Iran cáo buộc Israel phóng tên lửa khiến 5 cố vấn quân sự thiệt mạng

Theo chính quyền , cuộc tấn công được cho là nhằm vào khu phố Mazzeh ở thủ đô Syria, nơi đặt trụ sở của một số cơ quan ngoại giao, trong đó có đại sứ quán Iran.

Bộ Quốc phòng Syria cáo buộc “đã tiến hành một cuộc không kích từ cao nguyên Golan vào lúc 10h20 sáng giờ địa phương nhằm vào một tòa nhà dân cư ở khu vực lân cận Mazzeh”, đồng thời cho biết thêm rằng một số tên lửa đã bị lực lượng phòng vệ quốc gia bắn hạ.

Đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin, một số tòa nhà và phương tiện gần xung quanh tòa nhà mục tiêu đã bị hư hại trong vụ nổ; các đội dân phòng vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Lực lượng Phòng vệ Israel từ chối bình luận về vụ việc. Một trong những người thiệt mạng, Hojjatollah Omidvar, được mô tả là phó giám đốc đơn vị tình báo Lực lượng Quds ở Syria - một trong năm chi nhánh của đơn vị Vệ binh cách mạng phụ trách các hoạt động đối ngoại.

Ngoài ra, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) xác định 4 người khác thiệt mạng là cố vấn quân sự Ali Aghazadeh, Hossein Mohammadi, Saeed Karimi và Mohammad Amin Samadi. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Nasser Kanaani lưu ý trong một tuyên bố trên mạng xã hội rằng sự hiện diện của họ ở Syria là “theo lời mời chính thức của chính phủ Syria”.

Hiện trường Israel không kích ở thủ đô Syria

Vụ tấn công ở Damascus xảy ra trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến giữa Israel với Hamas ở đang leo thang thành một cuộc chiến tranh khu vực. Ở miền bắc Iraq, một cuộc tấn công tên lửa của Iran vào tuần trước đã nhắm vào nơi mà Tehran tuyên bố là căn cứ gián điệp của cơ quan tình báo Mossad của Israel.

Ở Li-băng, nhóm chiến binh Hezbollah đã tham gia vào các cuộc đối đầu gần như hàng ngày với lực lượng Israel dọc biên giới. Và từ Yemen, phiến quân Houthi đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào các tàu thương mại và tàu quân sự phương Tây ở Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công của các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Trung Đông sẽ không dừng lại cho đến khi cuộc chiến của Israel với Hamas ở Gaza kết thúc, nhà ngoại giao hàng đầu của Tehran cảnh báo lặp lại bình luận của một số nhóm trong mạng lưới ảnh hưởng của Iran.

Kể từ khi Israel phát động chiến dịch trên bộ và trên không ở Gaza, để đáp trả các cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10, gần 25.000 người đã thiệt mạng tại vùng đất bị phong tỏa của người Palestine - phần lớn trong số họ là phụ nữ và trẻ em - theo Bộ Y tế Palestine ở Ramallah.

Mỹ, một đồng minh chủ chốt của Israel, cũng đã can thiệp quân sự, tiến hành các cuộc tấn công ở Yemen với mục đích làm suy giảm khả năng của lực lượng Houthi, sau hàng loạt hoạt động của lực lượng này gây tổn hại cho tuyến đường vận chuyển quan trọng trên Biển Đỏ.

“Chúng tôi tiếp tục nỗ lực ngoại giao để cố gắng làm rõ với mọi người trong khu vực rằng chúng tôi không muốn thấy xung đột leo thang, rằng chúng tôi không nghĩ rằng xung đột leo thang sẽ có lợi cho bất kỳ quốc gia nào” – chính quyền Mỹ tuyên bố.

Nhưng con đường giảm leo thang sẽ khó mà đạt được. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hôm 20/1 tuyên bố sẽ "trừng phạt" Israel vì vụ tấn công ên lửa vào Damascus.

Anh Duy