IDF lần đầu công bố 'Chiến dịch Atlantis' làm ngập các đường hầm của Hamas ở Gaza

Một máy bơm hút nước của quân đội Israel phục vụ chiến dịch Atlantis. Ảnh: JPost

Theo tờ Jerusalem Post, Lực lượng Phòng vệ (IDF) ngày 30/1 lần đầu xác nhận cũng như hé lộ những chi tiết mới về “Chiến dịch Atlantis”, nhằm làm ngập các đường hầm ở Gaza bằng nước biển.

Theo thông báo của IDF, họ đã vô hiệu hóa “cơ sở hạ tầng khủng bố ngầm” ở ải Gaza bằng cách bơm nước vào những đường hầm này. Thông báo nêu rõ rằng các đơn vị trong IDF và Bộ Quốc phòng Israel đã cùng nhau phát triển các công cụ bơm nước với tốc độ cao vào các đường hầm của Hamas, và đó cũng chỉ là một trong nhiều giải pháp mà IDF đang sử dụng để xử lý các đường hầm.

IDF giải thích rằng ban đầu họ phân tích các đặc điểm của đất và hệ thống nước trong khu vực để đảm bảo rằng khả năng sử dụng nước ngầm trong khu vực sẽ không bị ảnh hưởng. Quân đội nhấn mạnh rằng việc phun nước chỉ được thực hiện với các đường hầm phù hợp cho mục đích này.

"Dự án này là một trong những công cụ được IDF và cơ quan an ninh phát triển trong những năm gần đây để đối phó với hạ tầng ngầm của . Rổ công cụ bao gồm các cuộc tấn công từ trên không, hoạt động ngầm và các hoạt động đặc biệt với phương tiện công nghệ. Công cụ này tạo thành một bước đột phá đáng kể về kỹ thuật và công nghệ trong việc giải quyết thách thức ngầm và được phát triển với sự hợp tác chung của nhiều cơ quan khác nhau trong hệ thống an ninh”, IDF cho biết.

Chiến dịch Atlantis bắt đầu vào cuối năm ngoái khi Israel bắt đầu lắp đặt máy bơm ở phía Bắc Dải Gaza. Theo tờ Wall Street Journal, đầu tháng này, Israel cũng đã lắp đặt ít nhất một máy bơm lớn ở Khan Yunis để làm hỏng mạng lưới đường hầm ở đó. Một quan chức Mỹ cho biết nước từ Địa Trung Hải đã được sử dụng cho các máy bơm đầu tiên ở Gaza, trong khi nước từ Israel được sử dụng cho máy bơm mới.

Theo báo cáo của IDF, trong một số trường hợp, các bức tường và những chướng ngại khác đã ngăn chặn hoặc làm chậm dòng nước. Nước biển gây sụp lở một số đường hầm nhưng theo quan chức Mỹ, kế hoạch này không hiệu quả như mong đợi từ Israel.

Đầu tuần này, tờ Wall Street Journal đưa tin khoảng 80% hệ thống đường hầm của Hamas bên dưới Gaza vẫn còn nguyên vẹn.

Tờ báo viết: “Các quan chức Mỹ và Israel gặp khó khăn trong việc đánh giá chính xác mức độ phá hủy của các đường hầm, một phần vì họ không thể nói chắc chắn có bao nhiêu kilomet đường hầm tồn tại”. Tờ báo cũng bổ sung ước tính của cả hai nước rằng 40% đường hầm đã bị hư hỏng hoặc không thể hoạt động được, hầu hết đều ở phía Bắc Gaza.

Một đường hầm bị ngập nước ở Gaza. Ảnh: JPost

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn ở phía Bắc Dải Gaza. Các lực lượng của Sư đoàn 162 IDF ngày 30/1 đã hoàn thành cuộc đột kích kéo dài một ngày vào các mục tiêu của Hamas xung quanh Bệnh viện Al-Shifa. Theo IDF, khoảng 100 chiến binh Hamas đã thiệt mạng trong cuộc đọ súng với lực lượng Israel. Phía Israel xác định một đội chống tăng của Hamas đã bị tấn công từ trên không.

