toàn diện, có cơ sở chính trị, lý luận, khoa học chặt chẽ, Thường trực Ban Chỉ đạo cũng đã dự kiến danh sách 16 chuyên đề cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng pháp luật.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về dự thảo các văn bản triển khai Đề án. Các ý kiến cơ bản tán thành với những nội dung Kế hoạch xây dựng, đề cương Đề án của Ban Chỉ đạo; đánh giá các tài liệu đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH ùi Văn Cường - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị, trong đề cương cần có một phần riêng về các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong hoàn thiện, đổi mới quy trình xây dựng pháp luật; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật. Về tiến độ xây dựng đề án, các đại biểu bày tỏ tán thành sẽ trình Đảng đoàn vào tháng 9/2024.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc đề nghị, bên cạnh bối cảnh, cơ sở và sự cần thiết xây dựng Đề án, cần làm rõ thực trạng, ưu điểm, nhược điểm, tổng kết để đưa ra các nguyên lý trở thành khoa học của việc xây dựng pháp luật. Trong đó, những vấn đề tốt cần được phát huy, những vấn đề thực sự vướng thì sẽ sửa đổi nhưng phải trong khuôn khổ của Hiến pháp và các chủ trương, quy định của Đảng. Đồng thời, Phó Chủ tịch QH cũng đề nghị cần dành sự quan tâm thỏa đáng cho văn bản của địa phương và việc giải thích văn bản QPPL...

Minh Ngọc