Các cuộc tấn công tương tự cũng được tiến hành trong những tuần gần đây tại các khu vực phía Nam Thành phố Gaza và dự kiến sẽ tiếp tục trong những tháng tới với nỗ lực của IDF nhằm loại bỏ các thành viên Hamas còn lại.

Ở miền Nam Gaza, lực lượng của Sư đoàn 98 Quân đội Israel đã bắt giữ ba chiến binh Hamas sau cánh cửa của một đường hầm chiến lược ở Khan Younis, trong cuộc tấn công có sự phối hợp của một đơn vị tinh nhuệ ở đó. Cả ba tù binh đã được chuyển đến Shin Bet để thẩm vấn và cuộc rà soát về đường hầm trên vẫn tiếp tục.

Sư đoàn 98 là sư đoàn duy nhất hiện đang cơ động ở Dải Gaza và trọng tâm hoạt động là trại tị nạn ở phía Tây thành phố, sau khi Sư đoàn 36 rời Dải Gaza khoảng hai tuần trước. Sư đoàn 36 hiện đã bắt đầu các cuộc tập trận sẵn sàng cho chiến trường miền Bắc Israel, và có thể thay thế lực lượng dự bị trong các nhiệm vụ phòng thủ ở biên giới Liban.

Liên quan đến nỗ lực giải phóng con tin ở Gaza, tờ The Times of Israel đưa tin các đại diện Hamas đã đến Cairo, Cập tham gia đàm phán, trong khi Thủ tướng Netanyahu bác bỏ lệnh ngừng bắn dài ngày và thả tù nhân hàng loạt.

Một phái đoàn lãnh đạo Hamas dự kiến sẽ gặp Giám đốc tình báo Ai Cập Abbas Kamel tại Cairo trong ngày 31/1 để thảo luận về một thỏa thuận ngừng bắn tiềm tàng.

Đề xuất trên do Qatar làm trung gian, được các nhà hòa giải trình bày với Hamas sau cuộc đàm phán với Israel. Theo tiết lộ của một thành viên cấp cao Hamas với Reuters, thỏa thuận sẽ bao gồm ba giai đoạn, trong đó tất cả các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza kể từ ngày 7/10 sẽ được thả để đổi lấy một số lượng tù nhân Palestine chưa xác định bị cầm tù ở Israel.

Gia đình các con tin Israel tham gia biểu tình ngày 29/1/2024 ở Tel Aviv, yêu cầu một thỏa thuận ngay lập tức để trả tự do cho người thân của họ. Ảnh: AFP

Nhân vật này cho biết thêm, Hamas trước tiên sẽ thả những thường dân còn lại, gồm trẻ em, phụ nữ, người bệnh và người già; tiếp đến là binh lính; và cuối cùng là thi thể của những con tin thiệt mạng trong khi bị giam cầm.

Cả hai bên sẽ được yêu cầu cam kết tạm dừng các hoạt động quân sự trong cả ba giai đoạn, nhưng quan chức trên không cho biết ba giai đoạn sẽ kéo dài bao lâu hoặc điều gì sẽ diễn ra sau giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, quan chức Phòng chính trị Hamas, Muhammad Nazal nói với tờ Al Arabyia rằng mục tiêu của nhóm là ngừng bắn vĩnh viễn và trao đổi tù nhân, đồng thời nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán sẽ không thành công nếu Israel không rút hoàn toàn khỏi Dải Gaza.

Trong khi đó, đáp lại những thông tin cho rằng Israel đang chuẩn bị đưa ra những nhượng bộ đáng kể và thả một số lượng lớn tù nhân Palestine, văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đưa ra một tuyên bố khẳng định các báo cáo này là không chính xác.

Tuyên bố có đoạn: “Lập trường của Thủ tướng là nhất quán – chiến tranh sẽ chỉ kết thúc khi đạt được tất cả các mục tiêu, IDF sẽ không rút khỏi Dải Gaza và hàng nghìn kẻ khủng bố sẽ không được thả”.

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo JPost, Times of Israel)